Nhà lãnh đạo El Salvador chống băng đảng Nayib Bukele đưa chiến dịch tái tranh cử ra nước ngoài

(SeaPRwire) –   Tổng thống Nayib Bukele của El Salvador đã mở rộng chiến dịch tái cử tổng thống của mình ra ngoài biên giới quốc gia nhỏ bé của mình trong tuần này để tận dụng danh tiếng ngày càng tăng của ông trên toàn , và ông khẳng định rằng ông không hướng tới tái cử vô thời hạn.

Trong một buổi thảo luận kéo dài hai giờ vào tối thứ Tư trên nền tảng X, Bukele đã buộc tội các nhà phê bình nước ngoài về chính sách gây tranh cãi của mình – bao gồm Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ và các tổ chức quốc tế như Ủy ban này – đang cố gắng giữ El Salvador và các quốc gia đang phát triển khác ở tình trạng thấp kém.

Bukele đã được cấp phép nghỉ sáu tháng từ chức tổng thống bắt đầu vào tháng 12 để tranh cử tái đắc cử – mặc dù có lệnh cấm tái đắc cử theo hiến pháp. Quốc hội đã phê chuẩn việc lựa chọn của tổng thống về thư ký riêng của ông làm người lãnh đạo tạm quyền của đất nước.

Tòa án Tối cao, được lấp đầy bởi các thẩm phán được lựa chọn bởi đồng minh của Bukele trong Quốc hội, đã quyết định vào năm 2021 rằng Bukele có thể tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai 5 năm trong cuộc bầu cử ngày 4 tháng 2.

Khi được hỏi vào thứ Tư liệu có thay đổi hiến pháp để cho phép tái đắc cử vô thời hạn của mình hay không, Bukele đã nói rằng ông sẽ không làm như vậy.

Vào tháng 4 năm 2023, ủy ban kêu gọi El Salvador dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được thiết lập vào tháng 3 năm 2022 cho phép chính quyền Bukele tăng cường cuộc chiến chống băng đảng trong nước. Tình trạng khẩn cấp đình chỉ một số quyền cơ bản như cảnh sát phải thông báo lý do bắt giữ người hoặc cho phép họ tiếp cận luật sư.

Khoảng 74.000 người đã bị bắt theo chiến dịch chống băng đảng của Bukele. Sau đó, các thẩm phán đã thả hơn 7.000 người trong số họ.

Các nhóm nhân quyền ở El Salvador và nước ngoài đã chỉ trích Bukele về thiếu quá trình tố tụng hợp pháp và các vi phạm khác. Nhưng sự giảm đáng kể về tỷ lệ tội phạm giết người đã củng cố sự ủng hộ cho Bukele trong đa số người dân Salvador.

Bukele tuyên bố El Salvador là quốc gia an toàn nhất ở Mỹ Latinh, chỉ vài năm sau khi nó được liệt kê là một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới. Nhiều người đã bày tỏ sự sẵn sàng bỏ qua sự xói mòn các biện pháp kiểm soát và cân bằng để đổi lấy những khu phố an toàn.

Những trao đổi của ông với người dân từ một loạt các quốc gia Mỹ Latinh phản ánh thành công của ông đã lan rộng ra ngoài biên giới El Salvador, ngay cả trước những chỉ trích đôi khi gay gắt từ Hoa Kỳ và Châu Âu.

Sự đẩy lùi của ông đối với những nhà phê bình vào thứ Tư phản ánh bài phát biểu của ông trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm 2023, trong đó ông nói rằng nếu El Salvador nghe theo những nhà phê bình của mình, nó sẽ trở lại là thủ đô giết người của thế giới.

“Hôm nay, tôi đến để nói với bạn rằng cuộc tranh luận đó đã kết thúc”, Bukele nói tại Liên Hợp Quốc. “Những quyết định chúng tôi đã đưa ra là đúng đắn. Chúng tôi không còn là thủ đô giết người hàng đầu thế giới và chúng tôi đạt được điều đó trong thời gian kỷ lục. Hiện nay chúng tôi là một mô hình an ninh và không ai có thể nghi ngờ. Đó là kết quả. Chúng không thể bị phủ nhận.”

Bukele thường xuyên nhận được tỷ lệ ủng hộ cao ở El Salvador.

Ông đã nâng cao hình ảnh quốc tế của đất nước mình bằng cách tổ chức các sự kiện như và vào tháng 7 và cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ vào tháng 11.

Ông đã đáp trả một cách hung hăng đối với những nhà phê bình của mình, buộc tội họ bảo vệ băng đảng. Thành công của ông đã thúc đẩy một loạt các chính khách tham vọng ở các nước Mỹ Latinh khác từ Argentina đến Guatemala hứa hẹn sẽ bắt chước các biện pháp cứng rắn của ông.

Vào thứ Tư, Bukele nói rằng ông đã nói chuyện với một chính trị gia nước ngoài như vậy ở một quốc gia mà người dân đã mệt mỏi với các đảng chính trị truyền thống: Javier Milei của Argentina, người tự xưng là “chủ nghĩa tư bản vô chính phủ” đã vọt lên chiến thắng trong chiến dịch tranh cử chống lại những gì ông gọi là giai cấp chính trị của Argentina.

Trong hai giờ trò chuyện, Bukele nói, ông đã nói với Milei rằng ông ta sẽ phải đối mặt với một hệ thống không đồng ý với ông ta.

“Tôi đã nói với anh ấy rằng tôi mong anh ấy may mắn, chúng tôi mong muốn anh ấy thành công nhất và hy vọng anh ấy có thể vượt qua những trở ngại đó, trở ngại của thực tế cũng như trở ngại của hệ thống sẽ cố gắng chặn anh ấy và không cho phép anh ấy thực hiện những thay đổi mà anh ấy muốn thực hiện,” Bukele nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.