Hong Kong đặt tiền thưởng cho các nhà hoạt động dân chủ, bao gồm công dân Mỹ, theo luật do Trung Quốc ban hành

(SeaPRwire) –   Như một phần của việc trấn áp theo luật an ninh quốc gia do Trung Quốc áp đặt, cảnh sát Hồng Kỳ đã đưa ra phần thưởng hàng triệu đô la cho thông tin dẫn đến bắt giữ năm nhà hoạt động ủng hộ dân chủ đang sống ở nước ngoài, bao gồm một công dân Mỹ.

Vào tháng Bảy, John Lee, tuyên bố rằng tám nhà hoạt động dân chủ sống ở Hoa Kỳ, Anh, Canada và Úc sẽ bị truy nã suốt đời vì cáo buộc an ninh quốc gia.

Những vụ bắt giữ bao gồm các nghị sĩ đối lập cũ Nathan Law, Ted Hui và Dennis Kwok, luật sư Kevin Yam, nhà hoạt động công đoàn Mung Siu-tat và các nhà hoạt động Finn Lau, Anna Kwok và Elmer Yuen.

Phần thưởng cao nhất được đưa ra cho Johnny Fok và Tony Choi, những người điều hành một kênh YouTube tập trung vào các vấn đề hiện tại, và các nhà hoạt động dân chủ Simon Cheng, Hui Wing-ting và Joey Siu.

Các lệnh bắt giữ mới nhất làm sâu sắc thêm việc trấn áp của chính quyền Hồng Kỳ đối với những người chống đối sau các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2019.

Theo cơ quan chức năng, tất cả đều bị buộc tội vi phạm luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt bằng cách thực hiện các hành vi như âm mưu với các nước ngoài và kích động ly khai.

Kể từ năm 2020, khi luật được thông qua, hơn 260 người đã bị bắt.

Bộ trưởng An ninh Hồng Kỳ Chris Tang nhấn mạnh việc trấn áp những nhà hoạt động tám người này, nói rằng cơ quan chức năng đang tìm cách cắt đứt quyền tiếp cận tài chính của họ, bao gồm đóng băng và tịch thu tài sản.

Cheng viết trên X, trước đây được gọi là Twitter, rằng anh ấy chấp nhận cáo buộc. “Bị săn lùng bởi cảnh sát bí mật của Trung Quốc (Hồng Kỳ) với phần thưởng một triệu đô la là vinh dự suốt đời,” anh viết.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng họ lên án mạnh mẽ hành động của cơ quan chức năng Hồng Kỳ và “danh sách phần thưởng” nhắm vào các nhà hoạt động dân chủ ở nước ngoài, theo Guardian.

“Điều đó cho thấy sự coi thường rõ ràng đối với các chuẩn mực quốc tế, dân chủ và nhân quyền,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói tại cuộc họp báo thường kỳ vào thứ Năm. “Chúng tôi lên án mọi nỗ lực áp dụng luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh một cách ngoại giao và nhắc lại rằng cơ quan chức năng Hồng Kỳ không có thẩm quyền trong lãnh thổ Hoa Kỳ, nơi các nhà hoạt động cho dân chủ và tự do sẽ tiếp tục hưởng quyền tự do và quyền được hiến định.”

Ngoại trưởng Anh David Cameron thêm rằng ông đã chỉ thị cho các quan chức tại Hồng Kỳ, Bắc Kinh và Luân Đôn nêu vấn đề này cách khẩn cấp với cơ quan chức năng Hồng Kỳ và Trung Quốc.

Trong tuyên bố được phát hành từ văn phòng, Cameron nói: “Chúng tôi sẽ không dung thứ bất kỳ nỗ lực nào của bất kỳ quyền lực nước ngoài nào nhằm khủng bố, quấy rối hoặc gây hại cho cá nhân hoặc cộng đồng tại Vương quốc Anh. Đây là mối đe dọa đối với nền dân chủ và quyền con người cơ bản của chúng tôi.”

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa có bình luận ngay lập tức.

Reuters đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.