Lãnh đạo Israel lên án các biện pháp trừng phạt dự kiến ​​của Mỹ, Netanyahu hứa sẽ chiến đấu với tất cả sức mạnh của mình

(SeaPRwire) –   chỉ trích các biện pháp trừng phạt dự kiến ​​sẽ được áp đặt bởi Mỹ sớm nhất là tuần này đối với một tiểu đoàn quân đội (IDF) bị cáo buộc vi phạm nhân quyền vào năm 2022.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken có thể công bố trừng phạt đối với tiểu đoàn IDF “Netzah Yehuda” trong vài ngày tới, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ áp đặt trừng phạt lên các đơn vị quân đội do Israel vận hành. Nếu Blinken thực hiện trừng phạt, điều này có thể làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa các đồng minh, mà đã trở nên căng thẳng khi Israel tiếp tục chiến tranh ở Dải Gaza.

Các quan chức Mỹ chưa xác định đơn vị bị trừng phạt, mặc dù các nhà lãnh đạo Israel và truyền thông địa phương xác định là Netzah Yehuda, một tiểu đoàn được thành lập gần 25 năm trước.

Các quan chức Israel đã lên án các biện pháp trừng phạt dự kiến, bao gồm Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người nói ông sẽ phản đối chúng.

“Nếu bất kỳ ai nghĩ rằng họ có thể áp đặt trừng phạt cho một đơn vị trong IDF, tôi sẽ chiến đấu với tất cả sức mạnh của mình,” Netanyahu nói.

Một số thành viên của tiểu đoàn đã liên quan đến việc lạm dụng người Palestine. Nhóm đã phải đối mặt với chỉ trích gay gắt từ Mỹ vào năm 2022 sau khi một người đàn ông Palestine-Mỹ 78 tuổi, Omar Assad, được tìm thấy đã chết sau khi bị giam giữ tại một trạm kiểm soát ở Bờ Tây.

Một pháp y do các quan chức Palestine thực hiện cho thấy Assad bị đau tim do “bạo lực bên ngoài”, thêm rằng ông có tiền sử bệnh lý.

Pháp y cũng ghi nhận rằng Assad có vết bầm tím trên đầu, đỏ ở cổ tay do bị trói chặt, và chảy máu ở mí mắt sau khi bị trói mắt chặt.

Quân đội nước này cũng điều tra và kết luận rằng các binh sĩ Israel cho rằng Assad đang ngủ khi họ cắt dây trói tay ông. Khi các binh sĩ thấy Assad không phản ứng, họ không cung cấp trợ giúp y tế và rời khỏi hiện trường.

Quân đội Israel nói vào thời điểm đó rằng một sĩ quan bị khiển trách, và hai người khác bị chuyển sang vai trò không chỉ huy do vụ việc.

Sự phẫn nộ từ Mỹ dẫn đến việc Israel điều chuyển Netzah Yehuda đến miền bắc Israel vào năm 2022, sau khi đơn vị đóng quân ở Bờ Tây. Sau vụ tấn công Israel vào ngày 7/10 do khủng bố Hamas dẫn đầu, tiểu đoàn được điều chuyển một lần nữa đến biên giới phía nam gần Dải Gaza. Theo báo cáo của quân đội Israel, tiểu đoàn hiện đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh ở Dải Gaza.

“Tiểu đoàn đang thực hiện các hoạt động chuyên nghiệp và dũng cảm theo Mã đạo đức IDF và hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế,” quân đội nói. Nó nói rằng nếu đơn vị bị trừng phạt, “hậu quả sẽ được xem xét.”

Axios đưa tin rằng nếu áp đặt trừng phạt, tiểu đoàn và các thành viên của nó sẽ không còn nhận bất kỳ loại đào tạo hoặc hỗ trợ nào từ quân đội Mỹ, theo nguồn tin.

Mỹ bị cấm theo Đạo luật Leahy, cung cấp bất kỳ loại viện trợ nước ngoài hoặc đào tạo bộ phận quốc phòng cho các nước chịu trách nhiệm về cáo buộc vi phạm nhân quyền dựa trên thông tin đáng tin cậy.

Trong khi nói chuyện với phóng viên vào thứ Sáu, về các vi phạm nhân quyền của Israel ở Bờ Tây và các khuyến nghị của bộ phận ông về việc cắt giảm viện trợ quân sự cho một số đơn vị Israel.

Blinken bắt đầu bằng cách nói rằng Đạo luật Leahy rất quan trọng và áp dụng trên toàn thế giới.

“Khi chúng tôi tiến hành các cuộc điều tra, các cuộc thẩm vấn này, điều đó mất thời gian, phải được thực hiện rất cẩn thận cả trong việc thu thập các thông tin và phân tích chúng – và đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm. Và tôi nghĩ rằng công bằng nói rằng bạn sẽ thấy kết quả rất sớm. Tôi đã đưa ra quyết định; bạn có thể mong đợi thấy chúng trong những ngày tới.”

Digital đã liên hệ với Bộ Ngoại giao để nhận bình luận.

Hãng tin Associated Press đưa tin rằng Benny Gantz, thành viên của Nội các Chiến tranh Israel, đã ban hành tuyên bố nói rằng ông đã nói chuyện với Blinken vào Chủ nhật và nói quyết định này là “sai lầm”. Gantz thêm rằng các biện pháp trừng phạt sẽ làm tổn hại tính hợp pháp của đất nước trong thời gian .

Hai quan chức Mỹ quen thuộc với các biện pháp trừng phạt cũng cho biết với hãng tin rằng thông báo có thể được đưa ra sớm nhất vào Thứ Hai.

Các quan chức được cho biết đã điều tra năm đơn vị, và trong số đó, bốn đơn vị đã hành động để khắc phục các cáo buộc mà họ bị cáo buộc phạm tội.

Vào thứ Sáu, Mỹ áp đặt trừng phạt đối với một đồng minh của Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel và hai tổ chức đã gây quỹ cho những người đàn ông Israel bị cáo buộc gây bạo lực định cư. Các biện pháp trừng phạt mới đến nay sẽ đóng băng tài sản của Mỹ mà những người bị ảnh hưởng nắm giữ, đồng thời cấm lực lượng Mỹ làm việc với họ.

Digital’s Andrea Vacchiano và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.