Mexico áp thủ tục visa cho người Peru nhằm hạn chế di cư đến Mỹ

(SeaPRwire) –   Julia Paredes tin rằng cuộc di cư của cô sang Mỹ có thể là lúc nào hay lúc đó. Mexico sắp yêu cầu người Peru phải xin thị thực. Nếu cô không hành động nhanh, cô sẽ phải chọn một con đường nguy hiểm và bí mật hơn qua đất liền để đến sống cùng chị gái ở Dallas.

Kể từ thứ Hai, Mexico bắt đầu yêu cầu người Peru phải xin thị thực để đáp ứng với làn sóng di cư lớn từ nước Nam Mỹ này, sau khi áp dụng biện pháp tương tự đối với người Venezuela, Ecuador và Brazil. Điều này hiệu quả loại bỏ khả năng bay đến một thành phố Mexico gần biên giới Mỹ, như Paredes đã làm ngay trước khi quá muộn.

“Tôi phải coi đó là một tình huống khẩn cấp,” Paredes nói, người từng phục vụ bữa trưa cho công nhân mỏ ở Arequipa, Peru, và vay tiền để bay đến Tijuana, đối diện với San Diego. Tháng trước, những kẻ buôn người dẫn cô đi qua một lỗ hổng hẻo lánh trên bức tường biên giới đến một khu đất cát ở California, nơi cô và khoảng 100 người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới run rẩy quanh đống lửa sau cơn mưa buổi sáng và chờ đợi các nhân viên tuần tra biên giới quá tải đưa họ đến trạm xử lý.

Các quan chức cao cấp của Mỹ, phát biểu với các phóng viên trước cuộc họp của các nhà ngoại giao hàng đầu từ khoảng 20 quốc gia ở châu Mỹ tại Guatemala trong tuần này, hoan nghênh việc Mexico siết chặt kiểm soát đi lại bằng đường hàng không từ Peru và coi yêu cầu thị thực là một công cụ quan trọng để chung tay đối phó với việc nhập cư bất hợp pháp.

Theo những người chỉ trích, việc cắt đứt đường bay chỉ khuyến khích lựa chọn nguy hiểm hơn. Việc nhập cư bất hợp pháp của người Venezuela giảm mạnh sau khi Mexico áp đặt yêu cầu thị thực vào tháng 1/2022, nhưng sự gián đoạn này chỉ ngắn ngủi. Năm ngoái, người Venezuela chiếm gần hai phần ba số 520.000 người nhập cư bất hợp pháp đi bộ qua Darien Gap, khu rừng hoang dã nối liền một phần Panama và Colombia.

Hơn 25.000 người Trung Quốc đi qua Darien Gap vào năm ngoái. Họ thường bay đến Ecuador, một quốc gia nổi tiếng với ít hạn chế đi lại, rồi vượt biên trái phép vào Mỹ tại San Diego để xin tị nạn. Với hàng triệu vụ án nhập cư bị tồn đọng, việc xét duyệt những yêu cầu này có thể mất nhiều năm, trong thời gian đó người ta có thể xin được giấy phép lao động và định cư.

“Mọi người vẫn sẽ đến bất kể việc gì,” Miguel Yaranga, 22 tuổi, người đã bay từ Lima, thủ đô của Peru, đến Tijuana và được Cảnh sát Biên giới Mỹ thả ra tại một điểm dừng xe buýt ở San Diego vào Chủ nhật nói. Anh ta nhận được lệnh phải xuất hiện tại tòa nhập cư ở thành phố New York vào tháng 2 năm 2025, điều khiến anh ta ngạc nhiên bởi anh ta nói với các nhân viên rằng anh sẽ định cư cùng chị gái ở phía bên kia nước Mỹ, tại Bakersfield, California.

Jeremy MacGillivray, phó trưởng phái bộ Mexico của Tổ chức Di cư Quốc tế thuộc Liên Hợp Quốc, dự đoán rằng việc di cư của người Peru sẽ giảm “ít nhất ban đầu” và tăng trở lại khi họ chuyển sang đi bộ qua Darien Gap và Trung Mỹ, Mexico.

