Indonesia và Úc sắp ký kết thỏa thuận an ninh khi các nhà lãnh đạo tiến hành các cuộc đàm phán về quốc phòng

(SeaPRwire) –   Hội nghị cấp cao giữa Indonesia và Australia đã được tổ chức tại Jakarta vào thứ Sáu khi các quốc gia láng giềng tìm cách củng cố bằng việc ký kết một thỏa thuận hợp tác quốc phòng trong những tháng tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto, người sẽ trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Indonesia, cho biết ông và người đồng cấp Úc Richard Marles đã thảo luận về các phương thức duy trì và tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Ông Subianto cho biết Indonesia hy vọng ký kết một thỏa thuận hợp tác quốc phòng “rất quan trọng” trong vòng hai hoặc ba tháng. Không có chi tiết nào về thỏa thuận được đưa ra.

Ông Marles mô tả hiệp ước này là “thỏa thuận hợp tác quốc phòng sâu sắc và có ý nghĩa nhất” trong lịch sử của hai quốc gia.

“Đây sẽ là một thời điểm rất quan trọng trong mối quan hệ song phương của chúng ta”, ông Marles cho biết trong một cuộc họp báo chung với ông Subianto. “Úc và Indonesia có chung một số phận và một nền an ninh tập thể chung và đó là cơ sở để chúng ta tiến lên trong kế hoạch quốc phòng của riêng mình”.

Ông Subianto, 72 tuổi, là cựu tướng chưa bao giờ giữ chức tại tòa. Ông được coi là người chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 14 tháng 2. Nếu cuộc kiểm phiếu chính thức diễn ra trong vài tuần tới xác nhận chiến thắng của ông, ông sẽ nhậm chức vào tháng 10.

Ông Marles, người đang có chuyến thăm Indonesia kéo dài hai ngày, cho biết trong một tuyên bố trước chuyến đi rằng hai quốc gia có lịch sử lâu dài hợp tác chặt chẽ về an ninh hàng hải và sẽ “chia sẻ tham vọng mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ quốc phòng của chúng ta”.

Cuộc họp vào thứ Sáu diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Úc, Tướng Angus Campbell, gặp ông Subianto vào thứ Ba. Các chuyến thăm liên tiếp của hai quan chức an ninh hàng đầu của Úc trong tuần này đã phản ánh tầm quan trọng của Indonesia, quốc gia dân chủ lớn thứ ba thế giới, đối với Úc.

Ông Marles đã chúc mừng ông Subianto đắc cử tổng thống Indonesia, đồng thời cho biết cuộc bầu cử đã được theo dõi rất chặt chẽ ở Úc. Khi được hỏi về một số người Úc bị coi là ủng hộ phiến quân đòi ly khai ở khu vực Papua bất ổn của Indonesia, ông Marles đã nhắc lại rằng Úc công nhận chủ quyền lãnh thổ của Indonesia.

“Không có sự ủng hộ nào đối với bất kỳ phong trào đòi độc lập nào”, ông Marles nói, “Chúng tôi ủng hộ chủ quyền lãnh thổ của Indonesia và bao gồm cả những tỉnh là một phần của Indonesia, không có nếu và không có lý do gì, và tôi muốn làm rõ điều đó”.

Mặc dù Indonesia, một quốc gia quần đảo rộng lớn với hơn 270 triệu dân, thường được coi là một trong những người hàng xóm và đồng minh chiến lược quan trọng nhất của Úc, nhưng mối quan hệ này không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

“Chúng tôi định cư trú là những người hàng xóm gần gũi và chúng tôi quyết tâm là những người hàng xóm tốt”, ông Subianto nói. “Trong lịch sử có lúc thăng lúc trầm, nhưng chúng tôi coi Úc là người bạn thân thiết của mình, những người luôn đứng về phía Indonesia trong nhiều trường hợp quan trọng.”

Những bất đồng gần đây bao gồm cáo buộc nghe lén của Ban giám đốc Tín hiệu Úc vào năm 2013 để theo dõi các cuộc điện thoại riêng của Tổng thống Indonesia khi đó là ông Susilo Bambang Yudhoyono, vợ ông và các quan chức cấp cao khác; Việc Indonesia áp dụng án tử hình đối với những kẻ buôn ma túy người Úc; và các trường hợp buôn người.

Vào năm 2017, Indonesia đã tạm thời đình chỉ hợp tác quân sự với Úc, bao gồm đào tạo chung, giáo dục, trao đổi sĩ quan và các chuyến thăm, vì một cáo buộc xúc phạm đến ý thức hệ nhà nước Indonesia Pancasila, một tập hợp các nguyên tắc mơ hồ bắt buộc phải tin vào một Chúa và sự đoàn kết giữa người dân Indonesia và quân đội Indonesia tại một căn cứ quân sự của Úc.

Vào tháng 9 năm 2021, Indonesia đã nộp một cuộc phản đối ngoại giao với Úc vì chậm cung cấp thông tin về các hoạt động của mình trong hiệp ước ba bên AUKUS liên quan đến Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, bao gồm kế hoạch của Úc nhằm mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Kể từ năm 2022, Úc, cùng với Nhật Bản và Singapore, đã tham gia cuộc tập trận chung thường niên giữa Indonesia-Hoa Kỳ có tên Super Garuda Shield, biến đây trở thành cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi cuộc tập trận bắt đầu vào năm 2009.

Các cuộc tập trận mở rộng được coi là một mối đe dọa. Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ xây dựng một liên minh Ấn Độ – Thái Bình Dương tương tự như NATO nhằm hạn chế ảnh hưởng quân sự và ngoại giao ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Hai bộ trưởng cũng cho biết họ đang thảo luận về các vấn đề buôn người và buôn người.

“Đây là thách thức chung đối với cả hai quốc gia của chúng tôi và chúng ta cần hợp tác chặt chẽ”, ông Marles nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.