Ngành kinh doanh buôn người trái phép đang biến toàn bộ các thị trấn biên giới thành chiến trường

(SeaPRwire) –   CIUDAD JUÁREZ – Các băng đảng đang kiếm hàng triệu đô la lợi nhuận từ hàng trăm ngàn người di cư đến biên giới Mỹ-Mexico và hiện đang biến toàn bộ các thị trấn biên giới thành chiến trường.

Tiền để lại bởi những người di cư cố gắng vượt qua bức tường biên giới Mexico vào Mỹ để kiếm sống tốt hơn đang đổ vào tay các tổ chức tội phạm đang thu phí hướng dẫn họ qua biên giới, tống tiền họ hoặc bắt cóc họ, tạo nên một ngành kinh doanh bất hợp pháp trị giá hàng triệu đô la. Bây giờ các tổ chức tội phạm hoạt động khắp biên giới đang chiến đấu đến chết để giành một phần của chiếc bánh này.

Từ những thị trấn nhỏ như Sonoyta, ở phía bên kia biên giới so với Lukeville, Arizona, cho đến toàn bộ thành phố như Ciudad Juárez, bên kia sông so với El Paso, Texas, các băng đảng khác nhau đang giết nhau và thách thức các cơ quan chức năng Mexico để kiểm soát các tuyến đường buôn lậu.

Trong một video ngày 29/12 được chia sẻ trực tuyến từ Sonoyta, Sonora ở Mexico, một chiếc SUV với nhiều người mang vũ trang xung quanh đang bị đốt cháy trong một cuộc xung đột bạo lực bằng súng giữa các thành viên nghi ngờ của một tổ chức tội phạm địa phương có liên kết với băng đảng Sinaloa và quân đội Mexico, theo các phương tiện truyền thông địa phương.

Cuộc xung đột súng kéo dài trong nhiều giờ, theo các cơ quan chức năng bang Sonora. Những kẻ vũ trang sử dụng súng AK-47 và AR-15 để chiến đấu với các cơ quan chức năng. Sau cuộc xung đột súng, chỉ có năm trong số hơn mười tên tay sai bị bắt, theo các cơ quan chức năng.

Nhiều video cùng cuộc xung đột súng đã được người dân địa phương chia sẻ trực tuyến nơi các sicarios đang bắn súng vào các cơ quan chức năng và may mắn thoát chết.

Cầu quốc tế chính giữa Sonoyta và Lukeville đã đóng cửa trong nhiều ngày sau sự cố, theo các cơ quan chức năng Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP).

“Vụ nổ súng lần này (bắn súng) có lẽ được công bố rộng rãi nhất vì video lan truyền trên các phương tiện truyền thông chính thống, nhưng đây không phải lần đầu tiên. Điều này hoàn toàn là do số lượng người di cư đến thị trấn này”, Joel Pérez, một cư dân địa phương ở Sonoyta, cho biết với Digital.

Vài tuần trước, vào ngày 4/12, cầu quốc tế cùng đã bị đóng cửa trong cả ngày bởi các cơ quan Mỹ liên quan đến số lượng người di cư đến biên giới và vượt quá năng lực của các cơ quan biên phòng Mỹ.

Khu vực Tucson, nơi có Lukeville, là một trong những khu vực bận rộn nhất trên biên giới phía nam, ghi nhận hơn 300.000 vụ băng qua biên giới bất hợp pháp trong năm tài chính 2023.

Vào ngày 2/1 ở bang biên giới Mexico Tamaulipas, 31 người di cư đã bị bắt cóc bởi một đoàn xe của băng đảng khi đi trên một chiếc xe buýt hướng tới thành phố Matamoros, đối diện với Brownsville.

Nhóm người này đã bị chặn giữa đêm trên một con đường cao tốc bởi những kẻ mang vũ trang đã ra lệnh cho họ rời khỏi xe buýt và lên một số xe tải. Những người di cư phải trả hơn 2.000 đô la mỗi người để được thả ra, theo các phương tiện truyền thông Mexico có được bằng chứng về khoản chuộc. Nhóm người này được thả ra sau 24 giờ.

Một thành viên băng đảng ở Ciudad Juárez, đối diện với El Paso, Texas, người giám sát các hoạt động buôn người bất hợp pháp cho một băng địa phương, cho biết trong hai năm qua, kinh doanh bất hợp pháp xung quanh di cư đã trở nên “sinh lợi nhất từ trước đến nay”.

“Không ai muốn làm bất cứ việc gì khác hiện nay. Mọi người đều muốn làm việc với người di cư bởi vì bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ đó và công việc rất dễ dàng,” thành viên băng đảng nói với Digital với điều kiện giấu tên.

“Hiện tại, buôn người di cư sinh lợi hơn buôn ma túy cocaine, và có ít rủi ro hơn nếu bị bắt”, họ nói.

Luật sư trưởng ở Chihuahua, nơi có Ciudad Juárez, César Jáuregui cũng cho biết thành phố đang “[trải qua] một làn sóng tội phạm giết người” do trực tiếp hệ quả của số lượng người di cư đến thành phố và kinh doanh bất hợp pháp xung quanh họ.

“Các tội phạm tìm thấy một ngành kinh doanh sinh lời từ người di cư và lợi dụng họ để kiếm thêm tiền, và điều này ngày càng tăng khi số lượng lớn [người di cư] tiếp tục đến thành phố hoặc di chuyển dọc theo bang”, Jáuregui nói.

Nói chung, biên giới Mỹ-Mexico ghi nhận số liệu kỷ lục trong năm 2023 về việc bắt giữ người di cư với hơn 225.000 trong 27 ngày đầu tháng 12, theo thống kê của Cảnh sát Biên giới Mỹ.

“Thật tàn nhẫn khi chúng tôi phải đến với tội phạm để họ giúp chúng tôi vượt qua biên giới hoặc bị giết, chúng tôi chạy trốn khỏi tình huống rất tương tự ở các nước của chúng tôi, chỉ để tìm thấy nhiều hơn những điều đó ở đây tại Mexico”, Alfonso Robles, một người di cư Venezuela ở Ciudad Juárez nói với Digital.

Robles rời Venezuela sau khi một băng đảng địa phương bắt đầu tống tiền doanh nghiệp nhỏ của anh, đe dọa sẽ giết anh. Anh đi du lịch từ Venezuela đến Mỹ cùng vợ và con gái 7 tuổi.

“Ngay khi chúng tôi bước chân vào Mexico, họ bắt đầu tống tiền chúng tôi, hoặc cố gắng bắt cóc chúng tôi. Bây giờ chúng tôi không biết phải làm gì khác bởi vì chính phủ Mỹ không cho phép chúng tôi vào Hoa Kỳ và chờ đợi ở đó, nhưng ở đây, chỉ là vấn đề thời gian trước khi một nhóm tội phạm tìm thấy chúng tôi và bắt cóc chúng tôi”, Robles nói.

Cùng thành viên băng đảng ở Ciudad Juárez xác nhận rằng hai băng đảng, một liên kết với băng Juarez và một liên kết với băng Sinaloa, đang chiến đấu cho kinh doanh buôn người, và cuộc chiến tranh lãnh thổ đã mở rộng sang các thành phố biên giới Mỹ.

“Ngành kinh doanh này không chỉ ở phía này của biên giới (Mexico), mà còn để lại hàng triệu đô la cho các đường dây buôn người Mỹ, vì vậy họ cũng đang chiến đấu cho ngành kinh doanh này bên kia”, người buôn lậu nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.