Miền Trung Hy Lạp chiến đấu với hậu quả của hai cơn bão: Lũ lụt, thiệt hại cơ sở hạ tầng và lo ngại môi trường

Thời tiết xấu đã dịu đi ở miền trung Hy Lạp vào thứ Sáu, để lại lũ lụt lan rộng và thiệt hại cơ sở hạ tầng trên khắp vùng nông thôn mà đã bị tàn phá bởi hai cơn bão mạnh trong vòng chưa đầy một tháng.

Các thợ lặn đã tìm thấy thi thể của phi công mất tích, một ngày sau khi một chiếc trực thăng bay trong thời tiết xấu đâm xuống biển.

Tại thành phố bị bão tàn phá Volos, công nhân thành phố đang phân phát nước đóng chai khi mất điện và cắt nước vẫn còn ở một số khu vực trong ngày thứ ba, trong khi đội cứu hộ sử dụng máy xúc để dọn đống đổ nát chắn đường tiếp cận các khu vực xa xôi.

Hai cơn bão, Daniel và Elias, đánh vào miền trung Hy Lạp và đảo Evia trong ba tuần vào tháng 9, cơn đầu tiên khiến 16 người thiệt mạng, giết chết hàng trăm nghìn động vật nông trại và làm hư hại đường cao tốc, đường phụ và mạng lưới đường sắt.

Tại Volos vào thứ Sáu, cư dân thành phố Georgia Sirtarioti, 76 tuổi, đứng ở cửa nhà bị hư hại của mình, gần như rơi nước mắt, khi con trai bà Apostolis lần thứ hai quét bùn khỏi sàn nhà của gia đình họ.

Mặc dù thời tiết thứ Sáu đã cải thiện, nhưng nguy cơ lũ lụt bổ sung vẫn còn cao ở một số thành phố và thị trấn miền trung khi bờ sông dễ bị ngập nước ở mực nước cao, các cơ quan chức năng cho biết.

Chính phủ cho biết hơn 2,1 tỷ đô la thiệt hại đã được gây ra trước khi cơn bão mới nhất đổ bộ. Họ đã hứa với người dân trợ cấp khẩn cấp đồng thời tìm kiếm hỗ trợ tài chính từ Liên minh Châu Âu.

Chính phủ bảo thủ nói rằng đối phó với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu – các vụ cháy rừng dữ dội vào mùa hè tiếp theo là lũ lụt vào mùa thu và mùa đông – đã trở thành ưu tiên quốc gia.

Nhưng các nhóm môi trường nói rằng chính phủ không có kế hoạch thu hẹp việc thăm dò khí đốt tự nhiên ngoài khơi và phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng khí đốt. Các nhóm môi trường Greenpeace và Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới đã gửi thông báo pháp lý cho Bộ Năng lượng Hy Lạp vào thứ Hai yêu cầu hủy bỏ một nhà máy khí hóa lỏng dự kiến ở một khu vực xa xôi phía đông bắc gần đây bị tàn phá bởi cháy rừng.