Người đàn ông Nga tự xưng là cựu sĩ quan của Wagner Group cung cấp bằng chứng tiềm năng về tội ác chiến tranh ở Ukraine

(SeaPRwire) –   một người đàn ông tự xưng là cựu sĩ quan của Nhóm Wagner đã đến Hà Lan và nói rằng anh ta muốn cung cấp bằng chứng cho Tòa án Hình sự Quốc tế, đang điều tra tội ác trong cuộc chiến ở Ukraine.

Chương trình tin tức EenVandaag của Hà Lan đưa tin vào Thứ Hai rằng Igor Salikov đã bay đến Hà Lan. Chương trình tin tức đã nói chuyện với anh ta qua video link. Người ta cho rằng anh ta đã nộp đơn xin tị nạn và không thể liên lạc được vào Thứ Ba.

Salikov nói rằng anh ta ở miền đông Ukraine vào năm 2014 khi xung đột bùng phát ở đó, và vào năm 2022 khi Nga xâm lược nước láng giềng của mình.

“Tôi biết lệnh đến từ đâu,” anh ta nói với EenVandaag. Những tuyên bố của anh ta không thể được xác minh độc lập.

Nhóm Wagner, một nhà thầu quân sự được thành lập bởi doanh nhân Nga Yevgeny Prigozhin, đã triển khai đến miền đông Ukraine khi cuộc nổi dậy do Moscow hậu thuẫn bùng phát ở đó vào năm 2014. Nó cũng tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine của Moscow, dẫn đầu trận chiến giành thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine đã bị lực lượng Nga chiếm vào tháng Năm.

Prigozhin, người tổ chức một cuộc nổi loạn ngắn hồi tháng Sáu khi ông gửi lính đánh thuê Wagner biểu tình ở Moscow đòi hỏi việc sa thải lãnh đạo quân sự hàng đầu, đã tử nạn trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng Tám.

Tòa án ICC đã ban hành lệnh bắt quốc tế vào tháng Ba đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cáo buộc ông chịu trách nhiệm về việc bắt cóc trẻ em từ Ukraine. Thông tin về chuỗi chỉ huy Nga có thể quan trọng trong việc xây dựng nhiều vụ án hơn chống lại các quan chức Nga cao cấp liên quan đến.

Văn phòng công tố của Tòa án không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Salikov cũng tuyên bố có thông tin về vụ rơi máy bay Malaysia Airlines chuyến bay MH17 vào năm 2014.

Tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng khi máy bay bị bắn hạ trên không phận miền đông Ukraine vào ngày 17 tháng 7 năm 2014 bởi hệ thống tên lửa Buk TELAR của Nga. Một tòa án Hà Lan đã kết tội hai công dân Nga và một phiến quân thân Moscow vào tháng 11 năm 2022 vì vai trò của họ trong việc bắn rơi chuyến bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Vào tháng Hai, Nhóm Điều tra Chung cho biết họ đã phát hiện ra “những chỉ dẫn mạnh” rằng Putin đã phê duyệt việc cung cấp vũ khí phòng không nặng cho phiến quân Ukraine đã bắn rơi máy bay.

Tuy nhiên, nhóm điều tra cho biết họ không có đủ bằng chứng để truy tố Putin hoặc bất kỳ nghi phạm nào khác và họ đã ngừng điều tra 8 năm rưỡi của mình.

Nhóm điều tra gồm cảnh sát và cơ quan tư pháp từ Hà Lan, Australia, Malaysia, Ukraine và Bỉ – những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi vụ rơi máy bay.

“Nhóm Điều tra Chung đã điều tra vụ rơi máy bay MH17 theo dõi với sự quan tâm lớn tin tức rằng một quân nhân Nga có thể muốn làm chứng ở Hà Lan tại Tòa án Hình sự Quốc tế về tội ác chiến tranh của Nga,” nhóm đã trả lời bằng văn bản các câu hỏi của AP.” Nếu người này có thông tin cụ thể và đáng tin cậy về chuỗi chỉ huy đã ra lệnh cho tên lửa Buk TELAR bắn rơi MH17, Nhóm Điều tra Chung sẽ quan tâm đến việc nhận được nó.”

Mặc dù cuộc điều tra tích cực về vụ rơi máy bay Boeing 777 đã bị ngừng vào tháng Hai, “cửa của chúng tôi vẫn mở cho các nhân chứng Nga bên trong. Nhóm Điều tra Chung vẫn cam kết với cuộc điều tra vụ MH17,” tuyên bố của nhóm nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.