Mexico City chuẩn bị tái khởi động các cuộc đấu bò sau khi tòa án tối cao hủy bỏ lệnh cấm

(SeaPRwire) –   Tại trung tâm Plaza Mexico trống vắng và lạnh giá, một torer trẻ nhấc cao chiếc áo đỏ và nhảy sang phải khi bị tấn công – không phải bởi một con bò, mà bởi đầu bò trên xe đẩy.

Một người đồng nghiệp gầm gừ đẩy phương tiện bánh xe đó để thổi vào một chút sự thực tế trong quá trình huấn luyện khi chờ đợi sự trở lại của đấu bò ở Thành phố Mexico.

Trò chơi truyền thống này đã nhận một đòn mạnh khi một thẩm phán ở thành phố vào tháng 6 năm 2022. Bây giờ khi Tòa án Tối cao của đất nước đã bãi bỏ lệnh cấm, thủ đô là nơi có nhà đấu bò lớn nhất thế giới theo quảng cáo sẽ tổ chức các sự kiện “fiesta brava” một lần nữa.

“Biết rằng giấc mơ ngày càng gần hơn thúc đẩy tôi tiến xa hơn,” Juan Esteban Arboleda Gómez, một torer trẻ tuổi, hay “novillero”, từ Colombia đã chuyển đến thủ đô Mexico để theo đuổi sự nghiệp mà phán quyết cấm vô thời hạn của tòa án hạng nhất đã trì hoãn.

Arboleda Gómez, người được biết đến chuyên nghiệp là Juan Gómez “Dynasty”, là một trong hàng ngàn người đã gặp khó khăn để kiếm sống trong năm rưỡi qua. Đối với họ và những người hâm mộ, phán quyết gần đây của Tòa án tối cao là nguồn của sự nhẹ nhõm và ăn mừng.

Chưa có ngày nào được công bố cho các cuộc đấu bò mới. Nhưng sự trở lại dự kiến ​​của chúng tại Plaza Mexico đã khôi phục lại mối lo ngại của những người bảo vệ quyền động vật. Sự ngừng trệ bắt nguồn từ khiếu nại pháp lý do tổ chức Justicia Justa đưa ra, cáo buộc rằng các cuộc đấu bò tạo ra môi trường không lành mạnh bằng cách đưa cư dân Thành phố Mexico vào tình trạng bất lợi về sức khỏe và gây tổn hại động vật.

Nỗ lực của Justicia Justa nhằm chấm dứt môn thể thao gây tranh cãi này ở Mexico, nơi nó phát triển trong hơn 500 năm, là một phần của phong trào toàn cầu. Trong khi các cuộc đấu như vậy được tổ chởc ở hầu hết cả nước, chúng vẫn bị cấm bởi các biện pháp tư pháp ở các bang Sinaloa, Guerrero, Coahuila và Quintana Roo, cũng như thành phố Guadalajara phía tây.

Jorge Gaviño, thành viên của Quốc hội Thành phố Mexico đã vô hiệu hóa ba biện pháp địa phương chống lại đấu bò, nói rằng ông coi việc dỡ bỏ lệnh cấm tòa án là một đòn giáng cho quyền động vật nhưng nói rằng ông đang làm việc với các nhóm khác để trình bày các kháng cáo mới nhằm ngăn chặn thực hành này.

“Rất phức tạp, nhưng điều đó không làm chúng tôi chán nản bởi sớm muộn chúng tôi cũng sẽ đạt được mục tiêu mà chúng tôi đề ra. Điều này là không thể đảo ngược,” Gaviño nói. Ông quan sát thấy rằng “lễ hội đấu bò ngày càng có ít người hâm mộ hơn” bởi con người đã học cách nhận ra nỗi đau của các sinh vật có cảm giác khác.

Trên toàn cầu, khoảng 180.000 con bò bị giết trong các cuộc đấu bò mỗi năm, và thậm chí nhiều hơn bị giết hoặc bị thương trong các sự kiện liên quan như bữa tiệc bò, theo Tổ chức Nhân đạo Quốc tế. Tổ chức này tuyên bố “bò phải chịu cái chết kéo dài trong nhà đấu bò, bị suy yếu và tra tấn cả về thể chất và tinh thần”.

Đồng thời, đấu bò tạo ra 80.000 việc làm trực tiếp và 146.000 việc làm gián tiếp trên cả nước, theo số liệu của Hiệp hội quốc gia các nhà nuôi bò đấu ở Mexico. Nói chung ngành công nghiệp này tạo ra khoảng 400 triệu đô la mỗi năm. Nhà đấu bò Plaza Mexico khổng lồ của Thành phố Mexico được coi là nhà thờ của đấu bò Mexico và là một trong ba nhà đấu bò chính trên thế giới cùng với Las Ventas ở Madrid và La Maestranza ở thành phố Seville của Tây Ban Nha.

Lệnh cấm đấu bò bị chỉ trích gay gắt bởi những người hâm mộ như Daniel Salinas, một nhà văn 63 tuổi có tác phẩm ghi lại hơn 70 năm lịch sử tại Plaza Mexico. Một ngày gần đây, ông nhìn sân vận động trống trải, trước đây nơi đây sẽ rung chuyển với tiếng hô “Ole!” vang lên từ khoảng 40.000 người ở khán đài cao 50 foot. Ông nói sau khi xem các trận đấu khi còn bé, ông bị lay động bởi sự hoang tàn của nhà đấu bò nổi tiếng.

“Rằng họ lấy đi quyền của bạn đến đây, thật sự thì bạn cảm thấy quyền tự do của mình bị hạn chế,” Salinas nói.

Bốn thành viên của hội đồng phán quyết đều nhất trí trong phán quyết ngày 6 tháng 12, cho rằng tổ chức đưa ra vụ án không chứng minh được rằng các trận đấu gây ra “tổn hại ngay lập tức và không thể phục hồi”. Hội đồng cũng cho rằng cấm đấu bò hạn chế quyền của những người liên quan đến ngành công nghiệp này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.