Mexico tuyên bố vào tháng trước rằng nước này sẽ yêu cầu người Peru phải xin thị thực lần đầu tiên kể từ năm 2012 để đáp ứng với “sự gia tăng đáng kể” việc nhập cư bất hợp pháp. Việc di cư quy mô lớn của người Peru sang Mexico bắt đầu từ năm 2022; số lượng người Peru bị chặn lại ở Mexico trung bình là 2.160 lần mỗi tháng từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, so với mức trung bình hàng tháng 544 lần trong năm 2023.

Người Peru cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn tại biên giới Mỹ vào năm 2022. Cảnh sát Biên giới Mỹ bắt giữ trung bình khoảng 5.300 người Peru mỗi tháng năm ngoái trước khi giảm xuống mức trung bình 3.400 lần từ tháng 1 đến tháng 3, trong bối cảnh Mexico siết chặt kiểm soát nhập cư.

Peru ngay lập tức áp dụng lại yêu cầu thị thực đối với Mexico nhưng đã thay đổi sau làn sóng phản đối từ ngành du lịch nước này. Peru lưu ý trong quyết định hủy bỏ rằng nước này là thành viên của một khối kinh tế khu vực bao gồm Mexico, Chile và Colombia.

Adam Isacson, một nhà phân tích tại Văn phòng Mỹ Latinh ở Washington, cho rằng tư cách thành viên của Peru trong Khối Thái Bình Dương cho phép công dân nước này đi lại miễn thị thực lâu hơn các quốc gia khác.

Chưa rõ liệu Colombia, nguồn di cư lớn khác, có là quốc gia tiếp theo áp dụng yêu cầu thị thực hay không, nhưng Isacson cho rằng Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đang có mối quan hệ “tình cảm” với người đồng cấp Colombia Gustavo Petro, trong khi quan hệ với chính phủ Peru căng thẳng hơn.

Người Colombia luôn nằm trong số các quốc tịch đến sân bay Tijuana nhiều nhất. Nhiều người tìm khách sạn trước khi hướng dẫn viên dẫn họ lên những ngọn núi đầy đá ở phía đông thành phố, nơi họ vượt biên qua những lỗ hổng trên bức tường biên giới rồi đi bộ về phía những khu đất cát mà Cảnh sát Biên giới Mỹ xác định là nơi chờ đợi.

Bryan Ramírez, 25 tuổi, người Colombia, đã đặt chân lên đất Mỹ cùng bạn gái chỉ sau hai ngày rời Bogota để bay đến Cancun, Mexico rồi tiếp tục chuyến bay đến Tijuana. Anh chờ đợi cùng những người khác suốt đêm trong mưa lạnh và gió mạnh để Cảnh sát Biên giới đến đón.

Nhóm chờ đợi gần Boulevard, một ngôi làng nông thôn nhỏ bé, bao gồm một vài người Peru nói họ đến đây tìm cơ hội kinh tế và trốn chạy bạo lực cũng như khủng hoảng chính trị.

Người Peru vẫn có thể tránh rừng Darien bằng cách bay đến El Salvador, quốc gia cho phép họ nhập cảnh miễn thị thực từ tháng 12 để đáp ứng lại quyết định tương tự của chính phủ Peru. Nhưng họ vẫn phải đi bộ qua Mexico, nơi nhiều người bị cướp hoặc bắt cóc.

Người Ecuador, những người phải xin thị thực để vào Mexico từ tháng 9/2021, cũng có thể bay đến El Salvador, nhưng không phải ai cũng làm vậy. Oscar Palacios, 42 tuổi, nói anh đi bộ qua Darien vì không đủ tiền bay.

Palacios, người để vợ và con trai một tuổi ở Ecuador với kế hoạch hỗ trợ kinh tế từ Mỹ, cho biết anh mất hai tuần để đi từ nhà gần thành phố bạo lực Esmeralda đến biên giới Guatemala của Mexico. Sau đó anh mất hai tháng để vượt Mexico bởi cơ quan nhập cư quay đầu lại ba lần và đưa anh trở lại phía nam đất nước. Anh nói mình bị cướp đồ đạc nhiều lần.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Palacios cuối cùng đến Tijuana và sau ba đêm ở khách sạn, anh vượt biên vào Mỹ. Một nhân viên Cảnh sát Biên giới Mỹ phát hiện anh cùng những người nhập cư khác từ Peru, Brazil và đưa h