Khi Iran tấn công Israel, cảnh sát đạo đức Iran đã tràn ngập các con phố để đàn áp sự bất đồng, các nhà hoạt động cho biết

(SeaPRwire) –   Cùng ngày Iran tiến hành cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên vào Israel, nước này bắt đầu một cuộc đối đầu ít được chú ý hơn trong nước, ra lệnh cho cảnh sát ở một số thành phố xuống đường bắt giữ phụ nữ bị cáo buộc không tuân thủ nghiêm ngặt luật mặc áo choàng Hồi giáo.

nhấn mạnh rằng chiến dịch gọi là Nour (Ánh sáng) của họ nhắm vào doanh nghiệp và cá nhân vi phạm luật hijab, nhằm đáp ứng yêu cầu từ công dân thắng thiện muốn phản đối số lượng phụ nữ không che mặt ngày càng tăng trong công cộng.

Nhưng các nhà hoạt động và một số chính trị gia nói rằng chiến dịch dường như nhằm không chỉ thực thi việc mặc khăn che mặt bắt buộc, mà còn nhằm ngăn chặn bất kỳ sự bất đồng nào rộng rãi hơn trong thời điểm nhà cầm quyền tôn giáo đang gặp khó khăn.

Theo luật Hồi giáo hoặc Sharia của Iran, phụ nữ phải che đầu và mặc quần áo rộng thùng thình. Người vi phạm sẽ bị công khai mắng mỏ, phạt tiền hoặc bị bắt.

Luật này trở thành điểm nóng chính trị kể từ khi các cuộc biểu tình về cái chết của một phụ nữ trẻ trong tay cảnh sát đạo đức của đất nước vào năm 2022 bùng phát thành bất ổn chính trị tồi tệ nhất kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Là một hình thức bất tuân dân sự, phụ nữ không che mặt thường xuyên xuất hiện công khai kể từ cái chết của Mahsa Amini 22 tuổi. Các lực lượng an ninh đã dập tắt cuộc nổi dậy tiếp theo một cách bạo lực, yêu cầu lật đổ chính phủ.

Khi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran diễn ra vào ngày 13 tháng 4, trưởng cảnh sát Tehran Abbasali Mohammadian đã lên truyền hình nhà nước để công bố chiến dịch mới.

“Bắt đầu từ hôm nay, cảnh sát ở Tehran và các thành phố khác sẽ thực hiện các biện pháp chống lại những người vi phạm luật hijab”, ông nói, trong khi hàng trăm cảnh sát đổ xuống đường phố của thủ đô và các thành phố khác.

Người dùng mạng xã hội đã đăng tải hình ảnh về sự hiện diện mạnh mẽ ở Tehran và video ghi lại cảnh cảnh sát bắt bớ phụ nữ bạo lực mà họ cáo buộc mặc quần áo không đúng cách, bao gồm cả lực lượng an ninh mặc thường phục kéo phụ nữ trẻ vào xe cảnh sát.

Xe cảnh sát đạo đức đã hầu như biến mất khỏi đường phố kể từ năm ngoái.

Chiến dịch nhanh chóng thu hút sự bất an công khai.

Lo ngại về những gì có thể là sự rạn nứt sâu sắc giữa chế độ và xã hội nói chung, một số chính trị gia đã chỉ trích việc siết chặt kiểm soát gia tăng với nhiều bạo lực hơn đối với phụ nữ và cô gái Iran.

“… đúng lúc đoàn kết quốc gia quan trọng hơn bao giờ hết, những cảnh tượng xấu xí tương tự (chứng kiến ​​trong các cuộc biểu tình) ngày càng gia tăng với nhiều bạo lực hơn đối với phụ nữ và cô gái Iran! Đây là chính sách gì?”, chính trị gia cải cách Azar Mansouri đăng trên mạng xã hội X.

Cựu bộ trưởng Lao động Ali Rabeie đăng trên tài khoản X của mình: “Tôi thực sự không hiểu khi người dân Iran cảm thấy tốt và tự hào khi đối đầu với Israel, bất chợt một nhóm (người ra quyết định) đẩy xã hội về phía đối đầu với chế độ?”.

Một số người khác nghi ngờ chiến dịch có động cơ chính trị.

Một nhà hoạt động nhân quyền ở Tehran nói rằng động thái này nhằm “truyền sự sợ hãi vào xã hội để ngăn chặn bất kỳ cuộc biểu tình chống chiến tranh nào và dập tắt sự bất đồng nội bộ khi các nhà cầm quyền đang chiến đấu với Israel”.

“Không phải trùng hợp khi vào ngày diễn ra cuộc tấn công vào Israel, cảnh sát tràn ngập các đường phố. Họ lo ngại sự hồi sinh bất ổn”, nói nhà hoạt động nói trên với điều kiện giấu tên do nhạy cảm về vấn đề.

Triển vọng của một , sau một loạt trả đũa qua lại giữa hai kẻ thù không đội trời chung, đã khiến nhiều người Iran bình thường lo lắng hơn khi phải đối mặt với một loạt vấn đề, từ khủng hoảng kinh tế đến siết chặt kiểm soát xã hội và chính trị sau bất ổn toàn quốc năm 2022-23.

Một cựu quan chức chính phủ ôn hòa cho biết các nhà cầm quyền Hồi giáo đã áp dụng thái độ cứng rắn hơn đối với những tiếng nói kêu gọi thay đổi chính trị và xã hội, lo sợ rằng những quan điểm như vậy có thể thu hút sự chú ý trong bối cảnh Iran đang phải đối mặt với áp lực bên ngoài.

“Đó là một phần trong chiến lược của các nhà cầm quyền nhằm củng cố sự kiểm soát quyền lực khi đất nước đối mặt với mối đe dọa từ kẻ thù truyền kiếp Israel”, cựu quan chức nói.

Một chính trị gia Iran, cựu nghị sĩ, nói “không chỉ dừng lại ở việc trấn áp phụ nữ vi phạm mặc đồ. Trong những ngày qua, chúng tôi chứng kiến sự trấn áp rõ ràng đối với bất kỳ dấu hiệu bất đồng nào”.

Nhà báo, luật sư, nhà hoạt động, nhà bảo vệ nhân quyền và sinh viên đã bị bắt giữ, triệu tập hoặc phải đối mặt với các biện pháp khác trong những ngày qua, theo các trang tin đối lập.

Những trang tin nói rằng cáo buộc chính đối với những người bị bắt là “kích động dư luận”. Vào ngày 14 tháng 4, đơn vị tình báo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cảnh báo chống lại bất kỳ bài đăng ủng hộ Israel nào trên mạng xã hội, theo báo chí nhà nước đưa tin.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.