Người đứng đầu Ngân hàng Thế giới tuyên bố các đóng góp của các quốc gia giàu có có thể tăng năng lực cho vay lên hơn 100 tỷ USD

World Bank Group Chủ tịch Ajay Banga vào thứ Ba nói rằng các đóng góp mới được đề xuất từ các nước giàu có theo khuôn khổ đủ năng lực vốn có thể tăng khả năng cho vay của ngân hàng lên 100 tỷ đến 125 tỷ đô la trong một thập kỷ.

Banga nói với một sự kiện của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại rằng các đóng góp sẽ đến bên ngoài cấu trúc cổ phần bình thường của ngân hàng và các đóng góp thường xuyên của các nước vào quỹ Hỗ trợ Phát triển Quốc tế dành cho các nước nghèo nhất.

Chúng sẽ bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất ngân sách bổ sung 2,25 tỷ đô la cho Ngân hàng Thế giới, cùng với các đóng góp dự kiến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út và các nước Bắc Âu, ông nói.

“Tôi tin rằng nếu tất cả điều này diễn ra, bao gồm Mỹ, chúng tôi có thể huy động được khoảng 100 tỷ đến 125 tỷ đô la năng lực cho vay bổ sung cho ngân hàng, khá tốt. Chưa đủ, nhưng tốt,” Banga nói.

Những đóng góp như vậy có thể hơn gấp đôi động thái của ngân hàng đầu năm nay nhằm tăng tỷ lệ đòn bẩy lên để ép ra thêm 50 tỷ đô la cho vay trong một thập kỷ, khi nó tìm cách hỗ trợ quá trình chuyển đổi khí hậu và các thách thức phát triển toàn cầu khác.

Banga nói rằng ông chưa có bất kỳ cuộc thảo luận nào với Hoa Kỳ và Trung Quốc về việc tăng vốn chung và thay đổi cơ cấu cổ phần của ngân hàng.