Nhật Bản kết án tử hình người đàn ông vì vụ hỏa hoạn tại studio Kyoto animation làm chết 36 người, bị thương hàng chục người

(SeaPRwire) –   Một tòa án Nhật Bản hôm thứ Năm đã kết án tử hình một người đàn ông sau khi kết luận hắn có tội đốt phòng vẽ của hãng Kyoto Animation, khiến 36 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Tòa án đã kết tội người đàn ông 45 tuổi tên Shinji Aoba về tội giết người và các tội danh khác trong vụ phóng hỏa năm 2019. Tòa án cho rằng Aoba có khả năng chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình và tuyên án tử hình.

Aoba đã xông vào phòng vẽ số 1 của Kyoto Animation vào ngày 18 tháng 7 năm 2019 và đốt phòng. Nhiều nạn nhân được cho là đã chết vì ngạt khí cacbonic, trong khi hàng chục người khác bị bỏng nặng hoặc bị thương.

Chính mình Aoba cũng bị bỏng nặng và phải nằm viện trong 10 tháng trước khi bị bắt vào tháng 5 năm 2020. Hắn xuất hiện tại tòa án trên xe lăn. Luật sư bào chữa cho rằng hắn không đủ sức khỏe tinh thần để chịu trách nhiệm hình sự.

Các công tố viên cho rằng Aoba đang tìm cách trả thù hãng Kyoto Animation vì cho rằng hãng đã đánh cắp tiểu thuyết mà hắn gửi tham gia cuộc thi của công ty, theo đài truyền hình quốc gia NHK.

Đài truyền hình báo cáo rằng lúc đó Aoba đang thất nghiệp và gặp khó khăn tài chính, và đã lên kế hoạch tấn công một ga tàu ở phía bắc Tokyo một tháng trước vụ phóng hỏa.

Tòa án cho biết Aoba đã lên kế hoạch sau khi nghiên cứu các vụ án hình sự trước đó liên quan đến phóng hỏa. Việc lên kế hoạch được trình bày là bằng chứng cho thấy Aoba có khả năng tinh thần, bởi vụ việc đã được lên kế hoạch trước.

Khoảng 70 người đang làm việc bên trong phòng vẽ ở miền nam Kyoto, thủ đô cổ của Nhật Bản, vào ngày xảy ra vụ tấn công. Một trong những người sống sót cho biết hắn đã thấy một đám khói đen bốc lên từ dưới lên, sau đó là làn nhiệt gay gắt khiến hắn phải nhảy ra ngoài cửa sổ tầng ba để thở.

Thư ký trưởng Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết vụ tấn công Kyoto Animation là một “vụ việc cực kỳ bi thảm” và chính phủ kể từ đó đã siết chặt hơn quy định về bán xăng, bao gồm yêu cầu kiểm tra danh tính người mua.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.