Công giáo Ba Lan bầu ra vị lãnh đạo mới khi nhà thờ vật lộn với hậu quả của vụ lạm dụng tình dục

(SeaPRwire) –   Các nhà lãnh đạo của Giáo hội ảnh hưởng lớn của Ba Lan đã chọn Tổng Giám mục ôn hòa Tadeusz Wojda làm người lãnh đạo mới của họ vào thứ Năm, trong thời điểm Giáo hội vẫn đang nỗ lực đối phó với vấn đề lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của một số giáo sĩ Ba Lan, trong khi số người Ba Lan tham dự lễ nguyên cầu đã giảm mạnh.

Tại hội nghị kéo dài hai ngày, các giám mục và tổng giám mục đã bầu Tổng Giám mục 67 tuổi của Gdansk, Wojda, thay thế Tổng Giám mục bảo thủ Stanislaw Gądecki của Poznan làm người đứng đầu Hội đồng Giám mục Ba Lan, với nhiệm kỳ năm năm, theo thông cáo.

Hơn 90% dân số Ba Lan, khoảng 38 triệu người, vẫn chính thức là thành viên của Giáo hội Công giáo, nhưng số liệu năm 2022 cho thấy ít hơn 1/3 người Công giáo tham dự Thánh lễ, theo Viện Thống kê của Giáo hội.

Trong 27 năm, từ năm 1990 đến năm 2017, Wojda phục vụ tại Bộ Truyền giáo Phúc âm của Vatican dưới thời ba vị giáo hoàng: Giáo hoàng Ba Lan sinh John Paul II, Benedict XVI và Francis. Sau đó ông được bổ nhiệm làm Tổng giám mục của Bialystok, phía đông Ba Lan, giáp với Belarus. Năm 2021, ông trở thành Tổng giám mục của Gdansk.

Trong thời gian làm việc tại Bialystok, khi hàng ngàn người tị nạn đến biên giới với Belarus, Wojda kêu gọi sự mở rộng và khoan dung, nhưng cũng nhấn mạnh rằng biên giới phải được bảo vệ. Lúc đó ông cũng lên tiếng mạnh mẽ chống lại các cuộc diễu hành bình đẳng của cộng đồng LGBT+ trong khu vực và nói rằng đồng tính là “tội lỗi”.

Các quan sát viên không mong đợi Wojda sẽ thay đổi khóa học phòng thủ mạnh mẽ của Giáo hội đối với các trường hợp lạm dụng trẻ vị thành niên bởi các linh mục được tiết lộ.

Một số tổng giám mục và giám mục của Ba Lan đã nghỉ hưu hoặc từ chức, với sự chấp thuận của Vatican, vì bỏ qua hoặc cố che giấu các trường hợp lạm dụng và xem nhẹ chấn thương của nạn nhân.

Trong một số trường hợp, thủ phạm đã bị truy tố trước tòa án và buộc phải bồi thường cho nạn nhân. Trong một vụ gần đây, giáo phận Kalisz đã trả 76.000 đô la Mỹ cho nạn nhân của một linh mục dâm ô vào tháng 9.

Chính phủ cánh hữu trước đây đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Giáo hội và hỗ trợ tài chính một số tổ chức của Giáo hội, mang lại lòng biết ơn của nhiều tín đồ. Chính phủ đó cũng có quan điểm tương tự với Giáo hội trong việc lên án phá thai và thúc đẩy các giá trị gia đình truyền thống.

Chính phủ hiện tại đang cố gắng cắt đứt mối liên kết chính trị giữa Giáo hội và cũng hạn chế vị thế đặc quyền về tài chính của Giáo hội, miễn trừ Giáo hội khỏi thuế.

Theo lịch sử, Giáo hội Công giáo luôn được người Ba Lan coi trọng cao, luôn ủng hộ quốc gia và văn hóa, phong trào tự do của Ba Lan trong thời kỳ chia cắt thế kỷ 19, trong Thế chiến II và hơn 40 năm dưới sự kiểm soát cộng sản của Moscow, cho đến năm 1989.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.