Hamas, Iran ăn mừng lệnh ngừng bắn, Mỹ không bỏ phiếu: ‘Điểm ngoặt đầy định mệnh’

(SeaPRwire) –   Lãnh đạo Hamas và Iran đã gặp mặt trong một cuộc gặp công khai, dường như nhằm thúc đẩy và khen ngợi nghị quyết kêu gọi ngừng bắn.

Ismail Haniyeh, người đứng đầu Hamas, đã tổ chức họp báo vào Thứ Hai với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian, trong đó cả hai người đều khen ngợi nghị quyết phục vụ như một đòn nặng nề đối với các mục tiêu chính trị và quân sự của Israel.

“Chúng tôi đang trải qua một giai đoạn lịch sử và một bước ngoặt quyết định trong bối cảnh cuộc xung đột lịch sử với thực thể Zionism,” Haniyeh nói, đề cập đến .

Haniyeh cũng đã gặp Tối cao lãnh đạo Iran Ayatollah Ali Khamenei để thảo luận “các diễn biến liên quan đến cuộc chiến ở Gaza và tất cả các biến số liên quan đến vấn đề Palestine,” The Jerusalem Post đưa tin.

Trong khi đó, Khamenei ca ngợi các “nhóm kháng chiến” vì “sự bền bỉ đặc biệt,” theo báo cáo của Al Monitor dựa trên bản tóm tắt được đăng trên trang web của Tối cao lãnh đạo. Đây là lần thứ hai kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 vào Israel mà Haniyeh đã thăm lãnh đạo Iran.

Quyết định của Mỹ cho phép nghị quyết đi qua. Các quan chức Israel hủy một phái đoàn cấp cao đến Washington, DC để phản ứng lại cuộc bỏ phiếu, mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller gọi là “đáng ngạc nhiên và đáng tiếc”.

Nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khẳng định một cách rõ ràng rằng ông xem sự kiêng tránh là gây tổn hại đến vị thế và nỗ lực của đất nước mình nhằm dập tắt Hamas và thu hồi tất cả con tin.

“Việc rút lui này gây tổn hại cả cho nỗ lực chiến tranh và nỗ lực thu hồi con tin bởi vì nó mang lại hy vọng cho Hamas rằng áp lực quốc tế sẽ cho phép họ chấp nhận ngừng bắn mà không cần phóng thích con tin của chúng tôi,” .

Cựu Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman nói với Digital, “Tôi nghĩ bằng cách chỉ trích sai Israel và đồng ý với một nghị quyết Liên Hợp Quốc không lên án Hamas cũng như không đặt điều kiện ngừng bắn phải phóng thích con tin, Biden đã mang lại một chiến thắng ngoại giao lớn cho Hamas.”

Nour News của Iran, có quan hệ chặt chẽ với Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC), ca ngợi nghị quyết Liên Hợp Quốc là “chiến thắng ngoại giao” của Hamas. Bộ Ngoại giao Iran tiếp tục tuyên bố rằng sự tức giận của Israel đối với việc thông qua nghị quyết cho thấy “sự thất bại không thể phục hồi của nó cả trên chiến trường và trên trường quốc tế và chính trị.”

Amir-Abdollahian cho rằng nghị quyết chứng minh rằng “Thậm chí Mỹ và các đối tác của họ cũng đã nhận ra rằng việc loại bỏ Hamas là một ảo tưởng và mục tiêu không thể đạt được.”

Iran đã phục vụ như một người ủng hộ mạnh mẽ của Hamas kể từ khi thành lập vào những năm 1980, thường được liên kết với nhóm khủng bố này như một lực lượng đồng minh chiến lược và tài chính đến mức một số người đã gọi Hamas là lực lượng báo thù của Iran.

Các báo cáo ban đầu cho rằng Iran đã huấn luyện quân Hamas cho cuộc tấn công ngày 7/10, nhưng bằng chứng sau đó cho thấy ít điều để hỗ trợ tuyên bố trực tiếp đó, và Iran đã cố gắng giữ khoảng cách với Hamas trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Benjamin Weinthal của Digital đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.