Guyana tuyên bố từ chối khuất phục trước Venezuela trong tranh chấp về lãnh thổ giàu dầu mỏ và khoáng sản

(SeaPRwire) –   Guyana từ chối cúi đầu trước Venezuela trong tranh chấp về lãnh thổ giàu dầu mỏ và khoáng sản

KINGSTOWN, St. Vincent (AP) — Guyana từ chối cúi đầu trước trong cuộc tranh chấp của họ về một lãnh thổ giàu dầu mỏ và khoáng sản bị cả hai quốc gia tuyên bố chủ quyền, quốc gia nhỏ hơn nói vào Thứ Năm khi tổng thống của nó gặp người đứng đầu Venezuela trong chương mới nhất của sự cạnh tranh đẫm máu của họ.

Quyền kiểm soát Essequibo, một vùng biên giới rộng lớn nằm dọc theo biên giới Venezuela, “không phải là để thảo luận, đàm phán hoặc xem xét,” chính phủ Guyana nói.

Tuyên bố được đưa ra ngay trước khi Tổng thống Guyana Irfaan Ali và Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro gặp nhau trên hòn đảo Caribbean phía Đông St. Vincent. Họ bắt tay nhau khi các nhà lãnh đạo xung quanh vỗ tay, sau đó ngồi xuống sau cánh cửa đóng.

Maduro nói trước cuộc họp rằng: “Chúng tôi sẽ tận dụng tối đa để khu vực Mỹ Latinh và Caribe của chúng ta vẫn là một khu vực hòa bình.”

Căng thẳng về Essequibo đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột quân sự, mặc dù nhiều người tin rằng điều đó khó xảy ra.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng các quan chức của chính quyền Biden đang theo dõi sát sao căng thẳng leo thang.

“Chúng tôi không muốn thấy nó đi đến đụng độ. Không có lý do gì cho việc đó và các nhà ngoại giao của chúng tôi đang tham gia thực tế.”

Cuộc tranh chấp về Essequibo leo thang khi báo cáo rằng công dân của nó đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 3 tháng 12 để tuyên bố hai phần ba lãnh thổ của nước láng giềng nhỏ hơn.

Ali và Maduro trước tiên gặp riêng Thủ tướng và các quan chức khác từ khu vực đã đẩy mạnh cuộc gặp tại Sân bay Quốc tế Argyle ở St. Vincent. Chính phủ Guyana đã nói rằng họ đang chờ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế tại Hà Lan và trong tuyên bố ngày hôm nay nói rằng các nhà lãnh đạo khu vực “đồng ý với quan điểm của Guyana”.

Những nhà lãnh đạo này đang họp kín và không thể liên lạc ngay được để bình luận.

Nhưng trước cuộc họp, Ralph Gonsalves, Thủ tướng St. Vincent và Grenadines, nói rằng: “Để dùng một phép ẩn dụ cricket, đây không phải là một trận cricket một ngày.”

“Việc họ sẽ nói chuyện với nhau rất quan trọng trên mặt đất hữu nghị, trung lập như St. Vincent và Grenadines,” ông nói.

Tổng thống Venezuela đã ra lệnh cho các công ty do nhà nước sở hữu khám phá và khai thác dầu, khí đốt và khoáng sản ở Essequibo. Cả hai bên đều đặt quân đội của mình trong tình trạng báo động.

Venezuela khẳng định khu vực Essequibo là một phần lãnh thổ của nước này trong thời kỳ thuộc địa Tây Ban Nha, và cho rằng thỏa thuận Geneva năm 1966 giữa đất nước của họ, Anh và Guyana – cựu thuộc địa có tên British Guiana – hủy bỏ biên giới được vẽ năm 1899 bởi các trọng tài quốc tế.

Ali bác bỏ những gì ông mô tả là mô tả của Maduro về “sự can thiệp của Bộ Tư lệnh Nam Mỹ, đã bắt đầu hoạt động trong lãnh thổ tranh chấp.”

Bộ Tư lệnh Nam Mỹ đã tiến hành các hoạt động bay trong lãnh thổ Guyana trong những ngày gần đây.

“Bất kỳ cáo buộc nào rằng một hoạt động quân sự nhằm vào Venezuela tồn tại ở bất kỳ phần lãnh thổ Guyana nào đều sai, gây nhầm lẫn và khiêu khích,” Ali nói trong một lá thư gửi Gonsalves trước cuộc họp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.