Người Israel lo sợ yêu cầu ngừng bắn ‘không thể chấp nhận’ của Biden, có nghĩa Hamas đã chiến thắng

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Tổng thống Biden đã đẩy mạnh vào Thứ Năm trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức trong chiến dịch chiến tranh kéo dài sáu tháng của nhà nước Do Thái nhằm đánh bại phong trào khủng bố Hamas ở Gaza đã gây ra phản ứng dữ dội từ các chuyên gia Israel.

“Một lệnh ngừng bắn bây giờ sẽ là một chiến thắng cho Hamas. Điều đó sẽ cho thấy tổ chức khủng bố rằng khủng bố đem lại lợi ích. Thế giới cần tiếp tục ủng hộ Israel trong chiến dịch của nó nhằm làm suy yếu thêm Hamas,” Yaakov Katz, một chuyên gia cao cấp tại Viện Nhân dân Do Thái có trụ sở tại Jerusalem đã nói với Digital.

Trong tuyên bố về cuộc điện đàm của Biden với Netanyahu, người ta lưu ý rằng tổng thống “nhấn mạnh rằng một lệnh ngừng bắn ngay lập tức là cần thiết để ổn định và cải thiện tình hình nhân đạo và bảo vệ những người dân vô tội, và ông kêu gọi Thủ tướng trao quyền cho các nhà đàm phán của mình để kết thúc thỏa thuận mà không cần chậm trễ để đưa những con tin về nhà.”

Tuyên bố cũng đề cập đến Iran, lưu ý rằng “Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các mối đe dọa công khai của Iran đối với Israel và người dân Israel. Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ Israel đối mặt với những mối đe dọa đó.”

Một phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Israel đã gửi cho Digital một tuyên bố từ cuộc họp nội các của Netanyahu vào Thứ Năm. “Nội các đã ủy quyền cho Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng [Benny] Gantz để có những biện pháp ngay lập tức nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Dải Gaza.” Tuyên bố bổ sung rằng “Viện trợ tăng cường này sẽ ngăn chặn một thảm họa nhân đạo và cần thiết để đảm bảo việc tiếp tục chiến đấu và đạt được các mục tiêu của cuộc chiến.”

Hamas đã bắt giữ và giết hại 1.200 người, trong đó có hơn 30 người Mỹ. Tổ chức khủng bố Hamas hiện đang giam giữ hơn 100 con tin ở Dải Gaza. Các tiểu đoàn còn lại của Hamas đang tập trung tại Rafah, điểm tựa cuối cùng của nhóm khủng bố Hồi giáo Sunni tại Gaza.

Bình luận của Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken vào Thứ Năm đã gây phẫn nộ cho nhiều người Israel. Ông dường như so sánh Israel với thực thể khủng bố bị Hoa Kỳ trừng phạt là Hamas trong bối cảnh Israel bị cáo buộc không bảo vệ dân thường ở Gaza.

Hamas đã sử dụng dân thường trong các cuộc chiến tranh của mình, bao gồm cuộc xung đột hiện tại, như là lá chắn người để làm mờ ranh giới giữa khủng bố và dân thười. Blinken nói: “Điều đó phân biệt chúng ta với những kẻ khủng bố như Hamas. Nếu chúng ta mất sự tôn trọng đối với sự sống con người, chúng ta có nguy cơ trở nên không thể phân biệt với những kẻ mà chúng ta đối đầu.”

Katz, cựu tổng biên tập của Jerusalem Post, cũng nói với Digital: “Israel đã chiến đấu trong cuộc chiến này theo cách chưa từng thấy trong chiến tranh đô thị hiện đại. Nó đã đạt được tỷ lệ dân thường-chiến binh chưa từng thấy trước đây trong chiến tranh đô thị và áp dụng biện pháp khổng lồ nhằm tránh thương vong dân sự. Thật không may, những sai lầm và bi kịch trong chiến tranh vẫn xảy ra, nhưng Israel không phải là Hamas. Nó là điều ngược lại hoàn toàn. Quân đội của nó nhằm không tấn công dân thường, trong khi Hamas nhằm tấn công dân thường.”

