Mỹ áp trừng phạt những người trên toàn thế giới vì lạm dụng nhân quyền, bao gồm Afghanistan, Trung Quốc, Iran

(SeaPRwire) –   Bộ Ngân khố Mỹ công bố trừng phạt những người trên toàn thế giới, bao gồm các quan chức ở Afghanistan, Trung Quốc, Iran vì vi phạm nhân quyền.

Trong tuyên bố, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Ngân khố Mỹ cho biết đã áp đặt trừng phạt đối với 20 người ở chín quốc gia, bao gồm hai do thám viên Iran, các thành viên của chính phủ Taliban cầm quyền ở Afghanistan và các quan ch�ức an ninh Trung Quốc.

“Cam kết của chúng tôi trong việc duy trì và bảo vệ nhân quyền là thiêng liêng,” Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen cho biết. “Vi phạm nhân quyền cơ bản và tự do – bất kể xảy ra ở đâu trên thế giới – đều đánh vào trái tim con người chúng ta và lương tâm tập thể của chúng ta.”

Bà Yellen cho biết thêm: “Các biện pháp trừng phạt nhắm mục tiêu của Bộ Ngân khố công bố ngày hôm nay và trong năm qua nhằm nhấn mạnh tính nghiêm trọng của cam kết của chúng tôi trong việc thúc đẩy trách nhiệm về vi phạm nhân quyền và bảo vệ hệ thống tài chính Mỹ khỏi những người thực hiện những hành vi tàn ác này.”

Thông báo ngày thứ Sáu được đưa ra trước Ngày Nhân quyền thế giới vào Chủ nhật, kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (UDHR).

Bộ Ngân khố Mỹ đã trừng phạt hai thành viên Taliban – Fariduddin Mahmood và Khalid Hanafi – do liên quan đến việc đàn áp phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan.

“Kể từ tháng 8 năm 2021, Taliban đã thực hiện các chính sách phân biệt đối xử mở rộng nhắm vào phụ nữ và trẻ em gái cản trở họ thụ hưởng một loạt quyền, bao gồm quyền giáo dục, việc làm, tự do hội họp và đi lại, trong số những người khác,” OFAC cho biết.

Mahmood được xác định là thành viên của “nội các” Taliban ra quyết định đóng cửa trung tâm giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái. Hanafi, “Bộ trưởng” của Bộ Taliban được gọi là “Bộ Truyền bá Đức hạnh và Ngăn chặn Tội ác” đã “tham gia vào vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, bao gồm giết người, bắt cóc, đánh đập và đánh đập.”

Bộ Ngân khố Mỹ cũng trừng phạt hai quan chức Trung Quốc, Gao Qi và Hu Lianhe vì liên quan đến vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakh và Kyrgyz – các thành viên của các nhóm thiểu số Hồi giáo khác ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ, Trung Quốc.

OFAR cũng trừng phạt hai quan chức Iran – Majid Dastjani Farahani và Mohammad Mahdi Khanpour Ardestani – mà Washington cho rằng đã tuyển dụng người thực hiện các hoạt động ở Mỹ, bao gồm nhắm mục tiêu gây chết người đối với các quan chức chính phủ Mỹ hiện tại và cựu quan chức.

Những cá nhân bị trừng phạt còn bao gồm: hai công dân Iran; ba cá nhân ở Congo; bốn lãnh đạo băng đảng ở Haiti; thị trưởng Jefferson Koijee của Liberia; hai ủy viên hội đồng và một thống đốc ở Nam Sudan; và Ủy viên Cục trưởng Nhà tù Uganda.

Bộ Ngân khố Mỹ cho biết trong năm qua đã áp đặt trừng phạt đối với hơn 150 cá nhân liên quan đến vi phạm nhân quyền.

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.