NATO tròn 75 tuổi khi các quyết định về Ukraine gây chia rẽ trong các thành viên

(SeaPRwire) –   NATO đánh dấu 75 năm phòng thủ tập thể trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ, với các ngoại trưởng hàng đầu cam kết tiếp tục nỗ lực ở Ukraine trong khi quân đội Nga có trang bị tốt hơn kiểm soát chiến trường.

Ngày kỷ niệm diễn ra trong khi liên minh 32 quốc gia hiện tại đang cân nhắc kế hoạch cung cấp hỗ trợ quân sự dài hạn, được dự đoán rõ ràng hơn cho Ukraine. Do thiếu đạn dược, Ukraine tuần này đã hạ tuổi nghĩa vụ quân sự từ 27 xuống 25 trong nỗ lực bổ sung lại lực lượng đã bị suy giảm.

“Ukraine đang chịu các cuộc tấn công nặng nề, hàng ngày, 24/7,” Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Margus Tsahkna nói với các phóng viên, kêu gọi hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine như hệ thống phòng không, máy bay không người lái, đạn pháo.

“Chúng ta cần cung cấp những hệ thống mà chúng ta không sử dụng cho Ukraine, để bảo vệ người dân, cơ sở hạ tầng dân sự và cả hạ tầng năng lượng của họ,” ông nói trước buổi lễ với các đồng nghiệp để kỷ niệm ngày Hiệp ước sáng lập NATO được ký kết: Ngày 4 tháng 4 năm 1949, tại Washington.

Một lễ kỷ niệm lớn hơn được lên kế hoạch khi họ họp tại Washington từ ngày 9 đến 11 tháng 7.

Hàng trăm nhân viên lấp đầy không gian rộng lớn giống như nhà ga máy bay tại trung tâm trụ sở NATO ở Brussels, trong khi hàng chục người khác nhìn xuống từ các lối đi và cầu thang kính khi các ban nhạc quân sự Bỉ và Hà Lan chơi bài ca NATO, bản Hiệp ước Washington ban đầu được đặt trước mặt họ.

“Tôi thích Hiệp ước Washington. Không những vì nó rất ngắn,” Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với nụ cười. “Chỉ 14 đoạn trên vài trang. Chưa bao giờ một tài liệu duy nhất với ít từ nghĩa lý đến với nhiều người như vậy. Rất nhiều an ninh. Rất nhiều thịnh vượng, và rất nhiều hòa bình.”

Bên ngoài Brussels vào tối thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tưởng niệm “cho hàng triệu binh sĩ, thủy thủ và phi công mà lòng can đảm và sự sẵn sàng hy sinh mạng sống của họ đã mang lại trọng lượng cho cam kết thiêng liêng của chúng ta là bảo vệ lẫn nhau.”

Blinken nói rằng ngay cả khi các ngoại trưởng đánh dấu hơn bảy thập kỷ hòa bình, “an ninh đó – cùng với các nguyên tắc cốt lõi của NATO về dân chủ, tự do và luật pháp – một lần nữa bị đe dọa bởi những người tin rằng sức mạnh là đúng… và những người tìm cách vẽ lại biên giới bằng vũ lực.”

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cũng tham dự vào ngày thứ Năm. Thông điệp của ông trực tiếp hơn.

“Chỉ hôm nay, 20 quả tên lửa Shahed đã bắn vào thành phố Kharkiv và bốn người đã thiệt mạng,” ông nói, thêm rằng những người cứu hộ cố gắng giúp đỡ nạn nhân trong khu vực cũng bị giết.

“Không thể hiểu tại sao các đồng minh không thể tìm thấy thêm pin để gửi chúng đến nơi tên lửa đạn đạo đang được bắn hàng ngày,” Kuleba nói.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billström đang tham gia cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên kể từ khi nước này gia nhập NATO. Cuộc xâm lược toàn diện của Nga đối với Ukraine vào tháng 2 năm 2022 đã thúc đẩy Thụy Điển và Phần Lan lao vào vòng tay của NATO.

