Hải quân Mỹ xác nhận sự tham gia của Iran vào các cuộc tấn công tàu bè của phiến quân Houthi Yemen

(SeaPRwire) –   Iran đang “rất trực tiếp tham gia” vào các vụ tấn công tàu bè mà các lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen đã thực hiện chống lại Hamas, Tư lệnh Hải quân Mỹ tại Trung Đông Brad Cooper cho biết với AP vào thứ Hai.

Phó Đô đốc Brad Cooper, người đứng đầu Hạm đội 5 của Hải quân, không nói rõ Tehran chỉ đạo từng vụ tấn công của Houthi ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Tuy nhiên, Cooper thừa nhận rằng các vụ tấn công liên quan đến Iran đã mở rộng từ trước đây chỉ đe dọa Vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz sang các vùng nước rộng lớn hơn.

“Rõ ràng, hành động của Houthi, có lẽ về mặt các vụ tấn công tàu thương mại của họ, là đáng chú ý nhất mà chúng ta đã thấy trong hai thế hệ,” ông nói với AP trong một cuộc điện đàm. “Sự thật đơn giản là họ đang tấn công cộng đồng quốc tế; do đó, phản ứng quốc tế mà bạn đã thấy.”

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc và lãnh đạo Houthi ở thủ đô Sanaa của Yemen không phản hồi yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, sau đó Houthis tuyên bố đã tấn công một tàu có cờ Mỹ, mà không cung cấp quá nhiều chi tiết.

Kể từ tháng 11, Houthis do Iran hậu thuẫn đã phát động ít nhất 34 vụ tấn công đường thủy dẫn đến Kênh đào Suez của Ai Cập, một tuyến đường quan trọng cho năng lượng và hàng hóa từ châu Á và Trung Đông đi sang châu Âu.

Houthis, một nhóm nổi dậy Shiite nắm giữ Sanaa từ năm 2014 và đang chiến đấu chống lại liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu ủng hộ chính phủ lưu vong của Yemen từ năm 2015, liên kết các vụ tấn công của họ với cuộc xung đột Israel-Hamas. Tuy nhiên, các tàu mà họ nhắm mục tiêu ngày càng có liên hệ mơ hồ hơn với Israel – hoặc không có liên hệ gì cả.

Trong những ngày gần đây, Mỹ đã tiến hành bảy vòng không kích vào các căn cứ quân sự do Houthi kiểm soát và các địa điểm nghi ngờ phóng tên lửa.

Tuy nhiên, rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu vẫn còn khi nhiều tàu vẫn tránh đi qua tuyến đường đó để chọn hành trình dài hơn quanh mũi nam châu Phi. Điều này có nghĩa là doanh thu thấp hơn đối với Ai Cập thông qua Kênh đào Suez, một nguồn ngoại tệ quan trọng cho nền kinh tế gặp khó khăn của đất nước, cũng như chi phí vận chuyển cao hơn có thể đẩy giá lên toàn cầu.

Khi Cooper nhậm chức Tư lệnh Hạm đội 5 vào năm 2021, mối đe dọa đối với tàu bè tập trung chủ yếu xung quanh Vịnh Ba Tư và cửa hẹp của nó, eo biển Hormuz, qua đó có 1/5 dầu thô được buôn bán trên thế giới đi qua. Một loạt vụ tấn công bị quy kết cho Iran và việc bắt giữ tàu bởi Tehran đã diễn ra sau sự sụp đổ của thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với AP, chỉ huy Hải quân Mỹ thừa nhận mối đe dọa từ các đại lý của Iran và việc phân phối vũ khí của họ mở rộng từ Biển Đỏ ra tận cùng Ấn Độ Dương. Mỹ đã đổ lỗi cho Iran về các vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây và một tàu chở hàng thuộc sở hữu Mỹ bị tấn công bởi Houthis ở Vịnh Aden tuần trước.

