Nam Phi sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới, nhưng phe đối lập làm dấy lên lo ngại về mối liên hệ với Nga

(SeaPRwire) –   Chính phủ công bố kế hoạch vào thứ Ba để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới để sản xuất nhiều điện năng hơn trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng và các cắt điện thường xuyên ở nền kinh tế phát triển nhất châu Phi.

Quyết định mời thầu xây dựng các nhà máy – sẽ mất ít nhất một thập kỷ để sẵn sàng, theo các quan chức – ngay lập tức bị chỉ trích bởi đảng đối lập chính trị hàng đầu, nói rằng cơ quan năng lượng hạt nhân nhà nước Nga Rosatom là “đối tác ưu tiên” của chính phủ Nam Phi.

Các quan chức chính phủ không đưa ra tên bất kỳ nhà thầu tiềm năng nào và chỉ đưa ra khởi đầu quá trình.

Nhưng sự chỉ trích của Đảng Dân chủ đối lập được liên kết với thỏa thuận hạt nhân quan trọng mà Nam Phi ký vào năm 2014 trị giá khoảng 76 tỷ USD đã bị bí mật và bị Tòa án Nam Phi hủy bỏ vào năm 2017 vì bất hợp pháp và vi hiến. Nó bị đánh dấu bằng cáo buộc tham nhũng quy mô lớn và được ký kết dưới thời Tổng thống Jacob Zuma cũ của Nam Phi, người hiện đang bị xét xử về cáo buộc tham nhũng không liên quan.

Kế hoạch cho các nhà máy năng lượng hạt nhân mới đến một ngày sau khi chính phủ Nam Phi phê duyệt thỏa thuận với ngân hàng Gazprombank của Nga để khởi động lại nhà máy lọc dầu chuyển đổi khí thành lỏng ở bờ biển phía nam Nam Phi, đã ngừng hoạt động kể từ năm 2020. Gazprombank là một trong nhiều tổ chức tài chính Nga bị Hoa Kỳ trừng phạt.

Chính phủ Nam Phi nói rằng Gazprombank “sẽ chia sẻ rủi ro và lợi ích của việc khôi phục lại nhà máy lọc dầu” khi chi tiết thỏa thuận được hoàn tất, dự kiến vào tháng 4.

Nam Phi hiện có một nhà máy hạt nhân, Nhà máy điện hạt nhân Koeberg, cách Cape Town khoảng 50 km về phía bắc. Đây là nhà máy duy nhất trên lục địa châu Phi.

Nhiều quốc gia khác, bao gồm Burkina Faso, Mali, Zimbabwe, Rwanda, Burundi, Ethiopia và Ai Cập đã liên kết với các thỏa thuận năng lượng hạt nhân với Nga hoặc có các thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Nhiều khu vực ở châu Phi có nguồn cung cấp điện không đáng tin cậy, tạo cơ hội cho ngành kinh doanh hạt nhân của Nga, nhưng cũng cho phép nước này mở rộng ảnh hưởng chính trị trên lục địa trong bối cảnh mối quan hệ với phương Tây sụp đổ do cuộc chiến ở Ukraine.

Zizamele Mbambo, phó tổng giám đốc năng lượng hạt nhân trong Bộ Tài nguyên khoáng sản và Năng lượng của chính phủ Nam Phi, nói quá trình đấu thầu cho các nhà máy điện mới sẽ công khai và minh bạch và đã được cơ quan điều tiết năng lượng phê duyệt. Các nhà máy sẽ hoàn thành vào năm 2032 hoặc 2033 sớm nhất, ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.