Liên Hợp Quốc nói quân Nga tra tấn người Ukraine đến chết, tiết lộ 1 nạn nhân bị sốc điện “như một vĩnh cửu”

Một ủy ban của Liên Hợp Quốc được giao nhiệm vụ điều tra hành vi của quân đội Nga ở Ukraine tiết lộ hôm thứ Hai rằng lực lượng của Putin đang “phạm tội ác chiến tranh” và tra tấn người dân đến chết, bao gồm cả việc nói chuyện với một nạn nhân sống sót cho biết họ phải chịu điện giật trong thời gian “cảm thấy như vô tận”.

Chỉ riêng ở khu vực Kherson, “quân đội Nga đã hãm hiếp và thực hiện bạo lực tình dục đối với phụ nữ ở độ tuổi từ 19 đến 83″, thường xuyên với các thành viên trong gia đình bị giam giữ trong một phòng kế bên nên bị ép buộc phải nghe những hành vi vi phạm diễn ra,” Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nói, dẫn lời kết luận của Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Ukraine.

“Ủy ban quan ngại về bằng chứng liên tục về tội ác chiến tranh do lực lượng vũ trang Nga thực hiện ở Ukraine,” Chủ tịch ủy ban Erik Mose nói với Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào thứ Hai.

“Ủy ban hiện đang tiến hành các cuộc điều tra sâu rộng hơn liên quan đến các cuộc tấn công bất hợp pháp bằng vũ khí nổ, các cuộc tấn công ảnh hưởng đến thường dân, tra tấn, bạo lực tình dục và giới tính, và các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng,” ông nói thêm.

NHỮNG CHIẾC XE TĂNG ABRAMS ĐẦU TIÊN CỦA MỸ ĐÃ ĐẾN UKRAINE SỚM HƠN VÀI THÁNG SO VỚI KẾ HOẠCH

Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nói “Một nạn nhân bị tra tấn bằng điện giật cho biết: ‘Mỗi lần tôi trả lời rằng tôi không biết hoặc không nhớ điều gì đó, họ đã cho tôi điện giật… Tôi không biết nó kéo dài bao lâu. Cảm giác như một vĩnh cửu.'”

Mose cũng nói với hội đồng vào thứ Hai rằng “Các đối tượng chính bị tra tấn là những người bị cáo buộc là người cung cấp thông tin cho lực lượng vũ trang Ukraine.

CANADA BỊ CHỈ TRÍCH VÌ VỖ TAY CHO MỘT ‘PHÁT XÍT NGUYÊN CHẤT’ TRONG QUỐC HỘI TRONG CHUYẾN THĂM CỦA ZELENSKYY

“Ủy ban đã phát hiện ra rằng hành vi tra tấn chủ yếu diễn ra tại các trung tâm giam giữ do Nga kiểm soát,” ông tiếp tục. “Các phương pháp tra tấn tương tự được sử dụng ở các cơ sở khác nhau trong các phiên thẩm vấn, chủ yếu nhằm mục đích khai thác thông tin từ các nạn nhân. Điều này dẫn đến đau đớn và khổ sở nghiêm trọng.”

“Trong một số trường hợp, tra tấn được thực hiện một cách tàn bạo đến mức gây ra cái chết của nạn nhân,” Mose cũng nói.

Thành viên ủy ban Pablo de Grieff sau đó nói với các phóng viên rằng không rõ chính xác có bao nhiêu vụ tra tấn dẫn đến tử vong, nhưng đó là một “con số khá lớn và… nó đến từ nhiều khu vực khác nhau trên khắp đất nước, gần và xa so với chiến tuyến,” theo Reuters.

Hãng tin này cho biết Nga đã được cơ hội để phản hồi các cáo buộc tại cuộc họp Hội đồng Nhân quyền, nhưng không ai đại diện cho Moscow tham dự.