Khai trương khu tưởng niệm tại địa điểm của trại tập trung Nazi trước đây sau khi chính phủ loại bỏ trang trại

(SeaPRwire) –   Một đài tưởng niệm mới đã khai trương vào thứ Ba tại ở địa điểm của một trại tập trung cũ của Đức Quốc xã dành cho người Roma, sau khi chính phủ cộng sản đã loại bỏ trang trại lợn.

Lễ khai mạc đánh dấu kết thúc một quá trình mất nhiều thập kỷ và trở nên khả thi sau khi chính phủ Séc đồng ý loại bỏ trang trại.

“Đây là tin tức rất tích cực đối với tôi khi toàn bộ dự án đã hoàn thành,” bà Jana Horvathova, giám đốc Bảo tàng Văn hóa Roma, tổ chức chịu trách nhiệm về đài tưởng niệm, cho biết.

Các nhà hoạt động quyền con người và người Roma đã lâu yêu cầu loại bỏ trang trại từ Lety, cách Praha 60 dặm về phía nam, nơi khoảng 1.300 người Roma Séc đã bị gửi đến từ tháng 8 năm 1942 đến tháng 8 năm 1943 trong thời kỳ chiếm đóng của Đức Quốc xã tại khi đó là Tiệp Khắc.

Ít nhất 335 người đã chết ở đó, theo nghiên cứu gần đây nhất của bảo tàng, bảo tàng cho biết, trong khi hầu hết những người còn lại đã bị đưa đến trại tử thần Auschwitz của Đức Quốc xã.

“Trên hết, chúng tôi ở đây không phải để quên đi mà để nhớ lại những tội ác của quá khứ là sự bảo vệ tốt nhất chống lại việc phải trải qua chúng một lần nữa,” Thủ tướng Petr Fiala nói tại lễ khai mạc mà ông tham dự cùng với Tổng thống Petr Pavel.

Séc đã mua lại trang trại, có khoảng 13.000 con lợn và được thành lập vào những năm 1970, vào năm 2018 từ một chủ sở hữu tư nhân với giá khoảng 19 triệu đô la Mỹ. Các chính phủ trước đây đã không thực hiện điều này, cho rằng thiếu kinh phí.

Sau một cuộc điều tra khảo cổ, trang trại lợn đã bị san bằng vào năm 2022 trước khi bắt đầu xây dựng đài tưởng niệm. Địa điểm này lưu giữ hồ sơ về ký ức của những người sống sót cũng như chi tiết về nỗ lực loại bỏ trang trại lợn, bắt đầu sau khi cựu Tổng thống Vaclav Havel khánh thành một tượng đài gần đó vào năm 1995.

Chỉ khoảng 600 trong số khoảng 6.500 người Roma sống trên lãnh thổ Tiệp Khắc bị chiếm đóng vào năm 1942 được ước tính đã sống sót sau chiến tranh. Hiện nay, cộng đồng thiểu số Roma 250.000 người vẫn phải đối mặt với sự thù địch rộng rãi.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.