Nguyên thủ Kuwait giàu dầu mỏ Sheikh Nawaf Al Ahmad Al Sabah qua đời ở tuổi 86

(SeaPRwire) –   Quốc vương của quốc gia giàu dầu mỏ Kuwait, Sheikh Nawaf Al Ahmad Al Sabah, qua đời ở tuổi 86,

Nguyên nhân tử vong của ông chưa được tiết lộ mặc dù quốc vương “do vấn đề sức khỏe khẩn cấp” nhưng sau đó được báo cáo là ổn định.

Quốc gia Trung Đông nhỏ bé này, nơi có trữ lượng dầu lớn thứ bảy thế giới, giáp Iraq ở phía bắc và Ả Rập Xê Út ở phía nam, đã chứng kiến ​​các cuộc đấu tranh quyền lực bên trong cung đình.

Đài truyền hình Kuwait đã cắt chương trình phát sóng với các câu thánh thi Quran ngay trước khi một quan chức buồn bã thông báo.

“Với nỗi buồn và đau đớn sâu sắc, chúng tôi – người dân Kuwait, các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo, và các dân tộc thân thiện trên thế giới – thương tiếc quốc vương quá cố, Sheikh Nawaf Al Ahmad Al Jaber Al Sabah, người đã ra đi cùng Chúa hôm nay,” theo lời Sheikh Mohammed Abdullah Al Sabah, Bộ trưởng Tòa án Hoàng gia, người đọc tuyên bố ngắn gọn.

Truyền thông nhà nước trước đó đã báo cáo rằng ông đã đi du lịch đến Hoa Kỳ để kiểm tra y tế không xác định vào tháng 3 năm 2021.

Sheikh Nawaf được bổ nhiệm Thái tử vào năm 2006 và trở thành Quốc vương vào tháng 9 năm 2020 sau cái chết của anh trai mình, Sheikh Sabah, người đã cai trị hơn một thập kỷ và định hình chính sách đối ngoại của Kuwait.

Sheikh Nawaf là Bộ trưởng Quốc phòng khi Iraq xâm lược và chiếm đóng Kuwait vào năm 1990, khởi đầu cho cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất. Kuwait đã là đồng minh mạnh mẽ của Hoa Kỳ kể từ đó.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2020, Sheikh Nawaf đã duy trì chính sách đối ngoại cân bằng quan hệ với các nước láng giềng, trong khi trong nước, tám chính phủ đã được thành lập dưới thời ông cai trị.

Nhiệm kỳ của Sheikh Nawaf tập trung vào các vấn đề trong nước khi Kuwait – bao gồm cải cách hệ thống phúc lợi xã hội – đã ngăn quốc gia này phải vay nợ. Chính sách đó để lại ít tiền trong kho bạc của họ để trả lương công chức phình to, mặc dù tạo ra của cải khổng lồ từ trữ lượng dầu của mình.

Năm 2021, Sheikh Nawaf ban hành sắc lệnh ân xá dài mong đợi, ân xá và giảm án giam gần ba chục nhà bất đồng chính kiến Kuwait nhằm làm dịu bớt cuộc đối đầu lớn giữa chính phủ. Ông ban hành một sắc lệnh khác ngay trước khi ốm nặng, hướng tới giải quyết bế tắc chính trị cũng khiến Kuwait tổ chức ba cuộc bầu cử quốc hội riêng biệt dưới thời ông cai trị.

Thái tử Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah, 83 tuổi, người đã là người cai trị thực tế của Kuwait kể từ năm 2021, khi quốc vương yếu ớt trao phần lớn nhiệm vụ cho ông, là người kế vị được chỉ định. Ông là em cùng cha khác mẹ của Sheikh Nawaf.

Kuwait có dân số khoảng 4,5 triệu người, trong đó 1,45 triệu là công dân Kuwait. Số còn lại là 3 triệu người nước ngoài đến từ hơn 100 quốc gia.

Trong khi đó, Kuwait tuyên bố ba ngày quốc tang để tang Sheikh Nawaf, theo Sky News Arabia.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.