Giáo sư gốc Iran tại Đại học Princeton bị cáo buộc ủng hộ công khai các nhóm khủng bố

(SeaPRwire) –   FIRST ON FOX – Một cuộc phỏng vấn hàng thập kỷ trước đang làm gia tăng một vụ bê bối ngày càng lan rộng liên quan đến một cựu quan chức Iran cao cấp và giáo sư gây tranh cãi tại Đại học Princeton. Seyed Hossein Mousavian bị buộc tội ủng hộ Hezbollah và Hamas trong một cuộc phỏng vấn năm 1997 với một tờ báo Đức.

Những tiết lộ mới về cuộc phỏng vấn của Mousavian ủng hộ Hamas và Hezbollah trên một tờ báo Đức, cộng với những gì một số người cho là sự ủng hộ của ông đối với một fatwa (lệnh tôn giáo) của chế độ Iran ra lệnh ám sát tác giả người Anh-Mỹ Salman Rushdie, diễn ra trong bối cảnh giáo sư của trường đại học Ivy League đang bị điều tra của Quốc hội Mỹ.

Tháng 11 năm 2023, đã mở cuộc điều tra về mối quan hệ của Mousavian với chế độ Iran – quốc gia tài trợ khủng bố tồi tệ nhất thế giới. Cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, và ủy ban Quốc hội chưa đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1997 với tờ báo cánh tả Đức Taz, Mousavian, khi đó là Đại sứ Iran tại Đức, đã được hỏi liệu Iran có hỗ trợ nhóm như Hezbollah và Hamas hay không. Mousavian dường như ủng hộ Hamas. “Nếu bạn có nghĩa là chúng tôi cung cấp vũ khí cho Hamas: Không, chúng tôi không làm vậy. Nhưng nếu bạn có nghĩa là chúng tôi ủng hộ người Palestine trong cuộc đấu tranh của họ, vâng, chúng tôi làm.”

Khi được hỏi bởi tờ báo nếu Iran hỗ trợ Hezbollah về mặt vật chất hoặc tài chính, Mousavian nói “Chúng tôi ủng hộ Hezbollah về mặt đạo đức và không cung cấp vũ khí.”

Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI) có trụ sở tại Mỹ đã đưa tin vào đầu tháng 11 này trên trang web của mình và cung cấp tài liệu nền về vai trò của ông trong việc kích động khủng bố ở châu Âu, bao gồm vụ ám sát những người bất đồng chính kiến người Kurd tại một nhà hàng ở Berlin có tên Mykonos vào năm 1992.

Mousavian, chuyên gia về an ninh Trung Đông và chính sách hạt nhân tại Đại học Princeton, đã được chính quyền Obama tiếp đón, theo , ít nhất ba lần tại Nhà Trắng, và được mời phát biểu tại một sự kiện quân sự quan trọng của Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ vào tháng 8 năm 2023 dưới thời chính quyền Biden.

Theo lá thư của Quốc hội, lần đầu tiên được Digital tiếp cận, sự xuất hiện của Mousavian tại hội nghị của STRATCOM “gây lo ngại cho các thành viên Ủy ban Vũ trang của cả Hạ viện và Thượng viện. Hơn nữa, một số khía cạnh của vấn đề này làm phiền chúng tôi là thành viên Ủy ban Giáo dục và Lao động Hạ viện.”

Mousavian nói với Digital vào tháng 11 rằng: “Bài phát biểu của tôi tại Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ chỉ tập trung vào hòa bình ở Trung Đông và tại sao Mỹ nên tránh chiến tranh và tập trung vào hòa bình và hợp tác.”

Khi được Digital hỏi liệu ông có coi Hamas và Hezbollah là tổ chức khủng bố hay không, Mousavian đã từ chối trả lời nhiều câu hỏi báo chí của Digital qua email, điện thoại và WhatsApp. Digital đã liên hệ với Đại học Princeton qua điện thoại và email để tìm hiểu ý kiến. Trường đại học Ivy League này không trả lời các câu hỏi của Digital.

