Lãnh đạo Liên minh châu Âu ngày càng bực tức khi Hungary cản trở 56 tỷ USD viện trợ cho Ukraine

(SeaPRwire) –   Gần hai năm sau khi Nga xâm lược Ukraine, cuộc chiến đã bế tắc. Ukraine cần sự hỗ trợ khẩn cấp để duy trì nền kinh tế, nhưng sự bất đồng chính trị tại Liên minh châu Âu (EU) và Hoa Kỳ đang cản trở nguồn tài chính mà nước này cần để sống còn.

Trong khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban vẫn phản đối gói hỗ trợ trị giá 54 tỷ USD cho Ukraine, các nhà lãnh đạo EU khác đang mất kiên nhẫn.

Trước cuộc họp quan trọng về tương lai của đất nước bị chiến tranh tàn phá vào cuối tuần này tại Brussels, đây là tình hình bế tắc hiện tại.

Lo ngại về sự suy thoái dân chủ của chính phủ Orban, EU đã đóng băng quyền tiếp cận Hungary với hàng chục tỷ euro trong các quỹ chung. Hungary, với những lo ngại về kinh tế của chính mình, đã phản ứng bằng cách phủ quyết các quyết định chính trị của EU, đặc biệt là liên quan đến Ukraine nhưng cũng bao gồm EU và ngân sách lâu dài. Hungary là một trong những quốc gia nhận được nhiều tiền từ ngân sách EU nhất, nhận được nhiều hơn so với con số Hungary đóng góp.

Sau khi Orban phủ quyết gói viện trợ vào tháng 12, 27 nguyên thủ quốc gia và chính phủ EU sẽ họp lại vào thứ Năm.

26 quốc gia còn lại muốn mở khóa khoản tiền cho Ukraine, nhưng nhà lãnh đạo Hungary vẫn bất đồng, gây ra sự bức xúc ngày càng lớn giữa các đồng minh.

“Sự khác biệt so với tháng 12 là nhiều, nhiều nhà lãnh đạo cảm thấy khó chịu và muốn đương đầu một cách cứng rắn hơn,” một quan chức cao cấp của EU cho biết trước hội nghị thượng đỉnh. “Cuộc đàm phán ngày càng phức tạp hơn bởi quan điểm của Hungary không thực sự linh hoạt.” Người này yêu cầu không nêu tên theo thông lệ của EU.

Orban đã lặp lại làm giận EU kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine. Ông chỉ trích các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga là chủ yếu không hiệu quả và ngược lại. Ông ủng hộ kết thúc chiến đấu ngay lập tức và thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kyiv, mặc dù ông chưa nêu rõ bước này sẽ đưa đến kết quả gì đối với toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Hungary cũng cáo buộc Kyiv đối xử bất công với dân tộc Hungary ở phía tây Ukraine để biện minh cho sự hỗ trợ mờ nhạt đối với nước láng giềng đang chịu chiến tranh.

Tại cuộc họp trước đó vào cuối năm ngoái, Orban không ngăn cản EU bắt đầu đàm phán thành viên với Ukraine, nhưng quyết định phủ quyết gói viện trợ đã làm nhiều người tức giận.

“Đối với nhiều quốc gia thành viên, điều quan trọng là Ukraine được hỗ trợ. Bởi vì điều này có nghĩa là chiến tranh ở Ukraine, chứ không phải ở châu Âu,” quan chức cho biết.

Gói tài chính mới, bao gồm cả khoản vay và trợ cấp, là một phần trong kế hoạch ngân sách của EU cho đến năm 2027. Nó nhằm thay thế hỗ trợ hiện có dành cho Ukraine từ một chương trình khác. Đối với năm 2023, EU đã cấp Ukraine 18 tỷ euro ($19,5 tỷ USD) trong hỗ trợ vi mô tài chính.

Các nhà lập pháp Mỹ cho đến nay vẫn chưa thông qua gói hỗ trợ bổ sung trị giá hàng tỷ USD nhằm giúp Ukraine mua vũ khí, khiến cuộc họp của EU tuần này càng được quan tâm kỹ hơn.

Tổng cộng, hỗ trợ của EU cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến tranh là khoảng 85 tỷ euro ($92 tỷ USD), theo số liệu của EU. Con số này bao gồm hơn 40 tỷ euro ($43 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế Ukraine, khoảng 27 tỷ euro ($29,2 tỷ USD) cho các biện pháp hỗ trợ quân sự, và hơn 17 tỷ euro ($18,4 tỷ USD) để hỗ trợ các quốc gia thành viên EU chăm sóc người Ukraine tị nạn chiến tranh.

Các quyết định về rà soát ngân sách dài hạn của EU, trong đó có 54,1 tỷ USD viện trợ cho chính phủ ở Kyiv, phải được tất cả 27 quốc gia thành viên đồng thuận.

Các quan chức Hungary đề xuất thay vì phê duyệt toàn bộ gói viện trợ, các nhà lãnh đạo nên đồng ý chia nó thành các khoản hàng năm và giới thiệu cơ chế rà soát. Nhưng ý tưởng này không được đón nhận nhiệt tình bởi nó sẽ cho phép Orban phủ quyết tiền tại một giai đoạn sau.

Vào thứ Hai, giám đốc chính trị của Orban cho biết Hungary sẵn sàng sử dụng ngân sách EU cho gói viện trợ đề xuất, nhưng dưới một số điều kiện nhất định.

“Budapest đã gửi một đề xuất mới cho Brussels vào thứ Bảy, nêu rõ Hungary hiện sẵn sàng sử dụng ngân sách EU cho gói viện trợ Ukraine và thậm chí phát hành nợ chung để tài trợ, nếu thêm các điều khoản khác cho phép Budapest có cơ hội thay đổi quan điểm sau này,” Balazs Orban nói trên X, cựu Twitter.

Dự đoán sự bế tắc sẽ kéo dài, các quan chức EU đã làm việc với các giải pháp thay thế có thể, bao gồm cam kết cung cấp viện trợ từ 26 quốc gia trên cơ sở tự nguyện, bằng cách tách nó khỏi ngân sách EU.

“Tất nhiên, chúng tôi cần giải phóng 50 tỷ đô la. Nếu điều này không thể thực hiện với 27 quốc gia, chúng tôi sẽ cố gắng tìm giải pháp với 26 quốc gia với số tiền tương tự,” một quan chức cao cấp khác của EU cho biết.

Nhưng giải pháp này yêu cầu sự chấp thuận của các nghị viện quốc gia, tạo thêm sự bất định.

Nếu không đạt được thỏa thuận, các nhà lãnh đạo EU vẫn có thể gia hạn thêm một năm 18 tỷ euro viện trợ cung cấp trong năm 2023.

Orban là bậc thầy về chính trị cân não, luôn biết khi nào cần rút lại, nhưng đối với nhiều đối tác, ý định của ông hiện nay vẫn chưa rõ ràng.

Trong những tháng qua, các nhà ngoại giao EU đã ám chỉ khả năng kích hoạt cơ chế có thể dẫn đến việc Hungary bị đình chỉ quyền bỏ phiếu tại EU. Theo điều 7.2 của Hiệp ước về Liên minh châu Âu, trong trường hợp có “vi phạm nghiêm trọng và liên tục” các giá trị của khối, thủ tục có thể được khởi xướng bởi một phần ba các quốc gia thành viên hoặc Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của khối.

Trong khi đó, Ủy ban có thể tiếp tục giữ lại khoảng 20 tỷ euro ($21,7 tỷ USD) dành cho Hungary từ quỹ đoàn kết và hỗ trợ sau đại dịch nhằm buộc Budapest hợp tác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.