Mỹ và Iraq sẽ thảo luận về tương lai sự hiện diện quân sự trong những tuần tới: quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ

(SeaPRwire) –   Các quan chức quân sự và phòng thủ của Mỹ và Iraq dự kiến sẽ tiếp tục thảo luận về tương lai của sự hiện diện quân sự Mỹ tại Iraq trong những tuần tới, một quan chức Mỹ cho biết. dự kiến sẽ công bố các cuộc đàm phán được nối lại vào cuối tuần này, quan chức này nói.

Hiện tại, Mỹ có khoảng 2.500 binh sĩ tại Iraq cho nhiệm vụ Đánh bại ISIS. Những binh sĩ này đóng quân tại một số căn cứ trên khắp đất nước và đã phải đối mặt với hơn 60 vụ tấn công từ các nhóm thân Iran ở Iraq kể từ ngày 17 tháng 10. Mỹ đã tiến hành một số cuộc không kích nhằm vào những nhóm thân Iran này, bao gồm các cuộc không kích vào thứ Ba, nhắm vào hai tòa nhà trụ sở của Kataib Hezbollah và một cơ sở tình báo, theo một quan chức phòng vệ Mỹ.

Các cuộc không kích đã gây áp lực buộc chính phủ Iraq phải đặt câu hỏi về sự hiện diện của Mỹ trong khu vực. Vào ngày 4 tháng 1, Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở Baghdad nhằm vào người đã giúp tiến hành một số cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ. Theo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, cuộc không kích ngày 4 tháng 1 nhằm mục tiêu và tiêu diệt Mushtaq Jawad Kazim al Jawari. Ông là một lãnh đạo của nhóm thân Iran Harakat al Nujaba và tham gia lên kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các thành viên phục vụ Mỹ tại Iraq.

Cuộc không kích cụ thể này là một phần dẫn đến việc Mohammed Shia’ Al-Sudani, thủ tướng Iraq, kêu gọi Mỹ rút quân khỏi đất nước chỉ một ngày sau đó vào ngày 5 tháng 1.

“Chúng tôi đang trong quá trình đặt ra một ngày bắt đầu đối thoại thông qua một ủy ban ba bên được thành lập để xác định các thỏa thuận nhằm kết thúc sự hiện diện này. Đây là cam kết mà chính phủ sẽ không lùi bước và sẽ không bỏ qua bất kỳ vấn đề nào hoàn thành chủ quyền quốc gia trên đất liền, bầu trời và vùng nước của đất nước Iraq yêu quý chúng tôi,” Al-Sudani nói.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Thiếu tướng Pat Ryder, đã nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng ngay sau khi nhà lãnh đạo dân quân bị tiêu diệt bởi cuộc không kích của Mỹ, “Trọng tâm của chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ Đánh bại ISIS. Nhưng một lần nữa, chúng tôi sẽ không do dự bảo vệ lực lượng của mình nếu chúng bị đe dọa.”

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào nhằm chấm dứt sự hiện diện của mình trong khu vực, mặc dù lời nói của thủ tướng Iraq, theo như nhiều quan chức phòng vệ cho biết.

Khi được hỏi liệu Mỹ có được yêu cầu rút quân khỏi Iraq hay không, Ryder đã nói với các phóng viên: “Tôi không biết về bất kỳ kế hoạch nào. Chúng tôi vẫn tập trung rất nhiều vào nhiệm vụ dưới CJTF-OIR, khi chúng tôi tư vấn và hỗ trợ người Iraq. Và như bạn đã nghe chúng tôi nói nhiều lần trước đây, chúng tôi ở đây theo lời mời của chính phủ Iraq.”

Các cuộc đàm phán sắp tới giữa Mỹ và Iraq đã được lên kế hoạch vào tháng 8, trước khi xung đột ở Trung Đông bắt đầu và các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở Iraq diễn ra. Kết quả của các cuộc đàm phán có thể khác biệt so với dự kiến ban đầu vào tháng 8.

Vào tháng 8 năm 2023, trước khi xung đột ở Trung Đông bắt đầu, Mỹ và Iraq đã đồng ý bắt đầu một “Ủy ban Quân sự Cao cấp” hoặc HMC cho các cuộc đàm phán. Theo một thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng vào thời điểm đó, “Hoa Kỳ và Cộng hòa Iraq dự định tham vấn về quá trình tương lai, riêng biệt với JSCD và bao gồm Liên minh, để xác định cách nhiệm vụ quân sự của Liên minh sẽ phát triển theo lịch trình dựa trên các yếu tố sau: mối đe dọa từ ISIS, yêu cầu và điều kiện môi trường, và mức độ năng lực của ISF.”

Các cuộc đàm phán sẽ diễn ra dưới hình thức nhóm làm việc với cả quan chức phòng vệ và quân sự từ Bộ Quốc phòng và Mỹ, quan chức Mỹ cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.