Đối với người Israel đang ở tuyến đầu chống lại cuộc tấn công mới của Hamas, an toàn của người Israel không nên phụ thuộc vào cuộc bầu cử Mỹ, và sự so sánh với Hamas được đưa ra bởi Blinken là đáng lo ngại. Biden đã bị cáo buộc tìm cách giành chiến thắng ở Michigan bằng cách hy sinh an toàn của người Mỹ bị bắt làm con tin bởi Hamas ở Gaza và an ninh của Israel.

Talia Golijov, một cư dân Mỹ-Israel sống tại một kibbutz giáp biên giới Gaza, đã nói với Digital: “Từ đầu tôi đã nghĩ rằng ‘chiến thắng hoàn toàn’ là một mục tiêu mơ hồ và không thể đạt được, và mục tiêu chính nên là trả tự do cho những con tin, và tôi muốn thấy điều đó càng sớm càng tốt. Không làm nhỏ nhẹ thảm kịch và mức độ thảm họa nhân đạo ở Gaza, áp lực và tiêu chuẩn kép đặt lên Israel về cách thức tiến hành chiến tranh đã trở nên không thể chấp nhận được. Việc cho rằng Lực lượng Phòng vệ Israel có thể hành xử như một tổ chức khủng bố hoặc trở nên không thể phân biệt với một tổ chức khủng bố là không thể tưởng tượng nổi.”

Bà tiếp tục: “Sự thay đổi chính sách của Biden đến từ kết quả của sai lầm nổi bật ngay lập tức cũng như từ cuộc bầu cử sắp tới. Số liệu thăm dò của ông không nên là yếu tố quyết định trong cách Israel tiến hành chiến tranh và bảo đảm tương lai của mình.”

Golijov thêm: “Với mọi sự tôn trọng, và cảm ơn chính quyền cho sự hỗ trợ cho đến nay, Israel luôn duy trì một chủ trương rằng cuối cùng, chúng ta phải tự mình bảo vệ. Vì vậy, bây giờ là lúc Netanyahu phải thực hiện chủ trương này.”

Có những tiếng nói bất đồng muốn thấy Israel kết thúc chiến dịch của mình. Yossi Melman, một nhà báo Israel lâu năm của tờ báo trái tả Haaretz, đã nói với Digital: “Tôi nghĩ cuộc chiến nên bị chấm dứt. Đó là nghĩa vụ đạo đức của Israel để giải phóng con tin.”

Melman là chuyên gia hàng đầu về cơ quan tình báo và quốc phòng của Israel. Ông nói: “Một khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza, sẽ có lệnh ngừng bắn ở Liban. Tôi tin rằng Houthis sẽ ngừng nhắm mục tiêu vào Israel, và khu vực sẽ yên bình.” Ông lưu ý rằng “Israel tăng cường viện trợ nhân đạo” theo yêu cầu của Biden.

Ông tin rằng lời nói về “chiến thắng hoàn toàn” của Netanyahu là “rác rưởi”. Melman thấy một lệnh ngừng bắn dài hạn “chỉ khi một lực lượng quân sự quốc tế sẽ tiến vào để ổn định tình hình.”

Ông tiếp tục rằng thay vì đưa Hamas lên nắm quyền, những gì cần thiết là “một lực lượng quốc tế hoặc lực lượng Ả Rập dưới sự lãnh đạo của Chính quyền Palestine.”

Melman nói: “Điều đó không quan trọng nếu có tiêu chuẩn kép. Đó là thực tế. Cho dù chúng ta thích hay không. Tôi không thích. Chúng ta chỉ cách một lệnh cấm vũ khí của Liên minh châu Âu … Israel không có lựa chọn nào khác ngoài Hoa Kỳ. Và không có lựa chọn nào khác ngoài Biden. Trump tồi tệ hơn. Trump nói rằng nên có lệnh ngừng bắn. Biden là tổng thống cuối cùng hoàn toàn ủng hộ Israel. Israel đang mất đi Mỹ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Sau k