Nhà lãnh đạo cực hữu Hà Lan Geert Wilders đe dọa hủy bỏ lời xin lỗi về nô lệ khi đàm phán liên minh chính phủ kéo dài

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Hà Lan tiềm năng Geert Wilders đã đe dọa hủy bỏ lời xin lỗi của đất nước về nô lệ, khi ông vẫn đang thương lượng với các bên khác nhau để thành lập một liên minh chính phủ.

“Lời xin lỗi về lịch sử nô lệ và các hành động cảnh sát, như được vua phát biểu, sẽ bị hủy bỏ,” theo lời Wilders đã cảnh báo trong chương trình bầu cử của mình, theo tờ báo Times của Anh.

Wilders, nhà lãnh đạo Đảng Tự do cực hữu (PVV), đã khiến các chuyên gia chính trị ngạc nhiên khi đảng của ông , nhưng ông trước tiên cần phải tạo lập một liên minh các đảng để thành lập chính phủ của mình hoặc đối mặt với một cuộc bầu cử khác. Những cuộc đàm phán kín đáo giữa PVV và ba đảng khác đã kéo dài trong tuần.

Wilder cho thấy ông sẽ bỏ một số kế hoạch “cực đoan” hơn để đạt được thỏa hiệp và hợp tác với các đảng khác sau khi chỉ có một đảng chịu làm việc trực tiếp với PVV, theo tờ Guardian.

Thủ tướng Hà Lan đương nhiệm Mark Rutte của đảng Nhân dân vì Tự do và Dân chủ bác bỏ mọi khả năng tham gia nội các của Wilders, mặc dù lãnh đạo mới Dilan Yeşilgöz-Zegerius nói ông sẽ cân nhắc cung cấp hỗ trợ “bên ngoài” cho PVV.

Rutte và vua Willem-Alexander đã phát biểu lời xin lỗi về “tội ác chống nhân loại” của nô lệ và thực dân chủ nghĩa vào năm ngoái, nhưng Wilders đã chỉ trích lời xin lỗi trong chiến dịch tranh cử của mình là “” và “sự ghét bỏ cánh tả đối với lịch sử” của đất nước.

Wilders đã sử dụng mối đe dọa này để cố gắng bảo vệ kế hoạch chính sách chống Hồi giáo của mình, bao gồm đóng cửa nhà thờ Hồi giáo và cấm kinh Quran. Ông cũng muốn đẩy mạnh cuộc trưng cầu dân ý nhằm tìm kiếm sự rút lui của Hà Lan khỏi Liên minh châu Âu. Ông đã quảng bá những chính sách này từ năm 2012, khi so sánh lệnh cấm kinh Quran với lệnh cấm cuốn “Cuộc đấu tranh của tôi” của Adolf Hitler, đã bị cấm ở một vài quốc gia.

Tuy nhiên, Wilders đã hủy bỏ kế hoạch đóng cửa nhà thờ Hồi giáo và cấm kinh Quran khi ông tìm kiếm sự ủng hộ vững chắc. Kế hoạch hủy bỏ lời xin lỗi về nô lệ của Hà Lan vẫn được ủng hộ rộng rãi trong giới ủng hộ ông, khi lời xin lỗi đó không được toàn dân ủng hộ trước khi được thông qua.

Tính đến năm 2020, Rutte đã loại trừ khả năng cung cấp lời xin lỗi về vai trò và sự tham gia của Hà Lan trong buôn bán nô lệ, theo tin tức địa phương Hà Lan.

“Tôi hiểu yêu cầu và tôi biết một lời xin lỗi có thể có ý nghĩa như thế nào,” Rutte đã nói với bộ trưởng trong một cuộc tranh luận nóng bỏng về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. “Nhưng câu hỏi là, bạn có thể làm trách nhiệm những người còn sống hôm nay về quá khứ không? Một số người có thể cảm thấy điều đó đau đớn.”

Tuy nhiên, Rutte thừa nhận cuộc tranh luận “chắc chắn chưa kết thúc,” và chỉ hai năm sau ông đã thay đổi quan điểm, bất chấp các cuộc thăm dò cho thấy đại đa số dân chúng không quan tâm đến một lời xin lỗi như vậy, ngay cả sau các cuộc biểu tình toàn cầu về Black Lives Matter.

Vua Willem-Alexander im lặng ủng hộ và giúp mở một triển lãm xem xét “quá khứ thuộc địa trong đó một phần đáng kể nền tảng hiện tại của Hà Lan được đặt nền móng.”

Wilders cũng tạm dừng việc phát triển chương trình giảng dạy cho trường học về lịch sử của đất nước với nô lệ, sẽ được công bố vào ngày 1 tháng 7, kỷ niệm ngày bãi bỏ nô lệ ở Hà Lan.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.