Ngoại trưởng Iran cáo buộc Hoa Kỳ “bật đèn xanh” cho Israel tấn công lãnh sự quán ở Syria

(SeaPRwire) –   BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO IRAN BUỘC TỘI MỸ CHO PHÉP ISRAEL ‘ÁNH SÁNG XANH’ TẤN CÔNG LÃNH SỰ QUÁN Ở SYRIA

tại hội nghị báo chí Thứ Hai buộc tội Mỹ đã cho phép Israel “ánh sáng xanh” cho cuộc không kích vào tòa nhà lãnh sự của họ ở Syria làm chết bảy quan chức quân sự Iran bao gồm hai tướng.

nhắc lại lời hứa của Tehran rằng nó sẽ đáp trả cuộc tấn công, phổ biến là do Israel gây ra, dường như cho thấy sự gia tăng mục tiêu của Israel nhắm vào các quan chức quân sự từ Iran, hỗ trợ các nhóm phiến quân chiến đấu chống Israel ở Gaza, và dọc theo biên giới với Liban.

lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah trong bài phát biểu Thứ Hai nhắc lại sự hỗ trợ của nhóm Iran-backed cho một phản ứng quân sự của Tehran đối với cuộc tấn công làm chết Tướng Mohammad Reza Zahedi, một quan chức quân sự cao cấp trong Lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, và làm tăng nỗi sợ chiến tranh lan rộng ra phần còn lại của Trung Đông.

Kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu sáu tháng trước, các cuộc đụng độ giữa Israel và Liban đã tăng lên. Hamas, người cai trị Gaza và tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10, cũng được hỗ trợ bởi Iran, cũng như một nhóm dân quân Iraq nhắm mục tiêu các căn cứ và vị trí quân sự Mỹ ở Syria và Iraq.

Mặc dù thường xuyên tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các quan chức quân sự Iran và đồng minh, cái chết của Zahedi là đòn giáng đáng kể nhất đối với Tehran kể từ khi một máy bay không người lái của Mỹ nhắm mục tiêu và giết chết Tư lệnh Lực lượng Quds Tướng Qassim Soleimani vào năm 2020 tại Baghdad.

“Tôi muốn nói rất to từ Damascus rằng Mỹ có trách nhiệm trong chuyện này và phải chịu trách nhiệm,” Amirabdollahian nói với các phóng viên tại Damascus trong chuyến thăm mà ông gặp người đồng cấp Syria Faisal Mekdad, người lên án cả cuộc không kích và chiến dịch của Israel ở Gaza. Amirabdollahian cũng gặp Tổng thống Bashar al-Assad, người thảo luận về Gaza và tình hình rộng lớn hơn trong khu vực, theo tuyên bố từ văn phòng của Assad.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran, người trước đó vào ngày đó khánh thành mở cửa một phần lãnh sự mới trong một tòa nhà gần đó, biện minh cho cáo buộc của mình bằng cách nói rằng Washington và “hai quốc gia châu Âu” không lên án cuộc tấn công vào tòa nhà ngoại giao.

Ông nói rằng việc không lên án cuộc tấn công “cho thấy Washington đã cho phép Israel phạm tội này.”

Chính quyền Biden khẳng định rằng họ không có kiến thức trước về cuộc không kích. Washington là đồng minh quân sự quan trọng nhất của Israel.

Israel, hiếm khi thừa nhận các cuộc tấn công nhắm vào mục tiêu Iran, nói rằng họ không bình luận về cuộc tấn công tại thủ đô Syria. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Sabrina Singh nói tuần trước rằng Mỹ đã đánh giá Israel chịu trách nhiệm.

Ban đầu sau các cuộc không kích, phương tiện truyền thông nhà nước Iran nói rằng Zahedi lãnh đạo Lực lượng Quds ở Liban và Syria cho đến năm 2016.

Sau đó, trong bài phát biểu công khai Thứ Hai, lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah nói rằng Zahedi là một nhân vật then chốt đối với nhóm Liban, và có ba nhiệm kỳ bốn năm ở quốc gia nhỏ bé bên bờ Địa Trung Hải đó.

