Lãnh đạo phe đối lập Senegal Ousmane Sonko sẽ phát biểu trước người ủng hộ sau nhiều tháng ngồi tù

(SeaPRwire) –   Lãnh đạo phe đối lập hàng đầu của Sénégal, Ousmane Sonko, dự kiến sẽ phát biểu trước những người ủng hộ vào thứ sáu trong bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của mình, vài giờ sau khi được trả tự do khỏi nhà tù và trước cuộc bầu cử ngày 24 tháng 3 của quốc gia mà ông đã bị cấm tham gia.

Việc trả tự do cho Ousmane Sonko vào đêm muộn thứ năm sau nhiều tháng bị giam giữ đã gây ra sự hân hoan lẫn bất ổn chính trị trên các đường phố của thủ đô Dakar. Những người ủng hộ ông đang chờ xem liệu chính quyền có đảo ngược quyết định của mình và cho phép ông tham gia tranh cử hay không.

Là một cựu nhân viên thuế và thị trưởng quyến rũ của thành phố Ziguinchor ở phía nam, Sonko được coi là đối thủ cạnh tranh chính của đảng cầm quyền của Tổng thống Macky Sall.

Đồng minh chính của ông Bassirou Diomaye Faye, người cũng được trả tự do khỏi nhà tù vào tối thứ Năm, đã được bổ nhiệm làm ứng cử viên tổng thống của phe đối lập. Việc trả tự do cho họ diễn ra sau sắc lệnh của Sall về việc tha bổng những tù nhân chính trị, bao gồm hàng trăm người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình bạo lực năm ngoái.

Những cuộc biểu tình này đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Senegal như là một trụ cột của sự ổn định ở Tây Phi, nơi đã xảy ra hàng chục cuộc đảo chính và âm mưu đảo chính trong những thập kỷ gần đây.

Dakar nhộn nhịp suốt đêm với hàng nghìn người hát và nhảy khi đoàn xe của những người ủng hộ lái xe xung quanh trong tiếng còi inh ỏi và những người trẻ tụ tập trên xe máy và xe tải.

Những bức bích họa mới trên các đường phố của Dakar vào sáng thứ sáu đã tập hợp để ủng hộ Sonko. Trên đường đi làm, người dân Senegal suy đoán về cách diễn biến của sự kiện có thể tác động đến cuộc bỏ phiếu vào cuối tháng này.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của tổng thống Yoro Dia cho biết quyết định của tòa án cấm Sonko tham gia cuộc bầu cử không thể kháng cáo được.

Sall đã cố gắng bảo vệ quyết định hoãn cuộc bầu cử chỉ vài tuần trước khi nó diễn ra vào ngày 25 tháng 2. Thông báo của ông rằng cuộc bỏ phiếu thay vào đó sẽ được tổ chức sau 10 tháng nữa đã khiến Senegal rơi vào tình trạng bất ổn và khiến những người biểu tình lại đổ ra đường.

Sau đó, Hội đồng Hiến pháp của quốc gia đã bác bỏ việc hoãn bầu cử của Sall và ra lệnh cho chính phủ ấn định ngày mới càng sớm càng tốt.

Tochi Eni-Kalu, nhà phân tích Châu Phi tại Eurasia Group cho biết việc trả tự do cho Sonko sẽ thúc đẩy chiến dịch tranh cử của Faye nhưng nó sẽ không thay đổi kỳ vọng rằng cuộc bỏ phiếu có thể sẽ dẫn đến vòng hai.

Eni-Kalu cho biết Sonko sẽ không được phép tham gia cuộc đua vào thời điểm muộn này và nói thêm rằng không có ứng cử viên nào được dự kiến sẽ giành được hơn 50% số phiếu bầu.

Nhà phân tích cho biết: “Đối với Sonko nói riêng, vẫn còn một số điều không chắc chắn về các điều khoản trong lệnh ân xá của ông và liệu ông có ngay lập tức lấy lại các quyền chính trị của mình hay không”. “Nhưng ông ấy sẽ không có tên trong lá phiếu vào ngày 24”.

Trong một quyết định riêng vào thứ sáu, Tòa án Tối cao đã bác bỏ đơn kháng cáo của Karim Wade, một nhà lãnh đạo đối lập và là con trai của cựu Tổng thống Sénégal Abdoulaye Wade, chống lại quyết định loại ông ra khỏi danh sách vì ông mang quốc tịch kép.

Wade cho biết ông đã từ bỏ quốc tịch . .

Ứng cử tổng thống của Sonko phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý kéo dài bắt đầu khi ông bị buộc tội hiếp dâm vào năm 2021. Ông đã được tuyên trắng mọi tội danh nhưng bị kết tội làm trẻ em hư hỏng và bị kết án hai năm tù vào mùa hè năm ngoái, điều này đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình chết người trên khắp Senegal.

Vào tháng 1, ông đã bị loại khỏi danh sách bỏ phiếu vì bị tuyên án treo sáu tháng sau khi bị kết tội phỉ báng, cơ quan bầu cử cao nhất của Senegal, Hội đồng Hiến pháp, đã tuyên bố như vậy.

Những người ủng hộ Sonko cho rằng những rắc rối pháp lý của ông là một phần của một phần âm mưu nhằm làm chệch hướng ứng cử của ông. Đảng Yêu nước Senegal của ông cũng đã bị giải tán vào mùa hè năm ngoái.

19 ứng cử viên được chấp thuận của Senegal đã bắt đầu vận động trước thềm cuộc bỏ phiếu, dự kiến sẽ là cuộc đua cạnh tranh nhất kể từ khi đất nước này giành được độc lập cách đây hơn sáu thập kỷ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.