Lãnh đạo phe đối lập Tunisia chỉ trích việc truy tố quân sự khi các vụ trấn áp đối lập vẫn tiếp diễn

(SeaPRwire) –   Một nhân vật đối lập nổi bật đang bị xét xử về tội làm suy yếu an ninh quốc gia đã cảnh báo rằng nỗ lực truy tố bà đang gieo rắc sợ hãi về quyền dân sự và tự do.

Chaima Issa, một nhà lãnh đạo trong liên minh các đảng đối lập với Tổng thống Kais Saied, đã nói chuyện với báo giới bên ngoài tòa án quân sự mặc dù có lệnh cấm phát biểu. Bà chỉ trích cáo buộc là mang động cơ chính trị trước khi bước vào phiên điều trần của tòa án quân sự.

“Mọi người sợ khi nghe những người gần quyền lực gọi chúng tôi là kẻ phản bội hay khủng bố, trong khi mục đích của chúng tôi là thay đổi mọi thứ một cách hòa bình,” bà nói.

Đối với những người chỉ trích chính phủ, vụ án của bà đã thể hiện nỗi sợ hãi ngày càng tăng về sự lùi bước dân chủ ở Tunisia dưới thời Saied.

Các công tố viên đã buộc tội Issa về “âm mưu chống lại an ninh quốc gia” và bỏ tù bà như một phần của làn sóng bắt giữ. Bà phải đối mặt với mức án dài hạn.

Những người chỉ trích tổng thống ngày càng phải đối mặt với việc truy tố và bắt giữ. Hơn 20 người đã bị buộc tội ở các tòa án quân sự với cáo buộc “âm mưu chống lại an ninh quốc gia”.

Các công tố viên công cộng bắt đầu điều tra Issa sau khi bà chỉ trích chính quyền trên đài phát thanh nổi tiếng nhất của đất nước vào tháng Hai. Bà bị buộc tội lan truyền tin giả và bị cáo buộc cố gắng kích động quân đội không tuân lệnh và làm suy yếu an ninh công cộng như một phần của một âm mưu bị cáo buộc sau khi bà gặp gỡ các nhà ngoại giao và nhân vật đối lập khác, luật sư Samir Dilou nói.

Sau phiên điều trần thứ Ba, Dilou nói với AP rằng ông dự kiến sẽ có phán quyết vào tối hôm đó hoặc ngày thứ Tư. Issa, người bị giam từ tháng Hai đến tháng Bảy, vẫn được tự do chờ phán quyết.

Luật sư nói rằng các tòa án quân sự không phải là nơi thích hợp để xét xử các cáo buộc đối với thường dân như Issa và cảnh báo về hậu quả. “Rất cần phải chấm dứt những phiên tòa chính trị này, làm suy yếu tự do ý kiến và biểu đạt,” ông nói.

Những cảnh báo như vậy luôn được lưu tâm ở Tunisia, nơi đã lật đổ chế độ độc tài đàn áp vào năm 2011 trong cuộc nổi dậy đầu tiên của phong trào sau này được gọi là Mùa xuân Ả Rập.

Quốc gia 12 triệu dân này trở thành câu chuyện thành công sau khi thông qua hiến pháp mới và tổ chức bầu cử dân chủ. Nhưng kể từ khi Saied lên nắm quyền vào năm 2019, ông đã sa thải thủ tướng, đình chỉ quốc hội và viết lại hiến pháp để tập trung quyền lực.

Một loạt nhà hoạt động và lãnh đạo đảng phái chính trị đã bị bỏ tù, bao gồm Rached Ghannouchi, người lãnh đạo Ennahda.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Các nhóm quyền con người quốc tế đã lên án các phiên tòa quân sự. Tổ chức Ân xá Quốc tế gọi các thủ tục đối với Issa là đáng lo ngại và kêu gọi chính quyền ngay lập tức bỏ tất cả cáo buộc “và tránh thực hiện bất kỳ biện pháp nào đe dọa đến quyền con người.”