Diễn đàn Kinh tế Thế giới của Klaus Schwab tại Davos bị phơi bày là nơi “thân hữu có thể phát triển”

(SeaPRwire) –   Có rất nhiều tổ chức trên thế giới nơi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính phủ làm việc chặt chẽ với nhau. Nhưng ít tổ chức nào được cho là gây tranh cãi như WEF và người sáng lập của nó, Klaus Schwab.

Một mặt, gần như mỗi tháng Một, vài ngàn giám đốc điều hành doanh nghiệp hàng đầu, chính trị gia, nhà báo và những người khác đổ xô đến ngôi làng núi nhỏ Davos-Klosters của Thụy Sĩ cho cuộc họp thường niên độc quyền chỉ mời của WEF. Truyền hình, phát thanh và báo chí in ấn thường tán dương những người được coi là tốt và vĩ đại.

Những người như Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, và Bill Gates đều có mặt tại sự kiện kéo dài từ ngày 15-19/01, và cả hai đều xuất hiện trên truyền hình. Bề ngoài, mọi thứ có vẻ lành mạnh. Nhưng khi lột tả sâu hơn, bạn thấy điều gì đó hoàn toàn khác.

“Điều thú vị khi nhìn vào cách WEF được thành lập,” theo Alan Mendoza, Giám đốc điều hành của Henry Jackson Society, một tổ chức tư vấn chính sách ở London, Anh. “Nó không phải là ngẫu nhiên.”

Năm 1971, với sự hỗ trợ của Ủy ban Châu Âu (EC), một cơ quan chính phủ, Klaus Schwab, khi đó là giáo sư kinh doanh tại Đại học Geneva, đã thành lập Diễn đàn Quản lý Châu Âu và mời 450 giám đốc điều hành doanh nghiệp tham dự hội nghị ở Davos. Ý tưởng là để các nhà lãnh đạo châu Âu học hỏi điều gì đó về cách hoạt động kinh doanh của Mỹ.

“Bạn có sự hỗ trợ của các cơ quan,” Mendoza nói. “Điều đó sau đó thu hút các doanh nghiệp và chính trị gia.” Ông cũng cho rằng một trong những thành tựu gây sốc nhất của Schwab là “quy mô những gì ông đạt được.”

Tuy nhiên, có lo ngại về tương lai của WEF sau Schwab, người đã 86 tuổi. Cho đến nay ông vẫn chưa đặt tên người kế nhiệm và điều đó lại khiến những người ủng hộ tổ chức lo ngại về tương lai của WEF, theo một báo cáo năm 2023 của Politico.

Báo cáo của Politico trích dẫn những người trong cuộc nói rằng ông giống như một vị vua sẽ ở lại công việc cho đến khi qua đời. Tương tự, ông cũng tuyển dụng các thành viên trong gia đình vào các vị trí cấp cao trong tổ chức phi lợi nhuận này. Báo cáo cũng cho biết rằng những người trong cuộc không nói chuyện trên danh nghĩa vì sợ bị trả thù như bị cấm tham dự sự kiện của WEF hoặc thậm chí bị sa thải chỉ vì nói chuyện.

Những người trong cuộc hiện tại và cựu nhân viên khác so sánh Schwab một cách ẩn danh với Vladimir Putin theo một báo cáo của tờ báo Guardian năm ngoái. “Klaus chọn lãnh đạo của mình bằng các tiêu chí tương tự Putin sử dụng để chọn phó đại biểu cho duma quốc gia: trung thành, mưu mô, sức hấp dẫn,” theo như một nguồn tin được trích dẫn trong bài báo. Một nguồn tin khác trong báo cáo gọi nhóm lãnh đạo cấp cao của Schwab là “không ai.”

Đến năm 1987, nó đã biến thành WEF, và từ đó, dường như không có gì có thể ngăn cản nó. Và đó là nơi các nhà phê bình nói rằng vấn đề đầu tiên với WEF xuất hiện.

