Nhà báo Tunisia bị tống giam vì chỉ trích chính phủ, châm ngòi cho sự phản đối mạnh mẽ trước lệnh đàn áp báo chí

(SeaPRwire) –   Tòa án vào thứ tư đã kết án hai nhà báo truyền hình và phát thanh một năm tù vì chỉ trích chính phủ trên chương trình của họ và trên mạng xã hội.

Borhane Bsaïs và Mourad Zeghidi mỗi người bị kết án sáu tháng tù vì phát tán “tin giả” và thêm sáu tháng nữa vì “tuyên bố sai nhằm bôi nhọ người khác”, ám chỉ Tổng thống Tunisia Kaïs Saied, phát ngôn viên tòa án Mohamed Zitouna cho hay.

Bản án được tuyên chưa đầy hai tuần sau khi cả hai bị bắt. Họ nằm trong một nhóm lớn hơn gồm các nhà báo, nhà hoạt động và luật sư bị buộc tội theo Sắc lệnh 54, một luật hình sự hóa việc phát tán “tin giả” nhằm gây hại đến an toàn công cộng hoặc quốc phòng.

Luật này, được thông qua vào năm 2022, đã bị các nhà hoạt động nhân quyền chỉ trích rộng rãi vì cho rằng các hành vi vi phạm được định nghĩa mơ hồ và đang được sử dụng để đàn áp những người chỉ trích tổng thống.

Cả Bsaïs và Zeghidi đều phủ nhận các cáo buộc. Tại tòa, họ đã nhắc đến các luật bảo vệ quyền tự do ngôn luận mà Tunisia đã ban hành sau cuộc cách mạng năm 2011, khi Tunisia trở thành quốc gia đầu tiên ở Trung Đông và Bắc Phi lật đổ một nhà độc tài lâu năm. Cả hai đều cho biết họ chỉ đơn giản làm công việc của mình, phân tích và bình luận về các diễn biến chính trị và kinh tế ở Tunisia.

“Tôi không ủng hộ cũng không phản đối tổng thống. Đôi khi tôi ủng hộ sự lựa chọn của ông ấy, đôi khi tôi chỉ trích. Đó là một phần công việc của tôi”, Zeghidi cho hay.

Bsaïs, người dẫn chương trình phát thanh “Emission Impossible” (“Chương trình không tưởng” bằng tiếng Anh) bị cáo buộc làm tổn hại đến uy tín của tổng thống trên sóng phát thanh và trong các bài đăng trên Facebook được đưa ra từ năm 2019 đến 2022. Không rõ tại sao các nhà chức trách nhắm vào các bài đăng cũ như bài đăng của ông trong khi họ đang truy đuổi ngày càng nhiều những người chỉ trích Saied.

Ông bảo vệ quan điểm của mình và tại tòa án đã phản đối việc bị bắt giữ một cách thô bạo vào tuần trước “như một tên tội phạm nguy hiểm”.

đã bị lên án quốc tế và gây ra chỉ trích ở Tunisia, nơi nhiều nhà báo tập trung trước tòa để thể hiện sự ủng hộ.

“Tất cả chúng tôi đều được thả tự do tạm thời vì bất kỳ tác phẩm báo chí nào cũng có thể dẫn đến truy tố”, Zied Dabbar, chủ tịch Hiệp hội nhà báo quốc gia Tunisia, cho biết về Sắc lệnh 54. Ông cho biết 39 nhà báo đã bị truy tố theo luật này trong năm nay.

Saied đã phải đối mặt với chỉ trích vì đình chỉ quốc hội và viết lại hiến pháp để củng cố quyền lực của mình ba năm trước. Những người chỉ trích đã lên tiếng phản đối cách tiếp cận chính trị, kinh tế và di cư ở Địa Trung Hải của chính phủ trong những năm qua.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.