Lãnh đạo vùng ly khai Somaliland của Somalia nói thỏa thuận với Ethiopia sẽ cho phép xây căn cứ hải quân

(SeaPRwire) –   MOGADISHU, Somalia (AP) — Chủ tịch của khu vực ly khai Somaliland của nói rằng chính phủ của ông sẽ tiếp tục với thỏa thuận đã ký vào đầu tháng này với Ethiopia bị khóa trong nước để cho phép nó tiếp cận biển thông qua bờ biển của Somaliland.

Thỏa thuận đã bị lên án bởi các nhóm khu vực và quốc tế, cũng như các nước phương Tây, nói rằng nó can thiệp vào toàn vẹn lãnh thổ của và có thể gây ra căng thẳng đe dọa ổn định ở khu vực sừng châu Phi.

cũng đã phản đối thỏa thuận như một mối đe dọa đối với chủ quyền của mình bởi Somaliland, một khu vực có vị trí chiến lược dọc theo Vịnh Aden mà tách ra khỏi Somalia vào năm 1991 khi đất nước sụp đổ thành xung đột do lãnh chúa dẫn đầu. Somaliland không được công nhận quốc tế.

Tổng thống Somaliland Muse Bihi Abdi đã cung cấp thêm chi tiết về bản ghi nhớ thỏa thuận ông ký vào ngày 1 tháng 1 với Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình quốc gia Somaliland vào thứ tư.

Ethiopia, Abdi nói, đang tìm kiếm thuê một phân đoạn bờ biển cho một căn cứ hải quân – và không phải là cho các hoạt động thương mại như trước đây cho rằng. Đổi lại cho việc thuê một đoạn dài 20 km bờ biển của Somaliland, Ethiopia sẽ công nhận Somaliland là một quốc gia độc lập.

Ethiopia vẫn có thể tiến hành các hoạt động nhập khẩu và xuất khẩu của mình thông qua cảng Berbera, lớn nhất ở Somaliland. Berbera không phải là một phần của đoạn bờ biển dự kiến cho thuê.

Với dân số hơn 120 triệu người, Ethiopia là quốc gia bị khóa trong nước đông dân nhất thế giới. Nó đã mất quyền tiếp cận biển khi Eritrea ly khai vào năm 1993. Kể từ đó, Ethiopia đã sử dụng cảng ở nước láng giềng Djibouti cho hầu hết nhập khẩu và xuất khẩu của mình.

Somalia đã phản đối mạnh mẽ thỏa thuận sẽ cấp cho Ethiopia quyền tiếp cận vịnh quan trọng chiến lược Aden và bên ngoài đó, đến Biển Đỏ.

Công dân của Somaliland chia rẽ về thỏa thuận, với một số người thấy tiềm năng kinh tế trong khi những người khác lo sợ đe dọa chủ quyền của họ. Bộ trưởng Quốc phòng ly khai khu vực, Abdiqani Mohamud Ateye, đã từ chức vì thỏa thuận.

Đầu tháng này, một cuộc họp của các quan chức từ Liên minh châu Phi, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã tái khẳng định sự hỗ trợ của họ đối với chủ quyền, sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Somalia, bao gồm cả khu vực ly khai Somaliland.

Michael Hammer, đặc phái viên đặc biệt của Mỹ cho khu vực Sừng châu Phi, nói trong cuộc họp đó rằng Mỹ đặc biệt lo ngại rằng căng thẳng về thỏa thuận có thể làm suy yếu nỗ lực do quốc tế hỗ trợ để chống lại các nhóm khủng bố liên kết với al-Qaida ở Somalia.

Matt Bryden, một cố vấn chiến lược tại Sahan Research, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Kenya, nói rằng một số đối tác đa dạng trong khu vực có thể thống nhất chống lại thỏa thuận – bao gồm Ai Cập, Eritrea và thậm chí các nhóm khủng bố liên kết với al-Qaida – và phản đối một vai trò mạnh mẽ hơn của Ethiopia.

“Eritrea có khả năng sẽ rất quan tâm, cho thấy mối quan hệ xấu đi của nó với Ethiopia và bờ biển Đỏ dài của nó,” Bryden nói thêm.

Ai Cập, bị lôi kéo vào tranh chấp với Ethiopia về việc xây dựng Đập Grand Renaissance mà Cairo nói có thể cản trở phần của nước sông Nile, cũng có thể phản đối dự án, ông nói thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.