Iran thông báo không kích miền bắc Iraq, Syria

(SeaPRwire) –   Iran thông báo vào tối thứ Hai rằng họ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào “trụ sở gián điệp và tập hợp các nhóm khủng bố chống Iran” ngay sau khi tên lửa đánh trúng khu vực gần lãnh sự quán Mỹ tại Irbil, thủ phủ của Vùng Kurdistan Iraq.

Ngay sau đó, tuyên bố từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran trên phương tiện truyền thông nhà nước cho biết họ đã tấn công “các hoạt động khủng bố” bao gồm mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria “và tiêu diệt chúng bằng cách bắn một số tên lửa đạn đạo.” Một tuyên bố khác cho rằng họ đã tấn công trụ sở của Mossad, cơ quan tình báo Israel, ở khu vực người Kurd của Iraq.

Nhóm cực đoan IS tuyên bố chịu trách nhiệm trước đó vào giữa tháng này về hai vụ tấn công bằng bom tự sát nhằm vào lễ kỷ niệm cho một tướng Iran bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ năm 2020. Vụ tấn công ở Kerman đã khiến ít nhất 84 người thiệt mạng và 284 người bị thương trong một buổi lễ tưởng niệm Tướng Qasem Soleimani của Vệ binh Cách mạng.

Tháng trước, Iran cáo buộc Israel đã giết chết một tướng cao cấp của Iran, Seyed Razi Mousavi, trong một cuộc không kích vào một khu phố ở Damascus.

Một quan chức an ninh Iraq cho biết Irbil đã bị nhắm mục tiêu bằng “một vài” tên lửa đạn đạo nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Một quan chức thuộc lực lượng dân quân Iran ủng hộ Iraq cho biết 10 tên lửa rơi xuống khu vực gần lãnh sự quán Mỹ. Ông cho biết tên lửa được phóng bởi lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Cả hai quan chức nói với điều kiện giấu tên.

Hiện chưa rõ có thương vong hay không.

Các quan chức Mỹ không thể liên lạc ngay được để bình luận về vụ tấn công gần lãnh sự quán.

Các cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang và nỗi sợ rằng xung đột Israel-Hamas có thể lan rộng.

Kể từ khi bùng phát cuộc chiến Israel-Hamas vào ngày 7/10, các lực lượng dân quân Iran ủng hộ tại Iraq đã tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay không người lái hằng ngày nhằm vào các căn cứ đóng quân của Mỹ tại Iraq, nhóm cho biết đây là để trả đũa sự hỗ trợ của Washington cho Israel và cố gắng buộc lực lượng Mỹ rút khỏi khu vực.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.