Cựu Tổng thống Guatemala được thả bảo lãnh; rời nhà tù lần đầu kể từ năm 2015

(SeaPRwire) –   THÀNH PHỐ GUATEMALA (AP) — Cựu Tổng thống Guatemala đã được thả ra khỏi nhà tù — lần đầu tiên kể từ khi ông từ chức và bị bắt vào năm 2015 — sau khi đặt tiền bảo lãnh hơn 10,3 triệu quetzales Guatemala ($1,3 triệu), theo luật sư của ông.

Pérez Molina bị kết án 16 năm tù vào tháng 12 năm 2022 vì vụ tham nhũng có tên địa phương là “La Linea” hoặc “The Line”. Nhưng theo quy trình xét xử nhiều bước của Guatemala, ông đã kháng cáo và bản án chưa được xác nhận, khiến ông đủ điều kiện đặt tiền bảo lãnh. Ông được thả vào tối thứ Tư.

“Chúng tôi đã nộp biện pháp thay thế này đã được chấp thuận trước đó,” theo lời luật sư César Calderón của Pérez Molina.

Số tiền bảo lãnh đã cho phép cựu tổng thống lấy lại tự do trong khi kháng cáo đang được xem xét. Ông không được phép rời khỏi Guatemala và phải liên lạc với các công tố viên mỗi 30 ngày.

Pérez Molina cũng bị kết án 8 năm tù vào tháng 9 sau khi nhận tội về cáo buộc gian lận, rửa tiền và nhận hối lộ trong một vụ án khác trong thời kỳ tại vụ của ông. Nhưng thẩm phán quyết rằng bản án đó có thể được thay thế bằng việc thanh toán, và Pérez Molina đã thực hiện thanh toán vào tháng 11.

Pérez Molina từ chức vào năm 2015 sau các cuộc biểu tình lớn do cáo buộc tham nhũng. Phó Tổng thống Roxana Baldetti cũng bị kết án về tội tham nhũng.

và Baldetti bị giam giữ về cáo buộc cho phép và hưởng lợi từ âm mưu tham nhũng hải quan có tên là “La Linea”. Vụ án liên quan đến âm mưu lừa dối nhà nước bằng cách cho phép doanh nghiệp trốn thuế nhập khẩu đổi lại tiền hối lộ.

Khoảng 30 người khác bao gồm các quan chức hải quan và doanh nhân đã bị liên quan đến vụ án, liên quan đến khoảng 1 triệu USD tiền hối lộ và 2 triệu USD thu nhập bị mất của chính phủ.

Việc truy tố Pérez Molina là một điểm cao trong nỗ lực chống tham nhũng hệ thống của Guatemala, được hỗ trợ bởi sứ mệnh chống tham nhũng do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, được biết đến bằng tên viết tắt tiếng Tây Ban Nha của nó là CICIG.

Nhưng sau đó CICIG đã bị Tổng thống Jimmy Morales lúc bấy giờ loại bỏ và phần lớn công việc của nó phối hợp với các công tố viên chống tham nhũng Guatemala đã bị hủy bỏ trong những năm gần đây.

Tổng thống đắc cử Bernardo Arévalo, dự kiến ​​sẽ nhậm chức vào ngày 14 tháng 1, đã hứa sẽ đưa trở lại nhiều công tố viên và thẩm phán chống tham nhũng đã bị buộc phải chạy trốn khỏi đất nước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.