Lãnh đạo Pakistan, Iran tìm cách tăng thương mại, giảm căng thẳng ngoại giao

(SeaPRwire) –   Lãnh đạo Iran và Pakistan đã cam kết tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh trong một cuộc họp vào thứ Hai, khi hai nước tìm cách làm dịu bất đồng ngoại giao.

Cuộc họp là một phần nỗ lực của hai nước nhằm làm dịu căng thẳng ngắn hạn hồi tháng Một khi mỗi bên tiến hành đánh phá lãnh thổ của nhau, nhắm vào phiến quân bị cáo buộc tấn công lực lượng an ninh của chính họ.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã nói chuyện với phóng viên sau khi gặp nhau tại văn phòng của Sharif, vài giờ sau khi Raisi đến Islamabad cho chuyến thăm kéo dài ba ngày.

Cơ quan chức năng đã triển khai hàng trăm cảnh sát và lực lượng bán vũ trang bổ sung để đảm bảo an ninh trong chuyến thăm.

Pakistan đã chứng kiến làn sóng bạo lực của phiến quân gia tăng trong những tháng gần đây, chủ yếu bị đổ lỗi cho và phiến quân nhắm mục tiêu vào lực lượng an ninh ở Pakistan và Iran lân cận.

Sharif chào đón Raisi với lễ duyệt danh dự trước văn phòng thủ tướng. Theo tuyên bố được văn phòng thủ tướng phát hành, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận một loạt các vấn đề song phương và cam kết hợp tác chống khủng bố, cũng như đồng loạt lên án cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Sharif ca ngợi “quan điểm mạnh mẽ của Iran về vấn đề Palestine” và nói rằng “Pakistan cũng ủng hộ người Palestine”.

Trong phát biểu truyền hình của mình, Raisi nói rằng những vụ giết người của Israel ở Gaza đang được thực hiện với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác. Ông chỉ trích các tổ chức quốc tế, bao gồm Liên Hợp Quốc, nói rằng “họ tuyên bố ủng hộ nhân quyền, nhưng họ chứng minh rằng họ không hiệu quả”.

Ông cũng cam kết tăng cường giao thương “không thể chấp nhận được” giữa hai nước và kêu gọi thiết lập thêm các chợ biên giới. Pakistan và Iran đã thiết lập chợ biên giới đầu tiên ở tỉnh Balochistan phía tây nam Pakistan năm ngoái, hứa sẽ thiết lập năm chợ biên giới khác theo thỏa thuận năm 2012.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã ký kết tám thỏa thuận hợp tác, theo văn phòng thủ tướng Sharif.

Cơ quan chức năng cho biết hai bên cũng đã thảo luận dự án đường ống khí đa tỷ đô la, tạm ngừng kể từ năm 2014. Dự án – bị Washington phản đối vì vi phạm các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Tehran về chương trình hạt nhân của nó – được khởi động vào năm 2013 để cung cấp khí đốt tự nhiên Iran cho Pakistan thiếu năng lượng. Iran đã hoàn thành đường ống trên lãnh thổ của mình sau khi đầu tư 2 tỷ đô la. Pakistan được dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng trên lãnh thổ của mình vào cuối năm 2014, nhưng công việc đình trệ, dẫn đến căng thẳng giữa hai quốc gia.

Tổng thống Iran dự kiến sẽ gặp Tổng thống Pakistan Asil Ali Zardari, người đã khởi xướng dự án đường ống sau khi đi du lịch đến Iran vào năm 2013.

Ông cũng gặp Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Ishaq Dar. Hai bên đã thảo luận về các vấn đề khu vực và toàn cầu cũng như “xác nhận cam kết hòa bình và đối thoại xây dựng để giải quyết các thách thức khu vực”.

Raisi được đồng hành bởi vợ và phái đoàn cấp cao. Ông dự kiến sẽ đến thăm Karachi, thành phố lớn nhất của đất nước, và Lahore, nơi ông sẽ gặp bà Maryam Nawaz Sharif, nữ thủ tướng đầu tiên được bầu của Pakistan.

Chuyến thăm diễn ra sau vụ không kích của Iran vào Israel, đáp trả vụ không kích của Israel ở Syria đã khiến hai tướng Iran tử nạn trong một tòa nhà lãnh sự. Cả hai quốc gia đều không thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel vì vấn đề nhà nước Palestine.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.