Liên minh quân sự Mỹ-Anh tấn công mục tiêu thuộc Houthis ủng hộ Iran tại Yemen sau loạt vụ tấn công tàu bè ở Biển Đỏ

(SeaPRwire) –   Hoa Kỳ và Anh đã tiến hành một loạt các cuộc không kích vào các vị trí quân sự thuộc về Houthis được Iran hậu thuẫn ở Yemen sớm ngày thứ Sáu để đáp trả các cuộc tấn công liên tục vào các tàu thuyền đi qua Biển Đỏ.

Để dự đoán cuộc tấn công, lực lượng Houthi đã vận chuyển một số vũ khí và thiết bị và củng cố những thứ khác, theo Bộ Quốc phòng Mỹ, trích dẫn một quan chức quốc phòng Mỹ. Các báo cáo địa phương cho thấy phiến quân Houthi đang sơ tán thành phố Hodeidah bên bờ Biển Đỏ.

Thủ tướng đã thông báo cho nội các bộ trưởng của mình về can thiệp quân sự sắp tới vào tối thứ Năm.

Phương tiện truyền thông Anh cũng đưa tin rằng các nhân vật chính trị khác, bao gồm lãnh đạo Đảng Lao động đối lập Anh Keir Starmer cũng như Chủ tịch Hạ viện, đã được chính phủ thông báo.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Mỹ John Kirby đã kêu gọi Houthis sớm ngày thứ Năm “ngừng các cuộc tấn công này”, nói rằng nhóm khủng bố sẽ “phải chịu hậu quả cho bất kỳ sự thất bại nào trong việc làm điều đó.”

Cuộc không kích chung đến sau khi lực lượng Iran bắt giữ một tàu chở hàng trong vịnh Oman sớm ngày thứ Năm. Con tàu bị bắt giữ đang trên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ khi lực lượng hải quân Iran leo lên và bắt giữ con tàu, theo phát ngôn viên báo chí Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) Thiếu tướng Pat Ryder cho biết.

“Yếu tố then chốt đối với hành động quân sự ở Yemen là phải đáp trả một cách không dẫn đến một cuộc đối đầu không ngừng nghỉ. Đó là cách tiếp cận của chính quyền ở Syria và Iraq, và nó đã thất bại,” theo Richard Goldberg, cố vấn cao cấp tại Quỹ Quốc phòng Dân chủ và là cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết trong một tuyên bố với Digital.

“Tổng thống cần thay đổi cơ bản cách tính toán của Iran và đại diện của họ. Tổng thống Biden có ra lệnh đưa Houthis trở lại danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài không? Tổng thống Biden có ra lệnh đóng băng 10 tỷ USD dành cho Iran không? Các mục tiêu của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) ở Yemen hoặc tàu chở hàng tình báo của Iran có bị nhắm mục tiêu không? Đây đều là các câu hỏi liên quan giúp hiểu rõ chính sách là gì và liệu răn đe có thực sự được khôi phục hay không.”

Phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen đã tăng cường tấn công các tàu thương mại trên Biển Đỏ trong những tuần gần đây để phản đối . Các hãng tàu đã ngừng hoạt động, thay vào đó chọn con đường dài hơn quanh châu Phi.

Mười bốn quốc gia, bao gồm Mỹ, đã phát đi tuyên bố chung tuần trước nói rằng: “Houthis sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả nếu tiếp tục đe dọa tính mạng, nền kinh tế toàn cầu hoặc dòng chảy thương mại tự do trong các tuyến đường thủy quan trọng khu vực.”

Quân đội Mỹ cho biết Houthis trước đó vào ngày thứ Năm đã tổ chức cuộc tấn công thứ 27 nhằm vào tàu thuyền kể từ ngày 19/11, bắn tên lửa đạn đạo chống hạm vào các tuyến đường hàng hải quốc tế trong vịnh Aden.

Đầu tuần này, lực lượng hải quân Mỹ và Anh đã bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa do Houthis phóng về phía Biển Đỏ sau khi tàu chiến HMS Diamond của Hải quân Hoàng gia Anh bị tấn công.

Houthis, những kẻ chiếm được phần lớn Yemen trong cuộc nội chiến, đã tuyên bố sẽ tấn công các tàu liên quan đến Israel hoặc đi đến các cảng Israel. Tuy nhiên, nhiều tàu bị nhắm mục tiêu không có liên quan gì đến Israel.

Đây là một câu chuyện đang phát triển. Hãy theo dõi các bản cập nhật tiếp theo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.