Hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Nhật Bản phát biểu sau vụ va chạm gây cháy làm 5 người chết: ‘Đó là địa ngục’

(SeaPRwire) –   Một hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Nhật Bản mô tả những khoảnh khắc kinh hoàng khi chiếc máy bay anh đang đi bị va chạm với một máy bay bộ đội biển Nhật Bản trên đường băng của sân bay Tokyo Haneda vào thứ Ba, khiến chiếc máy bay hành khách bùng cháy.

Anton Deibe, 17 tuổi, người Thụy Điển, cho biết tờ báo Thụy Điển Aftonbladet rằng một cảnh hỗn loạn diễn ra khi chuyến bay JAL-516 hạ cánh xuống đường băng và cabin bắt đầu nhanh chóng bị khói bao trùm. Người thanh niên 17 tuổi, cha mẹ và em gái của anh là một trong số 367 hành khách và 12 thành viên tổ bay đã được sơ tán an toàn khỏi máy bay hành khách.

“Toàn bộ cabin bị khói bao trùm trong vài phút. Chúng tôi nằm sấp xuống sàn. Sau đó các cửa thoát hiểm khẩn cấp được mở ra và chúng tôi lao vào chúng,” hành khách nói. “Khói trong cabin làm choáng váng như địa ngục. Đó là địa ngục. Chúng tôi không biết mình đang đi đâu nên chúng tôi chỉ chạy ra ngoài cánh đồng. Tình hình hỗn loạn.”

Năm người trên máy bay bộ đội biển Nhật Bản thiệt mạng, và thuyền trưởng của nó đang điều trị tính mạng tại bệnh viện, theo đài truyền hình NHK TV dẫn lời Sở Cảnh sát Thủ đô.

NHK TV đưa tin chiếc máy bay là một Airbus A-350 đang bay từ Sân bay Shin Chitose gần thành phố Sapporo đến sân bay Haneda.

Một hành khách khác xác nhận rắc rối xảy ra ngay lập tức sau khi máy bay hạ cánh.

“Tôi cảm thấy một tiếng nổ như chúng tôi đã va chạm với điều gì đó và bị giật lên khi vừa hạ cánh,” hành khách vô danh của chuyến bay JAL nói với Kyodo News. “Tôi thấy những tia lửa bên ngoài cửa sổ và cabin bị khí gas và khói bao trùm.”

Hình ảnh máy bay hạ cánh xuất hiện cho thấy nó bốc cháy ngay lập tức khi hạ cánh với ngọn lửa bắt nguồn gần cánh máy bay. Sau đó ngọn lửa nhanh chóng lan khắp toàn bộ máy bay.

Hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hành khách bên trong cabin trước khi rời khỏi qua một chiếc dù thoát hiểm và chạy qua đường băng.

Một người mẹ của một trong những hành khách đang chờ đợi bên ngoài cổng đến khi con gái 29 tuổi và bạn trai gọi điện để giải thích rằng máy bay bốc cháy.

“Cô ấy nói rằng máy bay bị cháy, và cô ấy rời khỏi qua một chiếc dù,” Kaoru Ishii nói với Reuters. “Tôi thật sự cảm thấy nhẹ nhõm khi biết cô ấy an toàn.”

Cựu phi công hãng hàng không Nhật Bản và nhà phê bình hàng không Hiroyuki Kobayashi nói với NHK News rằng hai máy bay có thể đã va chạm sau một sự hiểu lầm với trung tâm điều khiển giao thông hàng không.

Ông cũng nói rằng đám cháy lớn có thể bắt nguồn từ những tia lửa lan tới bình nhiên liệu.

“Dựa trên tốc độ bùng cháy, có thể ngọn lửa do va chạm của máy bay gây ra đã kích nổ bình nhiên liệu bên trong cánh,” cựu phi công nói.

Phát ngôn viên của bộ đội biển Nhật Bản Yoshinori Yanagishima xác nhận va chạm giữa máy bay hành khách và chuyến bay MA-722 của bộ đội biển, một chiếc Bombardier Dash-8.

Chiếc máy bay của bộ đội biển, có căn cứ tại sân bay Haneda, đang hướng đến Niigata để giao hàng cứu trợ khẩn cấp cho cư dân bị ảnh hưởng bởi trận lụt lội vào thứ Hai khiến ít nhất 48 người thiệt mạng ở khu vực, theo Kyodo News.

Nguyên nhân của vụ va chạm đang được điều tra.

Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.