“NATO đại diện cho tự do lựa chọn,” Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen nói, phản ánh cách hai nước láng giềng Bắc Âu gần đây gia nhập. “Các quốc gia dân chủ, những người tự do chọn gia nhập. Không giống như cách Nga mở rộng lãnh thổ bằng sự hung hăng hoặc sáp nhập bất hợp pháp.”

Tổng thống Vladimir Putin nói rằng ông khởi xướng cuộc chiến, một phần ít nhất, bởi vì NATO đang mở rộng gần biên giới của Nga hơn.

Các thành viên NATO đã gần như tăng gấp ba lần từ 12 thành viên sáng lập ban đầu, nhưng Phần Lan và Thụy Điển gia nhập trong thời gian kỷ lục để tìm nơi trú ẩn dưới sự bảo đảm an ninh tập thể của NATO.

Lời hứa đó – Điều 5 của Hiệp ước Washington – quy định rằng một cuộc tấn công vào bất kỳ thành viên nào phải được đáp trả bằng phản ứng thống nhất. Nó chỉ được sử dụng một lần, sau các vụ tấn công khủng bố vào lãnh thổ Hoa Kỳ năm 2001.

Trong số những thành công gần đây hơn khi nó phát triển từ Chiến tranh Lạnh và sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, NATO sẽ tính chiến dịch không kích năm 1999 chống lại cựu Nam Tư để chấm dứt cuộc đàn áp bạo lực đối với người Albani ly khai và nỗ lực ngăn chặn gần như nội chiến ở Macedonia vào năm 2001.

Ở đầu kia của thang đo là chiến dịch ở Afghanistan. NATO đã tiếp quản nỗ lực an ninh vào năm 2003 và trở thành chiến dịch kéo dài, tốn kém và chết chóc nhất trong lịch sử liên minh. Nó được đánh dấu bởi một cuộc rút lui hỗn loạn vào tháng 8 năm 2021, nhiều thành công trong gần hai thập kỷ bị bỏ rơi.

Ngày nay, Ukraine cũng muốn có ghế tại bàn đàm phán của NATO, nhưng liên minh hoạt động dựa trên sự đồng thuận và không có đồng thuận về việc nó nên gia nhập. Hầu hết các đồng minh phản đối việc gia nhập trong khi chiến tranh vẫn đang diễn ra. Hiện tại, NATO chỉ hứa rằng cửa vẫn mở cho Ukraine trong tương lai.

Các đồng minh NATO không thể đồng ý về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Là một tổ chức, liên minh chỉ cung cấp hỗ trợ phi sát thương như phương tiện vận chuyển, nhiên liệu, lương thực chiến đấu, dụng cụ y tế và thiết bị rà phá bom mìn. Tuy nhiên, nhiều thành viên cung cấp vũ khí và đạn dược song phương hoặc theo nhóm.

Phần lớn nỗ lực của NATO kể từ khi quân đội Nga bắt đầu tập trung cho cuộc xâm lược tập trung vào củng cố biên giới của chính mình gần Nga và Ukraine để răn đe Putin khỏi nhắm mục tiêu vào bất kỳ đồng minh nào tiếp theo.

Điều 5 có lẽ đã trải qua bài kiểm tra khó nhất trong nhiệm kỳ của Donald Trump làm tổng thống Hoa Kỳ – quốc gia thành viên mạnh nhất của NATO. Trump đề xuất Mỹ có thể không bảo vệ bất kỳ đồng minh NATO nào không tăng chi tiêu quốc phòng lên ít nhất 2% GDP, như tất cả đã đồng ý vào năm 2014.

Trump đã lặp lại mối đe dọa trong chiến dịch vận động bầu cử năm nay. NATO dự đoán rằng 18 trong số 32 thành viên sẽ đạt được mục tiêu đó vào năm nay, tăng từ chỉ 3 thập kỷ trước.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.