Khi WEF phát triển về mặt phổ biến, họ nói rằng nó ngày càng trông giống như một câu lạc bộ mạng lưới độc quyền cho siêu giàu và siêu quyền lực. “Đó không phải là gì khác ngoài cơ chế chính thức mà qua đó sự gian lận có thể phát triển,” theo Ben Habib, Phó lãnh đạo đồng của Đảng Brexit. “Sự kiện hợp pháp hóa sự gian lận.”

Những người khác đã tham dự Davos, như sự kiện hàng năm được biết đến, coi đó là một sự kiện cạnh tranh nơi khách mời tham gia một trò chơi leo núi xã hội cao cấp, nơi những người thắng cuộc nhận được công việc cao cấp được trả lương cao tại đỉnh cao của các tập đoàn đa quốc gia khổng lồ.

Facebook và Blackrock là ví dụ về nơi cựu bộ trưởng chính phủ Anh đã nhận vai trò cao cấp. Nick Clegg, cựu lãnh đạo của đảng Lib-Dems trung tả Anh, hiện là chủ tịch về các vấn đề toàn cầu tại Meta. Tương tự, trong một thời gian, George Osbourne, cựu thủ quỹ (người đứng đầu tài chính) của chính phủ Anh, đã nhận một vai trò cố vấn cao cấp cho công ty quản lý quỹ lớn của Mỹ Black Rock.

Habib nói rằng không lấy gì làm lạ khi kinh doanh lớn và chính phủ đang sâu sắc gắn bó với nhau. Và nó được nhiều người xem là một tổ chức mạnh mẽ nhưng không chịu trách nhiệm phản ánh nhu cầu hoặc mong muốn của toàn xã hội. Thay vào đó, nó có chính sách chỉ mời tham dự sự kiện hàng năm.

Thực tế, WEF có tuyên bố sau trên trang web của mình: “Hoạt động của chúng tôi được định hình bởi một nền văn hóa thể chế độc đáo dựa trên lý thuyết các bên liên quan, theo đó một tổ chức phải chịu trách nhiệm đối với tất cả các phần của xã hội.”

WEF không trả lời ngay yêu cầu bình luận về sự mâu thuẫn dường như giữa tuyên bố của nó về phục vụ mọi người và chính sách chỉ mời tham dự.

“Người bình thường không được đại diện ở bất kỳ diễn đàn quốc tế lớn nào,” Mendoza nói. Vấn đề với WEF là quy mô của nó quá lớn, ông nói. “Nếu chúng ta gặp vấn đề với [sự im lặng của người bình thường], đó không phải là vấn đề của WEF, đó là vấn đề rộng hơn về chủ nghĩa tư bản.”

Một vấn đề khác đã khiến các nhà phê bình bức xúc là những yêu cầu tại các sự kiện WEF trong quá khứ kêu gọi một nền kinh tế toàn cầu xanh hơn và ý tưởng giảm sử dụng dầu mỏ toàn cầu. Điều đó trái ngược với 1.000 máy bay tư nhân đã chở các nhân vật lớn đến năm nay cho cuộc họp hàng năm kết thúc vào ngày 19 tháng 1. Những máy bay tư nhân đó phát thải 10 lần nhiều carbon hơn máy bay thương mại và 50 lần nhiều hơn tàu hỏa.

Mendoza lưu ý rằng trong khi vài thập kỷ trước Nhóm Bilderberg đã là điểm tập trung của các nhà lý thuyết âm mưu bí mật, bây giờ WEF đã trở thành tia chớp cho những ý tưởng tương tự. Habib đồng ý, nói rằng: “Có nhiều người nghĩ Schwab kiểm soát thế giới. Tôi không phải là một trong số đó.” Nhưng ông không thích những người mà Schwab thường xuyên gặp gỡ. “Ông ta đã tích hợp chính mình với những người ‘tốt và vĩ đại,’ nhưng họ không phải là tốt và không phải là vĩ đại.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các quan sát viên nói rằng một điểm quan trọng là vào năm 2021 sau năm trước đó của đại dịch. Lúc đó ý tưởng về “Đạ