Lực lượng an ninh Burkina Faso giết chết nhiều dân thường hơn. Người sống sót kể chi tiết về vụ thảm sát ở 1 ngôi làng

(SeaPRwire) –   ĐÀ NẴNG, Sénégal (AP) — Phụ nữ bị giết cùng với trẻ sơ sinh bọc quanh cơ thể họ, trẻ em vô hồn quấn chặt vào nhau, một bé 2 tháng tuổi nằm mặt lên đất với con chó con leo trên khung xương nhỏ của nó. Cảnh tượng kinh hoàng, nhưng người nông dân 32 tuổi cảm thấy mình phải ghi lại chúng, như bằng chứng về vụ thảm sát ở làng miền trung Burkina Faso của anh.

Hơn một chục người thân của anh đã bị giết ngày 5/11 khi lực lượng an ninh tấn công bằng xe bán tải chở người, súng và máy bay không người lái, anh nói với AP với điều kiện giấu tên, vì sợ bị trả thù. Anh nói anh đã ẩn nấp trong nhà hàng xóm trong nhiều giờ và chụp một loạt ảnh trước khi trốn đi vào sáng hôm sau.

Hàng chục người khác đã bị giết vào ngày đó ở làng Zaongo, theo lời kể của anh và hai người sống sót khác, cũng như một báo cáo của Liên Hợp Quốc dẫn số liệu của chính phủ. Hình ảnh người nông dân gửi cho AP và cuộc phỏng vấn với ba người sống sót là những tài khoản từ nhân chứng đầu tiên trong bối cảnh số vụ giết dân thường bởi lực lượng an ninh tăng mạnh khi chính quyền độc tài đấu tranh để đánh bại phong trào nổi dậy Hồi giáo ngày càng gia tăng và tấn công dân thường dưới danh nghĩa chống khủng bố.

Hầu hết các vụ tấn công – bao gồm việc lính giết trẻ em tại căn cứ quân sự được AP tiết lộ trong điều tra – đều không bị truy cứu trách nhiệm và không được báo cáo ở một quốc gia do lãnh đạo đàn áp bất đồng chính kiến.

Hơn 20.000 người đã thiệt mạng kể từ khi bạo lực liên quan đến Nhà nước Hồi giáo và nhóm Nhà nước Hồi giáo đầu tiên ảnh hưởng đến quốc gia Tây Phi này chín năm trước, theo Dự án Cơ sở dữ liệu vị trí và sự kiện xung đột (ACLED), một tổ chức phi lợi nhuận Mỹ. Cuộc chiến đã chia rẽ dân lành trước đây hòa bình, phong tỏa hàng chục thành phố và dẫn đến hai cuộc đảo chính quân sự.

Số vụ tử vong dân thường do lực lượng an ninh gây ra tăng 70% từ năm 2022 lên năm 2023 – lên 735 người chết so với 430, theo số liệu của ACLED.

Phát ngôn viên chính phủ Burkina Faso không trả lời yêu cầu bình luận về vụ tấn công ngày 5/11. Trước đây, các quan chức đã phủ nhận việc giết dân thường và cho rằng phiến quân thường giả dạng là lính.

Ba người sống sót nói với AP họ chắc chắn những người đàn ông đó là lực lượng an ninh, chứ không phải phiến quân. Họ mô tả họ mặc quân phục quân đội, trong đó có một người gắn cờ Burkina Faso khi cố gắng cảnh báo một nhóm dân thường rằng bất cứ ai còn sống đều sẽ bị giết. Người nông dân nói anh thấy một chiếc trực thăng bay về phía làng sau vụ tấn công – chỉ có quân đội mới sử dụng, không phải phiến quân.

Liên Hợp Quốc kêu gọi chính phủ tiến hành một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về vụ tấn công, truy tố những người chịu trách nhiệm và bồi thường cho nạn nhân và gia đình, theo Seif Magango, người phát ngôn của Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Văn phòng công tố viên Burkina Faso nói đã mở một cuộc điều tra, nhưng bốn tháng sau, những người sống sót nói họ vẫn chưa nhận được tin tức gì.

