Indonesia nghi người buôn người liên quan đến sự gia tăng gần đây của người tị nạn Rohingya

(SeaPRwire) –   Indonesia nghi ngờ có sự tham gia của những người buôn người trong làn sóng gia tăng số lượng người tị nạn Rohingya gần đây.

Tổng thống Joko Widodo đã nói trong một cuộc họp báo truyền hình vào thứ Sáu rằng ông nhận được “báo cáo về số lượng ngày càng tăng người tị nạn Rohingya nhập cảnh vào lãnh thổ Indonesia, đặc biệt là tỉnh Aceh”.

“Có nghi ngờ mạnh mẽ rằng có sự tham gia của một mạng lưới buôn người hình sự trong dòng người tị nạn này,” ông nói, thêm rằng “chính phủ sẽ hành động mạnh mẽ chống lại những kẻ buôn người”.

Cảnh sát cho biết họ bắt giữ ba cư dân Aceh vì buôn người vào thứ Sáu. Họ bị nghi ngờ giúp 30 người tị nạn Rohingya rời trại tị nạn ở thành phố Lhokseumawe.

Những nghi can được trả 1,8 triệu rupiah (115 USD) để vận chuyển những người tị nạn từ trại đến thành phố Medan ở tỉnh Bắc Sumatra.

Kể từ tháng 8 năm 2017, khoảng 740.000 người đã chạy trốn khỏi Miến Điện theo đa số Phật giáo đến các trại ở Bangladesh, sau một chiến dịch chống nổi loạn tàn bạo. Các lực lượng an ninh Miến Điện bị cáo buộc cưỡng hiếp hàng loạt, giết người và đốt cháy hàng ngàn ngôi nhà của người Rohingya, và các tòa án quốc tế đang xem xét liệu hành động của họ có phải là diệt chủng hay không.

Hầu hết những người tị nạn rời đi bằng đường biển đều cố gắng đến Malaysia, nơi có đa số dân theo Hồi giáo, hy vọng tìm được việc làm ở đó. Thái Lan đẩy họ ra hoặc giam giữ họ. Indonesia, một quốc gia theo Hồi giáo khác, cũng đưa họ vào trại giam.

Kể từ tháng 11, hơn 1.000 người tị nạn Rohingya đã đến bằng thuyền ở tỉnh cực bắc của Indonesia là Aceh.

Những người mới đến gần đây nhất, một nhóm 139 người tị nạn bao gồm phụ nữ và trẻ em, đã đổ bộ vào Chủ nhật, tiếp theo là sự phản đối từ cư dân địa phương yêu cầu họ được di dời đến nơi khác. Cư dân Aceh đã hai lần chặn đứng việc đổ bộ của hàng trăm người tị nạn Rohingya trên bờ biển tỉnh của họ.

Widodo nói chính phủ của ông sẽ cung cấp hỗ trợ tạm thời cho người tị nạn Rohingya trong khi vẫn ưu tiên lợi ích của cư dân địa phương, và làm việc cùng với các tổ chức quốc tế để giải quyết vấn đề người tị nạn Rohingya trong nước.

Nhóm cứu trợ Save the Children cho biết trong báo cáo ngày 22/11 rằng 465 trẻ em Rohingya đã đến Indonesia bằng thuyền trong tuần trước đó. Tổ chức này cũng nói rằng số lượng người tị nạn chọn đường biển đã tăng hơn 80%.

Save the Children cho biết hơn 3.570 người Hồi giáo Rohingya đã rời Bangladesh và Miến Điện trong năm nay, tăng so với gần 2.000 trong cùng kỳ năm 2022. Trong số những người rời đi trong năm nay, có 225 người được xác nhận đã chết hoặc mất tích, với nhiều người khác chưa rõ tung tích.

Ước tính có khoảng 400 người Hồi giáo Rohingya đang mắc kẹt trên hai chiếc thuyền không đủ nhu yếu phẩm ở biển Andaman có thể chết nếu không có hành động cứu hộ kịp thời, theo và các nhân viên cứu trợ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.