Iran ca ngợi nhóm chiến binh ủy nhiệm Houthi tấn công tài sản quân sự Mỹ, Israel: ‘Hỗ trợ cho Mặt trận Kháng chiến’

(SeaPRwire) –   Các quan chức Iran đã ca ngợi cho phản ứng của họ đối với cuộc chiến Israel-Hamas đang diễn ra, bỏ qua các lời kêu gọi của Mỹ và Anh để chấm dứt hỗ trợ cho nhóm vũ trang khi họ xem xét cảnh báo chính thức.

Cơ quan thông tấn nhà nước Iran IRNA đưa tin rằng Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amir-Abdollahian đã gặp một quan chức cao cấp của Houthi tại Tehran vào thứ Hai tuần trước và nói về vị thế “mạnh mẽ và có thẩm quyền” của Houthis trong việc hỗ trợ cho “nhân dân Palestine bị áp bức”.

Abdulsalam cũng bày tỏ lòng biết ơn vì “hỗ trợ liên tục cho Mặt trận Kháng chiến”, đây là một mạng lưới các nhóm khủng bố khu vực và ủy nhiệm và bao gồm Hamas, Hezbollah và các nhóm ủy nhiệm khác trong khu vực, theo kênh tin tức Al Arabiya.

Houthis bắt đầu tấn công các tàu thương mại trên Biển Đỏ trong tháng qua, với Hải quân Mỹ cảnh báo rằng họ không thấy dấu hiệu cho thấy nhóm này sẽ giảm bớt các cuộc tấn công trong tương lai gần.

Houthis đã phóng khoảng hai chục vụ tấn công vào việc vận chuyển quốc tế kể từ ngày 19 tháng 10, nói rằng các cuộc tấn công nhằm vào các tàu liên kết với Israel nhằm làm giảm bớt các hoạt động quân sự của Israel chống lại Hamas ở Dải Gaza. Nhóm cũng kêu gọi Israel cho phép cung cấp đầy đủ các nguồn cứu trợ nhân đạo cho người Palestine ở Gaza.

Hải quân Mỹ đã bắn hạ hai tên lửa chống hạm được phóng hướng tới một tàu container của Maersk sau khi một tên lửa đã đánh trúng con tàu thuộc sở hữu Đan Mạch vào thứ Bảy. Lực lượng Mỹ đã đáp trả bằng hai trực thăng và đánh chìm ba phương tiện của Houthis cùng với phi hành đoàn trong khi một tàu thứ tư đã trốn khỏi khu vực. Mỹ không chịu thiệt hại về nhân sự hay thiết bị.

Các quan chức Mỹ và Anh kêu gọi Iran cắt đứt hỗ trợ cho các cuộc tấn công trên khắp khu vực, nhưng Bộ trưởng Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Akbar Ahmadian đã từ chối và ca ngợi các nhóm vũ trang vì những “hành động dũng cảm” chống lại “sự hung bạo của Zion”.

Iran thay vào đó đã gửi một tàu qua Eo biển Bab al-Mandab vào thời điểm trước thứ Hai, với Cơ quan Thông tấn Tasnim của Iran cung cấp ít chi tiết về sứ mệnh của con tàu.

Nhiều công ty vận tải đã điều hướng tàu của họ quanh Mũi Hảo Vọng của châu Phi để tránh bạo lực, ngay cả với chi phí lớn hơn và thời gian chậm hơn.

Nội các Biden đã loại bỏ Houthis khỏi danh sách khủng bố một tháng sau khi nhậm chức, lập luận rằng điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến viện trợ cung cấp cho Yemen. Nhà Trắng đã lặp lại tránh câu hỏi về quyết định đó. Một số đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội đã đẩy mạnh tái chỉ định.

Mỹ đã thành lập , một sáng kiến quốc tế để bảo vệ các tàu thương mại tiếp tục theo đường hàng hải qua Biển Đỏ. Chiến dịch đã quản lý bảo vệ khoảng 1.200 tàu đi qua khu vực trước vụ tấn công thứ Bảy.

Năm tàu chiến của Mỹ, Pháp và Anh tuần tra trên vùng biển phía nam của Biển Đỏ và phía tây Vịnh Aden, theo Phó Đô đốc Brad Cooper, người đứng đầu Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ.

Mỹ và Anh, có thể cùng với một quốc gia châu Âu khác, đã xem xét phát đi một cảnh báo chính thức đến Houthis rằng họ sẽ tấn công các cơ sở quân sự ở Yemen nếu họ không ngừng các cuộc tấn công.

Abdulmalik al-Houthi, lãnh đạo nhóm, đã cảnh báo rằng ông sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu chiến Mỹ nếu xảy ra bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy.

Digital’s Bradford Betz và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.