“HỌ SLAUGHTER HỌ”

Đó là buổi sáng khi người nông dân nghe tiếng súng ở xa. Anh nói anh đang canh tác đất cách nhà vài dặm với cha, và họ quay về làng để chờ đợi.

Bạo lực ở tỉnh Namentenga thường xuyên xảy ra, người dân địa phương nói – thường nghe tiếng súng và thấy lính tuần tra.

Nhưng Chủ nhật này khác.

Khoảng 3 giờ chiều, người nông dân nói, hàng trăm người – hầu hết mặc quân phục – xông vào bằng mô tô và xe tải và bắt đầu giết người một cách vô tội vạ.

Anh ẩn nấp ở nhà hàng xóm, anh nói, và sau nhiều giờ súng nổ, người mang cờ Burkina Faso đi vào, cảnh báo mọi người ở yên trong tầm nhìn.

“Người lính nói với chúng tôi rằng đồng đội của anh ấy ở trong khu nhà khác,” người nông dân nói. “Anh ấy nói anh ấy không muốn làm hại chúng tôi, nhưng nếu những người khác nhận ra chúng tôi vẫn còn sống, họ sẽ giết chúng tôi.”

Khi tiếng súng dứt vào tối hôm đó, anh nói, anh rời khỏi khu nhà và thấy Zaongo nằm rải rác xác chết và bị thương trong số đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Trong số họ có cha, hai anh trai, một chị gái và bốn đứa con của chị.

Xác của chú của anh nằm dưới đống nhiều đứa trẻ. Cha 63 tuổi của anh ở cửa nhà họ.

“Những người này tìm nơi trú ẩn trong lều của họ, nhưng chúng đã thảm sát họ,” người nông dân nói.

CHÍNH QUYỀN ĐẢO CHÍNH HIỆN NAY

Không rõ điều gì đã khiến vụ tấn công xảy ra, nhưng người dân địa phương nói hầu hết lúc nào lực lượng an ninh cũng cho rằng người dân đang hợp tác với phiến quân.

Kể từ khi chiếm quyền trong cuộc đảo chính thứ hai vào tháng 9 năm 2022, chính quyền đảo chính do Đại úy Ibrahim Traoré lãnh đạo đã đe dọa các nhóm nhân quyền và nhà báo, và tiến hành các cuộc tấn công vào dân thường – có thể là tội ác chiến tranh theo luật quốc tế.

Các cuộc không kích bằng máy bay không người lái cuối năm ngoái nhắm vào phiến quân Hồi giáo đã giết chết ít nhất 60 người tại hai chợ và một đám tang ở Burkina Faso và Mali lân cận, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Chính quyền đảo chính đang trong tình trạng chiến tranh khi cố gắng đánh bại phiến quân Hồi giáo, người đã chiếm hơn một nửa đất nước theo các nhà phân tích xung đột và chuyên gia khu vực Sahel. Nó đang sử dụng luật huy động tổng thể mới để mở rộng cuộc đàn áp và buộc người dân tham gia chiến đấu.

Chính quyền đảo chính đang tách mình khỏi các quốc gia khu vực và phương Tây không đồng ý với cách tiếp cận của họ. Năm nay, Burkina Faso rời khỏi khối kinh tế khu vực Tây Phi (ECOWAS) và thành lập liên minh với Mali và Niger, cũng do chính quyền quân sự đang chiến đấu chống nổi dậy Hồi giáo.

Chính quyền đảo chính cắt đứt quan hệ quân sự với cựu cường quốc thuộc địa Pháp. Các quan chức đã chào đón hàng chục người Nga có nhiệm vụ bảo vệ chính quyền đảo chính nắm quyền, theo nhiều chuyên gia xung đột và một nhà ngoại giao nói với điều kiện giấu tên vì không được phép thảo luận về vấn đề này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Châu Phi là quan trọng về chính trị và kinh t