Hơn 130 em học sinh bị bắt cóc ở Nigeria đã trở về nhà sau nhiều tuần bị giam cầm

(SeaPRwire) –   KADUNA, Nigeria (AP) — Hơn 130 học sinh được giải cứu sau hơn hai tuần bị giam cầm đã đến tiểu bang quê nhà ở phía Tây Bắc Nigeria hôm thứ Hai, trước khi dự kiến hội ngộ với gia đình, sau vụ bắt cóc hàng loạt học sinh mới nhất tại quốc gia Tây Phi này.

Các quan chức cho biết sáu trong số 137 học sinh vẫn đang ở bệnh viện và một nhân viên bị bắt cóc cùng với các em đã chết khi bị giam giữ.

Các em đã bị những tay súng đi xe máy bắt cóc tại trường học của mình ở thị trấn Kuriga xa xôi của tiểu bang Kaduna vào ngày 7 tháng 3, dẫn đến một chiến dịch giải cứu trên diện rộng. Các em đã được quân đội giải cứu vào Chủ Nhật trong một khu rừng cách khoảng 200 km (hơn 120 dặm) về phía bắc ở tiểu bang Zamfara lân cận, mặc dù chính quyền không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc giải cứu hoặc cho biết có bắt giữ bất kỳ nghi phạm bắt cóc nào hay không.

Các học sinh, nhiều em dưới 10 tuổi, đã được đưa đến Nhà chính phủ tiểu bang Kaduna vào thứ Hai với mái tóc mới cắt và quần áo, giày dép mới may — đây là lần đầu tiên các em được thay quần áo kể từ khi bị bắt cóc.

Trung tướng Mayirenso Saraso, một chỉ huy quân đội ở Kaduna, cho biết sáu đứa trẻ vẫn đang ở bệnh viện sẽ được đưa đến “ngay khi bác sĩ xác nhận rằng chúng đủ khỏe”, trong khi giao chúng cho chính quyền.

Ban đầu, chính quyền đã thông báo với chính quyền tiểu bang rằng tổng cộng 287 học sinh đã bị bắt cóc trong vụ tấn công. Tuy nhiên, Thống đốc Kaduna Uba Sani cho biết chỉ xác nhận được 137 em bị bắt.

Thống đốc Sani cho biết: “Hôm nay, chúng tôi ở đây rất vui mừng và ăn mừng sự trở về an toàn của các em. Các em sẽ sớm được đoàn tụ với gia đình và cha mẹ của mình”.

Cha mẹ các em đã không có mặt để đón con và chính quyền không cho phép các học sinh trả lời phóng viên. Hãng tin AP không thể liên lạc với các gia đình ở thị trấn Kuriga vì nơi đây không có dịch vụ điện thoại di động.

Nhưng một phụ huynh vào hôm Chủ Nhật đã chia sẻ về những đêm thức trắng khi họ chờ con trở về.

Jubril Kuriga, người có cô con gái 9 tuổi nằm trong số những đứa trẻ bị bắt cóc, cho biết: “Chúng tôi bị chấn thương trong suốt thời gian con chúng tôi vắng nhà. Con chúng tôi bị đưa đi sâu vào rừng, không có thức ăn và nước không sạch”.

Kể từ vụ bắt cóc 276 nữ sinh năm 2014 của phiến quân Boko Haram tại ngôi làng Chibok thuộc tiểu bang Borno gây chấn động thế giới, ít nhất 1.400 học sinh đã bị bắt cóc khỏi các trường học ở Nigeria. Trong những năm gần đây, các vụ bắt cóc tập trung ở các vùng Tây Bắc và trung tâm của đất nước vốn bị tàn phá bởi xung đột, nơi hàng chục nhóm vũ trang thường nhắm vào dân làng và du khách để đòi tiền chuộc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.