‘Nhà tiên tri’ tự xưng bị bắt ở Zimbabwe; 16 ngôi mộ không đăng ký, 251 trẻ em bị sử dụng làm công nhân rẻ tiền được tìm thấy trên bất động sản

(SeaPRwire) –   Vào thứ tư, cảnh sát đã cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông tự xưng là nhà tiên tri của một giáo phái thuộc giáo hội tông đồ tại một đền thờ nơi các tín đồ ở trong khu phức hợp và cơ quan chức năng phát hiện 16 ngôi mộ chưa đăng ký, bao gồm cả những ngôi mộ của trẻ sơ sinh, và hơn 250 trẻ em được sử dụng như lao động rẻ tiền.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên cảnh sát Paul Nyathi cho biết Ishmael Chokurongerwa, 56 tuổi, một “nhà tiên tri tự xưng”, đã lãnh đạo một giáo phái với hơn 1.000 thành viên tại một trang trại cách thủ đô Harare khoảng 21 dặm về phía tây bắc, nơi các trẻ em đang ở cùng với các tín đồ khác.

Các trẻ em “đã được sử dụng để thực hiện các hoạt động vật lý khác nhau nhằm mang lại lợi ích cho lãnh đạo giáo phái”, ông nói. Trong số 251 trẻ em, 246 trẻ em không có giấy khai sinh.

“Cảnh sát xác định rằng tất cả các trẻ em trong độ tuổi đi học không tham dự giáo dục chính thức và bị lạm dụng như lao động rẻ tiền, làm công việc thủ công theo tên gọi là được dạy kỹ năng sống,” theo lời Nyathi.

Cảnh sát cho biết trong số các ngôi mộ họ tìm thấy có những ngôi mộ của bảy trẻ sơ sinh mà việc chôn cất chưa được đăng ký với cơ quan chức năng.

Ông nói cảnh sát đã bao vây đền thờ vào thứ ba. Chokurongerwa, người tự xưng là Nhà tiên tri Ishmael, đã bị bắt cùng với bảy người trợ lý của mình “vì các hoạt động tội phạm bao gồm lạm dụng trẻ vị thành niên.”

Nyathi cho biết thêm chi tiết sẽ được công bố “theo thời gian khi cuộc điều tra diễn ra.”

Một tờ báo nhà nước, H-Metro, đã đi cùng cảnh sát trong cuộc đột kích, cho thấy cảnh sát mặc áo chống đạn đang tranh cãi với phụ nữ tín đồ mặc áo trắng và khăn trùm đầu đòi trả lại trẻ em đã được đưa lên một chiếc xe buýt chờ sẵn của cảnh sát. Hiện chưa rõ cảnh sát đã đưa các trẻ em đến đâu, và một số phụ nữ đi cùng.

“Tại sao họ lại đưa con em chúng tôi đi? Chúng tôi rất thoải mái ở đây. Chúng tôi không có vấn đề gì ở đây,” một người phụ nữ hét lên trong một video được đăng tải trên tài khoản X, trước đây là Twitter, của tờ báo.

Theo tờ báo, cảnh sát được trang bị súng, khói cay và chó nghiệp vụ “đã tổ chức một cuộc đột kích hùng hồn” tại đền thờ. Các tín đồ mô tả khu phức hợp là “vùng đất hứa” của họ.

Một trong những người trợ lý của Chokurongerwa đã phỏng vấn với tờ báo.

“Niềm tin của chúng tôi không đến từ kinh thánh, chúng tôi nhận được trực tiếp từ Chúa, người đã cho chúng tôi những quy tắc để chúng ta có thể vào thiên đường. Chúa cấm giáo dục chính thức bởi vì những bài học được học tại những trường học như vậy trái với mệnh lệnh của Ngài,” ông nói thêm rằng “Chúa nói với chúng tôi rằng sẽ không mưa nếu chúng tôi cho con cái đi học. Hãy nhìn cảnh hạn hán bên ngoài, trong khi chúng tôi vẫn nhận được mưa ở đây. Chúng tôi có khả năng nghe tiếng nói của Chúa.”

Các nhóm thuộc giáo hội tông đồ kết hợp các niềm tin truyền thống vào giáo lý Ngũ Tuần phổ biến ở quốc gia Nam Phi sâu lắng về tôn giáo.

Có rất ít nghiên cứu chi tiết về các giáo hội Tông Đồ ở Zimbabwe nhưng các nghiên cứu của UNICEF ước tính đây là giáo phái lớn nhất với khoảng 2,5 triệu người theo đạo trong một quốc gia 15 triệu dân. Một số nhóm tuân thủ một giáo lý yêu cầu các tín đồ tránh giáo dục chính thức cho con cái của họ cũng như thuốc men và chăm sóc y tế cho các thành viên phải tìm kiếm sự chữa bệnh thông qua đức tin của họ trong cầu nguyện, nước thánh và đá được xức dầu.

Tuy nhiên, một số nhóm trong những năm gần đây bắt đầu cho phép thành viên đến bệnh viện và ghi danh con cái vào trường sau những chiến dịch mạnh mẽ của chính phủ và các tổ chức phi chính phủ.

Tại Kenya, cảnh sát vào tháng 4 năm 2023 đã bắt giữ một mục sư, , có trụ sở tại bờ biển Kenya, người bị cáo buộc ra lệnh cho tín đồ đói cho đến chết để gặp Chúa Jesus.

Người đứng đầu công tố viên của đất nước vào tháng 1 đã ra lệnh rằng mục sư và hơn 90 người từ giáo phái ngày tận thế phải bị buộc tội giết người, tàn nhẫn, tra tấn trẻ em và các tội phạm khác trong cái chết của 429 người được cho là thành viên của nhà thờ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.