Cho đến nay, Iran vẫn chưa trực tiếp tham gia chiến đấu với Israel hoặc Mỹ kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu vào ngày 7/10. Tuy nhiên, Cooper duy trì Iran đã trực tiếp nuôi dưỡng các vụ tấn công của Houthi đối với tàu thương mại.

“Điều tôi sẽ nói là Iran rõ ràng đang tài trợ, họ cung cấp nguồn lực, họ cung cấp và huấn luyện,” Cooper nói. “Họ rõ ràng rất trực tiếp tham gia. Không có bí mật gì ở đây.”

Cooper mô tả các vụ tấn công tàu bè ở Trung Đông là tồi tệ nhất kể từ cuộc gọi là Chiến tranh Tàu chở dầu trong những năm 1980. Nó kết thúc bằng một trận hải chiến một ngày giữa Washington và Tehran, và cũng chứng kiến Mỹ tình cờ bắn rơi một chiếc máy bay hành khách Iran, khiến 290 người thiệt mạng.

Lúc đó, tàu chiến Mỹ hộ tống các tàu chở dầu Kuwait được cờ hiệu lại qua Vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz sau khi mìn của Iran gây hư hại cho các phương tiện trong khu vực. Cooper nói rằng các cơ quan hiện tại không có kế hoạch tái cờ hiệu tàu và hộ tống chúng qua Yemen.

Thay vào đó, Mỹ và các đồng minh sử dụng “phòng thủ khu vực, và mỗi lần một chút chuyển sang một trận đấu một đấu một”, ông nói.

Lời nhắc đến căng thẳng hơn ba thập kỷ trước của Cooper nhấn mạnh tình hình khu vực Trung Đông đã trở nên mong manh đến mức nào khi lo ngại xung đột khu vực do cuộc chiến Israel-Hamas gia tăng.

Vào tối thứ Hai, phát ngôn viên quân sự Houthi Brig. Gen. Yahya Saree trong một bài phát biểu ghi âm tuyên bố đã tấn công Ocean Jazz, một tàu có cờ Mỹ do Seabulk quản lý, một công ty ở Fort Lauderdale, Florida. Công ty từ chối bình luận khi được AP liên hệ. Ocean Jazz đang ở Biển Đỏ hướng về phía nam.

Cooper nói chuyện với AP từ lề hội nghị máy bay không người lái ở Abu Dhabi, thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Dưới sự chỉ huy của Hạm đội 5, lực lượng hải quân đã thành lập Lực lượng đặc nhiệm 59, một hạm đội máy bay không người lái để tăng cường tuần tra các tuyến đường thủy trong khu vực.

Ngày nay, nhiều loại máy bay không người lái cung cấp cho Hạm đội 5 khả năng theo dõi trên diện tích khoảng 10.000 dặm vuông nước Trung Đông mà không thể quan sát được, Cooper nói. Điều này giúp nỗ lực của họ chặn các chuyến hàng nghi ngờ buôn bán ma túy và vũ khí.

Lực lượng Mỹ tuần này đã bắt giữ các bộ phận tên lửa Iran và vũ khí khác trên một tàu định chuyển cho Houthis trong một cuộc đột kích khiến hai người nhái SEAL mất tích. Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết vào Chủ nhật rằng giờ đây họ tin rằng hai người nhái SEAL đã chết.

Mặc dù không nói rõ hạm đội máy bay không người lái của mình có vai trò gì trong vụ bắt giữ, Cooper đã ám chỉ đến điều đó.

“Chúng đặc biệt thiết kế để tiến hành các hoạt động chặn bắt,” ông nói. Ông bổ sung: “Không thể lọt qua được.”

Nhiệm kỳ của Cooper sẽ kết thúc vào tháng 2 với sự đến nhậm chức của Chuẩn Đô đốc George Wikoff tại Bahrain. Ông lưu ý rằng Hải quân và chủ tàu buôn vẫn phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ Houthis khi ông chuẩn bị rời đi.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Điều chúng ta cần là quyết định c