Nhà lãnh đạo Georgia hứa phủ quyết ‘luật Nga’ nhằm hạn chế ảnh hưởng nước ngoài, gọi điều đó là không thể chấp nhận

(SeaPRwire) –   Một đạo luật gây tranh cãi được thông qua tuần này bởi quốc hội Georgia là “không thể chấp nhận” và sẽ bị phủ quyết, Tổng thống Salome Zourabichvili nói vào thứ Năm, tái khẳng định sự phản đối của bà đối với một biện pháp mà các nhà phê bình cho rằng là mối đe dọa đối với tự do ngôn luận.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Associated Press, Zourabichvili chỉ trích gay gắt đảng cầm quyền Georgian Dream vì đẩy luật mà cũng bị coi là mối đe dọa đối với tham vọng gia nhập Liên minh châu Âu của Georgia.

Đạo luật, được thông qua vào thứ Ba, yêu cầu các phương tiện truyền thông và tổ chức phi chính phủ và các nhóm phi lợi nhuận khác phải đăng ký là “theo đuổi lợi ích của một quyền lực nước ngoài” nếu họ nhận được hơn 20% tài trợ từ nước ngoài. Chính phủ cho rằng đạo luật cần thiết để ngăn chặn những tác nhân nước ngoài mà họ coi là có hại cố gắng gây bất ổn chính trị ở quốc gia Nam Caucasus 3,7 triệu người này.

“Nó không thể chấp nhận vì nó phản ánh sự thay đổi của thái độ của Georgia đối với xã hội dân sự, đối với báo chí và đối với các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu mà không phù hợp với chính sách tuyên bố của chúng tôi hướng tới hội nhập châu Âu,” Zourabichvili nói với AP.

Bà tái khẳng định ý định phủ quyết của mình vì nó “trực tiếp đi ngược lại tinh thần hoặc nội dung của các khuyến nghị của EU.”

Zourabichvili ngày càng không đồng ý với đảng Georgian Dream, đảng này có đa số đủ để bỏ phiếu hủy bỏ phủ quyết của bà. Bà có đến ngày 28 tháng 5 – 14 ngày sau khi thông qua – để hành động.

Bà nhấn mạnh đó là “bổn phận theo hiến pháp của tôi để làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ hội nhập châu Âu và củng cố nó.”

Đám đông khổng lồ người biểu tình đã chặn đường phố ở thủ đô Tbilisi và tức giận tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội sau khi các nghị sĩ thông qua biện pháp 84-30 bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ từ Mỹ và EU.

“Chính quyền không làm điều mà đất nước mong đợi, và đất nước đang phản ứng vì đất nước muốn châu Âu và không muốn mất cơ hội vào cuối năm nay để thấy việc mở đường đàm phán gia nhập,” Zourabichvili nói với AP.

Đạo luật gần như giống hệt với một đạo luật mà đảng Georgian Dream bị ép buộc rút lại năm ngoái sau các cuộc biểu tình trên đường phố. Các cuộc biểu tình phản đối đã làm rung chuyển Georgia trong tuần qua, với người biểu tình xô xát với cảnh sát, người đã sử dụng hơi cay và xe chữa lửa để giải tán họ.

Phe đối lập đã lên án đạo luật là “luật Nga” vì Moscow sử dụng luật pháp tương tự để đàn áp báo chí độc lập, các tổ chức phi lợi nhuận và những người hoạt động chỉ trích Kremlin.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói vào thứ Ba rằng nếu người Georgia “muốn gia nhập EU, họ phải tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Nhà nước pháp quyền và các nguyên tắc dân chủ.”

Zourabichvili nhấn mạnh rằng sau khi Georgia nhận được tư cách ứng cử viên vào mùa thu năm ngoái để gia nhập EU, chính phủ nên tập trung vào việc thông qua các đạo luật cần thiết để đủ điều kiện cho việc khởi động đàm phán gia nhập vào cuối năm.

“Quốc hội nên làm việc ngày đêm để đáp ứng các khuyến nghị mà chúng ta có trên bàn về cải cách tư pháp, về độc lập của cơ quan chống tham nhũng và những điều như vậy,” bà nói với AP. “Và thay vì làm điều mà đất nước mong đợi từ chúng tôi, quốc hội đang làm việc về một đạo luật bị từ chối năm ngoái mà tất cả các đối tác châu Âu của chúng tôi đã nói rằng nó không phù hợp với giá trị và mục tiêu châu Âu.”

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói Mỹ “rất lo ngại” bởi đạo luật, mà bà cho rằng “trái ngược với các giá trị dân chủ và sẽ khiến Georgia xa rời hơn các giá trị của Liên minh châu Âu. Và đừng quên còn NATO nữa.”

Việc thực thi nó “sẽ buộc chúng tôi phải tái đánh giá cơ bản mối quan hệ với Georgia,” Jean-Pierre bổ sung.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về châu Âu và Eurasia James O’Brien hôm thứ Ba gặp Thủ tướng Irakli Kobakhidze và nói với các nhà báo rằng “nếu luật đi tiếp không phù hợp với tiêu chuẩn EU, và nếu có sự suy yếu dân chủ ở đây và có bạo lực chống lại người biểu tình hòa bình, thì chúng tôi sẽ thấy những hạn chế đến từ Mỹ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.