Mỹ áp đặt trừng phạt 9 chi nhánh của Băng đảng Sinaloa và lãnh đạo Clan Del Golfo trong chiến dịch trấn áp buôn bán ma túy

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt nhắm vào chín chi nhánh của băng nhóm buôn ma túy Sinaloa của Mexico, cũng như thủ lĩnh hiện tại của tổ chức tội phạm mạnh mẽ Clan del Golfo của Colombia.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài đã chỉ định tất cả 10 người vì vai trò của họ trong việc buôn bán ma túy, có nghĩa là bất kỳ tài sản nào của họ ở Hoa Kỳ sẽ bị phong tỏa và công dân Hoa Kỳ nói chung bị cấm giao dịch với bất kỳ tài sản nào của họ.

Chín chi nhánh của băng nhóm Sinaloa là tiếp nối của lệnh truy tố được công bố vào tháng 4 nhắm vào một nhánh của băng nhóm Sinaloa do các con trai của cựu thủ lĩnh Joaquín “El Chapo” Guzmán điều hành. Mexico đã dẫn độ một trong những người con trai đó, Ovidio Guzmán López, đến Hoa Kỳ vào đầu tháng này. Các con trai được xác định là những nhà sản xuất và buôn lậu hàng đầu của thuốc phiện tổng hợp chết người fentanyl.

“Các hành động hôm nay củng cố cách tiếp cận toàn chính phủ của Hoa Kỳ nhằm cứu sống bằng cách phá vỡ chuỗi cung ứng ma túy bất hợp pháp,” Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói trong một tuyên bố.

Các biện pháp trừng phạt vào thứ Hai bao gồm một số người khác được đề cập trong cáo trạng đó, bao gồm những người hỗ trợ an ninh, vận chuyển thực sự fentanyl sang Hoa Kỳ và rửa tiền thu được từ ma túy trở lại băng nhóm ở Mexico.

Các biện pháp trừng phạt đối với Jobanis de Jesus Avila Villadiego của Colombia trùng với cuộc họp của Nhóm làm việc chống ma túy Hoa Kỳ-Colombia ở Bogota. Avila, còn được gọi là “Chiquito Malo”, nắm quyền kiểm soát Clan del Golfo vào năm 2022 sau khi có thông báo thủ lĩnh trước đó của nhóm sẽ bị dẫn độ sang Hoa Kỳ. Avila đã phát động một cuộc tấn công nhắm vào lực lượng an ninh Colombia để trả đũa.

Avila bị truy tố tại Quận Nam Florida về tội buôn lậu cocaine và ở Quận Đông New York về tội tham gia vào một doanh nghiệp tội phạm liên tục.