Hạn hán ở thành phố Mexico khiến lưu vực trữ nước mưa bốc cháy và cháy rụi trong một ngày

(SeaPRwire) –   MEXICO CITY (AP) — Hạn hán và tình trạng thiếu nước của ’s tệ đến mức một trong những bể thu nước mưa của thủ đô bốc cháy vào thứ Ba, thiêu rụi 30 ha (75 mẫu Anh) thảm thực vật khô hạn.

Cục cứu hỏa Mexico City cho biết trong một tuyên bố rằng đám cháy đã được khống chế vào cuối buổi chiều, mặc dù những bức ảnh do cục này phân phát cho thấy vẫn còn một đám khói bao phủ khu vực trũng thấp.

Đám cháy bắt đầu từ khu vực phía tây bắc của thành phố vào cuối thứ Hai đã thiêu rụi lưu vực El Cristo. Các lưu vực này được thiết kế để chứa lượng nước thừa từ hệ thống thoát nước mưa.

Do thành phố nằm trong một thung lũng núi cao không có lối thoát tự nhiên nên những cơn mưa lớn ập đến bất ngờ thường tràn qua các cống thoát nước nhân tạo; các lưu vực chứa nước đóng vai trò như một rào chắn.

Thông thường, chúng rất xanh tươi từ những trận mưa trước đó, nên đôi khi người dân từng sử dụng các lưu vực này làm sân bóng đá ngẫu hứng hoặc nơi chăn thả gia súc.

Nhưng thung lũng trung tâm đã chứng kiến lượng mưa dưới mức trung bình vào năm 2023. Tình hình tệ đến mức các hồ chứa Cutzamala ở ngoại ô thành phố chỉ còn khoảng một phần ba dung tích, một số hồ thậm chí chỉ còn 30%. Mạng lưới ba hồ chứa này cung cấp khoảng một phần tư nguồn nước cho hơn 20 triệu cư dân tại khu vực đô thị Mexico City. Các giếng trong thành phố cung cấp phần lớn lượng nước còn lại.

Các quan chức đã bắt đầu hạn chế khoảng 8% lượng nước từ các hồ chứa đó vào tháng 10 và ban bố lệnh cắt giảm thêm 25% vào tháng 11. Có khả năng mất khoảng ba tháng nữa thì mới có những trận mưa đáng kể nào.

Các quan chức cho biết El Niño và nắng nóng khiến lượng mưa gần đây giảm xuống, nhưng thêm rằng tình trạng hạn hán đã trở nên trầm trọng hơn trong bốn năm qua và mực nước hồ chứa cũng giảm dần.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng biến đổi khí hậu khiến các kiểu El Niño trở nên mạnh hơn, dẫn đến các giai đoạn mưa ít hơn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.