Guyana không yêu cầu Mỹ xây căn cứ quân sự trên lãnh thổ, Bộ trưởng Tư pháp nói trong bối cảnh Venezuela gây hấn

(SeaPRwire) –   Luật sư trưởng Anil Nandlall của Guyana đã nói vào Thứ Năm rằng chính phủ Guyana đã đảm bảo với Venezuela láng giềng rằng không có kế hoạch cho Mỹ thiết lập căn cứ quân sự tại quốc gia Nam Mỹ này và rằng họ không đưa ra yêu cầu chính thức nào.

Nandlall phát biểu sau khi Daniel P. Erikson, phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Tây bán cầu, đã viếng thăm Guyana và một ngày sau khi các quan chức Guyana thông báo họ đang tìm kiếm sự trợ giúp từ Mỹ để cải thiện khả năng phòng thủ của mình.

Nandlall và các quan chức Guyana khác đã cố gắng làm dịu căng thẳng với Venezuela về một khu vực tranh chấp được gọi là Essequibo giàu dầu mỏ và khoáng sản chiếm hai phần ba lãnh thổ Guyana và Venezuela tuyên bố là của mình.

“Chúng tôi không được Mỹ tiếp cận để thiết lập căn cứ quân sự tại Guyana,” Phó Tổng thống Guyana Bharrat Jagdeo nói, thêm rằng chính phủ không thực hiện chính sách công khai tại các cuộc họp báo.

Erikson đến thăm chỉ vài tuần sau khi một cuộc tranh chấp lâu dài về khu vực Essequibo của Guyana leo thang, với Venezuela tổ chức trưng cầu dân ý vào tháng 12 để tuyên bố chủ quyền đối với khu vực này.

Nandlall nói với AP rằng ông vẫn “tin rằng Guyana có thể đăng cai” một căn cứ quân sự của Mỹ. Ông nói Maduro nêu vấn đề khi tham dự cuộc họp trung gian khẩn cấp tại St. Vincent hồi tháng trước để thảo luận về tranh chấp lãnh thổ với Tổng thống Guyana Irfaan Ali.

“(Ali) lặp lại rằng điều này không đúng, nhưng chúng tôi sẽ khuyến khích hợp tác với các đồng minh trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của chúng tôi,” Nandlall nói.

Guyana và Venezuela đã đồng ý tránh sử dụng vũ lực, nhưng cuộc tranh chấp vẫn tiếp diễn, với Venezuela khẳng định rằng Essequibo là một phần lãnh thổ của mình trong thời kỳ, và thỏa thuận năm 1966 đã bãi bỏ biên giới được vạch ra vào năm 1899 bởi các trọng tài quốc tế.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.