Nasrallah, giống như Syria và các đồng minh quan trọng khác của Tehran, đã nói rằng họ vẫn cam kết hỗ trợ Iran.

“Đó là quyền tự nhiên của Iran. Là tự nhiên cho Cộng hòa Hồi giáo thực hiện phản ứng này (đối với cuộc tấn công lãnh sự quán),” Nasrallah nói.

Nasrallah nói rằng sự tham gia đầu tiên của Zahedi là cho đến năm 2002, giám sát việc rút quân của Israel khỏi miền nam Liban, và giúp Hezbollah mở rộng quy mô. Nhiệm kỳ thứ hai của Zahedi bao gồm một số giao tranh ác liệt nhất trong cuộc nổi dậy biến thành nội chiến ở Syria, nơi Tehran và Nga đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ Assad chống lại các lực lượng đối lập. Nhiệm kỳ cuối cùng của Zahedi bắt đầu vào năm 2020 và kết thúc khi ông bị giết.

Các chiến binh Hezbollah và binh sĩ Israel đã đụng độ dọc theo đường biên giới căng thẳng Liban-Israel kể từ ngày 8 tháng 10, ngày sau cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel.

Lãnh đạo Hezbollah nói rằng khi các cuộc đụng độ bắt đầu, Zahedi được báo cáo muốn tham gia các chiến binh Hezbollah trên tuyến đầu nhưng không được phép làm như vậy.

Sáng Thứ Hai trước đó, các cuộc không kích của Israel trên miền nam Liban đã giết chết Ali Ahmad Hussein, một chỉ huy tinh nhuệ của Lực lượng Radwan bí mật của Hezbollah. Hezbollah đã thông báo về cái chết của Hussein, nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về hoàn cảnh hoặc vai trò của ông với nhóm theo cách mà nó công khai cái chết của các thành viên.

Việc giết chết Hussein, một trong những chiến binh cao cấp nhất bị giết cho đến nay, xảy ra trước chuyến thăm của bộ trưởng ngoại giao Iran đến Syria.

Israel coi Hezbollah là mối đe dọa ngay lập tức nghiêm trọng nhất, ước tính rằng họ có khoảng 150.000 tên lửa và đạn pháo, bao gồm tên lửa dẫn đường chính xác có thể đánh trúng bất cứ nơi nào ở Israel. Nhóm này, có hàng ngàn chiến binh có kinh nghiệm chiến đấu trong cuộc xung đột 12 năm ở Syria, cũng có các loại máy bay không người lái quân sự khác nhau.

Vào tháng 1, máy bay chiến đấu Israel đã không kích và giết chết một chỉ huy tinh nhuệ khác của Lực lượng Radwan Hezbollah, Wissam al-Tawil, người chiến đấu với nhóm trong nhiều thập kỷ và tham gia một số trận đánh lớn nhất của họ.

Hezbollah nói rằng họ sẽ ngừng bắn tên lửa một khi có lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza để kết thúc cuộc chiến Israel-Hamas. Các quan chức Israel đã yêu cầu Lực lượng Radwan rút lui khỏi khu vực biên giới để cho hàng chục ngàn người Israel bị di dời trở về nhà.

Washington và Paris đang tìm cách ngoại giao để kết thúc các cuộc đụng độ dọc theo biên giới Liban-Israel, hy vọng ngăn chặn một cuộc chiến toàn diện mới giữa Hezbollah và Israel kể từ cuộc chiến một tháng vào mùa hè năm 2006.

Rủi ro chiến tranh lan rộng sang Liban đã làm trầm trọng thêm căng thẳng chính trị hiện có tại Liban giữa Hezbollah và đối thủ phê bình lớn nhất của họ, đảng Kitô giáo dân tộc Liban.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn vào Thứ Hai khi quân đội Liban thông báo về cái chết của một quan chức địa phương của Lực lượng Liban đã bị bắt cóc một ngày trước ở miền bắc Liban. Quân đội Liban nói họ bắt giữ ba người Syria bị cáo buộc bắt cóc và giết Pascale Suleiman khi họ cố gắng đánh cắp xe của ông.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Đảng Lực lượng Liban đặt nghi vấn v