Nhật Bản chỉ trích Nga cấm nhập khẩu hải sản sau khi phóng thải nước thải đã xử lý từ Fukushima

Nhật Bản chỉ trích Nga vì cấm nhập khẩu hải sản của Nhật sau khi phóng thải nước thải đã xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Nga cho biết sẽ bắt đầu thực hiện các hạn chế nhập khẩu hải sản Nhật từ thứ Hai tuần tới, gần hai tháng sau khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị sóng thần phá hủy bắt đầu phóng thải nước thải đã xử lý và pha loãng ra biển.

Việc phóng thải nước thải, dự kiến sẽ tiếp tục trong nhiều thập kỷ, đã bị các nhóm ngư dân và các nước láng giềng như Hàn Quốc mạnh mẽ phản đối, nơi hàng trăm người đã biểu tình. Trung Quốc ngay lập tức cấm tất cả nhập khẩu hải sản Nhật vào ngày phóng thải bắt đầu vào tháng 8, gây tổn hại nghiêm trọng cho các nhà sản xuất và xuất khẩu hải sản Nhật.

Bộ Ngoại giao Nhật cho biết các quan chức cấp cao của mình đã thông báo cho Đại sứ quán Nga tại Tokyo rằng Nhật Bản đã cung cấp các giải thích minh bạch và khoa học về an toàn của việc phóng thải nước thải đã xử lý từ nhà máy Fukushima và hải sản Nhật. Bộ Ngoại giao Nhật cũng cho biết phía Nhật đã “chân thành và lịch sự” đáp lại yêu cầu đột ngột về đối thoại của Nga tuần trước bằng cách nộp tài liệu.

Bộ Ngoại giao gọi các hạn chế của Nga là “không công bằng” và cho rằng chúng đi ngược lại xu hướng toàn cầu nhằm nới lỏng hoặc dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với thực phẩm Nhật.

“Quyết định của phía Nga là đáng tiếc đến mức tối đa, và chúng tôi yêu cầu mạnh mẽ việc rút lại quyết định này”, Bộ Ngoại giao nói. “Nhật Bản tiếp tục tìm kiếm hành động dựa trên khoa học.”

Việc phóng thải nước thải đầu tiên bắt đầu vào ngày 24 tháng 8 và kết thúc vào ngày 11 tháng 9. Trong quá trình phóng thải này, TEPCO cho biết đã phóng thải 7.800 tấn nước thải đã xử lý từ 10 bể chứa. Trong lần phóng thải thứ hai bắt đầu vào ngày 5 tháng 10, TEPCO kế hoạch phóng thải thêm 7.800 tấn nước thải đã xử lý vào đại dương trong 17 ngày.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã xem xét an toàn của việc phóng thải nước thải và kết luận rằng nếu thực hiện theo kế hoạch, nó sẽ có tác động không đáng kể đến môi trường, đời sống biển và sức khỏe con người.

Một nhóm các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Canada dự kiến sẽ tiến hành lấy mẫu nước biển và đời sống biển tại và gần nhà máy vào tuần này.

Chính phủ Nhật đã thiết lập quỹ cứu trợ để giúp tìm kiếm thị trường mới và giảm tác động của lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Trung Quốc. Các biện pháp cũng bao gồm việc mua tạm thời, đông lạnh và lưu trữ hải sản cũng như quảng bá bán hải sản trong nước.

TEPCO và chính phủ cho biết việc phóng thải nước thải ra biển là không thể tránh khỏi bởi các bể chứa sẽ đạt công suất tối đa vào đầu năm sau và không gian tại nhà máy sẽ cần cho việc giải thể, dự kiến kéo dài nhiều thập kỷ.

Họ cho biết nước thải đã được xử lý để giảm các chất phóng xạ xuống mức an toàn và sau đó pha loãng bằng nước biển hàng trăm lần để an toàn hơn nhiều so với tiêu chuẩn quốc tế.