Hệ thống y tế Haiti bị đẩy đến bờ vực sụp đổ bởi bạo lực băng đảng hoành hành

(SeaPRwire) –   Vào một buổi sáng gần đây tại một bệnh viện ở trung tâm lãnh thổ băng đảng, một phụ nữ bắt đầu co giật trước khi cơ thể cô trở nên lỏng lẻo khi bác sĩ và hai y tá đua nhau cứu cô.

Họ dán điện cực lên ngực và bật máy oxy trong khi luôn giữ mắt trên màn hình máy tính phản ánh mức oxy nguy hiểm thấp là 84%.

Không ai biết cô ấy bị bệnh gì.

Hơn nữa, bệnh viện Cite Soleil của Bác sĩ Không Biên giới trong khu ổ chuột Cite Soleil đang hết thuốc quan trọng để điều trị co giật.

“Thuốc cô ấy thực sự cần, chúng tôi còn rất ít,” Bác sĩ Rachel Lavigne của nhóm hỗ trợ y tế nói.

Đó là một cảnh quen thuộc lặp đi lặp lại hàng ngày tại các bệnh viện và phòng khám trên khắp Port-au-Prince, nơi thuốc cứu mạng và thiết bị đang cạn kiệt hoặc hoàn toàn không có khi các băng đảng hung hãn siết chặt quyền kiểm soát thủ đô và các nơi khác. Chúng đã chặn đường, buộc phải đóng cửa sân bay quốc tế chính vào đầu tháng 3 và tê liệt hoạt động tại cảng biển lớn nhất của đất nước, nơi các container đầy hàng hóa quan trọng vẫn bị mắc kẹt.

“Mọi thứ đang sụp đổ,” Lavigne nói.

đã lâu là mong manh, nhưng nó đang đến gần sự sụp đổ hoàn toàn sau khi băng đảng phát động các cuộc tấn công phối hợp vào ngày 29 tháng 2, nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở thủ đô và các nơi khác.

Bạo lực đã buộc một số cơ sở y tế và trung tâm chạy thận phải đóng cửa, bao gồm bệnh viện công lớn nhất của Haiti. Đặt tại trung tâm thủ đô Port-au-Prince, Bệnh viện Đại học Nhà nước Haiti được dự kiến mở cửa trở lại vào ngày 1 tháng 4 sau khi đóng cửa khi cuộc tấn công bắt đầu, nhưng băng đảng đã xâm nhập vào đó.

Một trong những tổ chức vẫn hoạt động là Bệnh viện Đại học Hòa bình, đặt ở phía nam sân bay đã đóng cửa. Từ ngày 29 tháng 2 đến ngày 15 tháng 4, bệnh viện đã điều trị khoảng 200 bệnh nhân bị thương do súng, và giường bệnh vẫn đầy.

“Chúng tôi cần khẩn cấp nhiên liệu vì chúng tôi hoạt động bằng máy phát điện. Nếu không, chúng tôi có nguy cơ đóng cửa cửa,” giám đốc bệnh viện Tiến sĩ Paul Junior Fontilus nói trong một tuyên bố.

Hơn 2.500 người đã bị giết hoặc bị thương trên khắp Haiti từ tháng 1 đến tháng 3, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc.

Ngay cả khi một bệnh viện vẫn mở cửa, đôi khi không có hoặc rất ít nhân viên y tế vì bạo lực băng đảng nổ ra hàng ngày ở Port-au-Prince, buộc bác sĩ và y tá ở nhà hoặc quay đầu nếu gặp đường bị chặn bởi những người đàn ông nặng vũ trang.

Sự hỗn loạn leo thang đã khiến một số lượng ngày càng tăng bệnh nhân ung thư, AIDS và các bệnh nghiêm trọng khác không còn lựa chọn nào, với băng đảng cũng cướp phá và đốt cháy các nhà thuốc ở khu vực trung tâm thành phố.

Bác sĩ Không Biên giới đã hết thuốc điều trị nhiều bệnh như tiểu đường và huyết áp cao, và ống hít giúp ngăn ngừa các cơn tấn công chết người hiện không có ở thủ đô, Lavigne nói.

Tại bệnh viện của Bác sĩ Không Biên giới, nhân viên y tế đã cố gắng cứu một cậu bé bị cơn hen phế quản nặng bằng cách cho cậu bé oxy, bà ấy nói. Điều đó không có tác dụng, và loại thuốc khác cũng không. Cuối cùng, họ phải tiêm cho cậu bé adrenaline, thuốc dùng trong tình trạng khẩn cấp để điều trị sốc phản vệ.

“Chúng tôi phải tìm cách thích ứng và làm tốt nhất cho người dân ở đây,” Lavigne nói.

Sức khỏe của mọi người đang xấu đi vì thuốc hàng ngày cần thiết cho tình trạng mãn tính của họ không có sẵn, cảnh báo trưởng dự án của Bác sĩ Không Biên giới Jacob Burns.

“Nó trở nên cấp cứu và sau đó họ hết các lựa chọn,” ông nói. “Đối với một số người, hiện tại thực sự rất ít lựa chọn.”

Mặc dù cần chăm sóc y tế khẩn cấp, bệnh viện của Bác sĩ Không Biên giới ở Cite Soleil đã buộc phải cắt giảm số bệnh nhân ngoại trú điều trị hàng ngày từ 150 xuống 50, Burns nói, mặc dù mọi trường hợp khẩn cấp đều được điều trị.

Hàng trăm người xếp hàng chờ ngoài bệnh viện mỗi ngày và rủi ro bị bắn bởi các thành viên băng đảng kiểm soát khu vực khi chờ điều trị y tế.

Mọi người đều được phép vào khuôn viên bệnh viện, nhưng nhân viên y tế thiết lập một hệ thống sàng lọc để xác định 50 người sẽ được khám. Những người có nhu cầu không khẩn cấp sẽ được yêu cầu quay lại một ngày khác, Burns nói.

Vào sáng thứ Sáu, Jean Marc Baptiste 51 tuổi lê bước vào phòng cấp cứu với một băng gạc máu trên bàn tay phải. Ông nói cảnh sát trên xe bọc thép đã bắn ông vào ngày hôm trước khi ông đang thu gom gỗ bán làm củi ở khu vực do băng đảng kiểm soát.

Một khi bên trong, y tá loại bỏ băng gạc để lộ vết thương hở trên ngón tay cái khi ông kêu la đau đớn. Lavigne nói với ông rằng ông cần bác sĩ phẫu thuật tạo hình, mà bệnh viện này không có, và ra lệnh chụp X-quang để đảm bảo không có gãy xương.

Trung bình, bệnh viện Cite Soleil chữa trị ba người bị thương do đạn mỗi ngày, nhưng đôi khi lên đến 14 người bây giờ, nhân viên nói.

Gần đây, năm người bị thương do đạn đã đến sau khi dành cả đêm trên một chiếc xe buýt công cộng không thể di chuyển do bắn phá nặng nề, Burns nói.

“Cite Soleil từ lâu là tâm điểm bạo lực,” ông nói. “Và bây giờ, bạo lực lan rộng đến mức trở thành vấn đề cho mọi người.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.