Mousavian cũng dường như bảo vệ chiến dịch do Iran dẫn đầu nhằm ám sát Rushdie vì nhà văn nổi tiếng đã miêu tả Nhà tiên tri Hồi giáo Muhammad một cách không tôn trọng.

Năm 2022, một người đàn ông 24 tuổi tên là Hadi Matar, người hâm mộ Cục Cận vệ Cách mạng Hồi giáo Iran – một tổ chức khủng bố nước ngoài do Mỹ chỉ định, đã bị cáo buộc đâm Rushdie ở cổ và gan trong bài phát biểu của nhà văn tại Chautauqua, New York. Sau vụ tấn công, Rushdie mất thị lực một mắt và không thể sử dụng một tay.

Một bài báo ngày 5/11 của Reuters có tiêu đề “Đối lập Đức Muốn Trục Xuất Đại sứ Iran” cho biết rằng: ” … Hossein Mousavian đã bị Bộ Ngoại giao Đức triệu tập sau khi bình luận trong một chương trình phát thanh rằng Bonn sẽ không hành động chống lại lợi ích thương mại của mình với Iran để ủng hộ yêu cầu của Rushdie để lệnh ám sát được dỡ bỏ.”

Báo cáo của Reuters tiếp tục: “Nghị sĩ xã hội dân chủ Freimut Duve đã nói với quốc hội trong một cuộc tranh luận đặc biệt về những gì được gọi là ‘Vụ án Rushdie’ rằng Mousavian nên rời khỏi Đức vì ông ta không tôn trọng luật pháp của nước này.”

Trong năm 2023 sau khi xuất hiện của Rushdie, Mousavian đã bảo vệ thực hành lịch sử của Hồi giáo áp đặt án tử hình vì tội báng bổ.

Mousavian từ chối trả lời nhiều câu hỏi báo chí của Digital về việc liệu ông vẫn ủng hộ lệnh ám sát Rushdie do Iran ban hành hay không.

Mousavian phủ nhận vai trò của đất nước mình trong vụ ám sát do nhà nước Iran hậu thuẫn của bốn nhà bất đồng chính kiến người Kurd tại nhà hàng Mykonos. Ông mô tả phán quyết của tòa án Berlin kết tội các nhà chức trách Iran và Hezbollah về vụ ám sát là “vô nghĩa” trong cuộc phỏng vấn với tờ Taz của Đức. Mousavian từ chối trả lời các câu hỏi báo chí của Digital về việc bác bỏ phán quyết của tòa án Berlin về vụ Mykonos.

Theo một bài báo năm 1997 của tờ báo Berlin Der Tagesspiegel, Abolghasem Mesbahi, cựu quan chức tình báo cấp cao của Iran, đã nói với tòa án Berlin trong phiên tòa Mykonos rằng: “Mousavian tham gia hầu hết các tội ác diễn ra ở châu Âu do chế độ Iran gây ra.”

Trong thời gian Mousavian giữ chức Đại sứ Iran tại Đức, ông đã quản lý đại sứ quán mà tòa án Berlin kết luận “đóng vai trò là trụ sở chính” để lập kế hoạch ám sát các nhà bất đồng chính kiến người Kurd tại nhà hàng Hy Lạp Mykonos ở Berlin.”

“Cáo buộc này là một lời nói dối lớn”, Mousavian nói với Digital vào tháng 11. “Phán quyết dài 398 trang đã được công bố và mọi người đều có thể truy cập nó. Phán quyết của tòa án Berlin không chứa bất kỳ cáo buộc trực tiếp hay gián tiếp nào chống lại tôi. Cơ quan chức năng Đức không bao giờ buộc tôi phải rời khỏi đất nước. … Tôi thường xuyên ghé thăm Đức”, Mousavian bổ sung.

Yêu cầu sa thải Mousavian đi đôi với vụ bê bối của học giả ủng hộ chế độ Iran là Mohammad Jafar Mahallati, người đã dạy tại Đại học Oberlin ở Ohio.

Mahallati từng là Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc từ năm 1987 đến 1989. Tháng 11 năm 2023, ông bị sa thải khỏi Đại học Oberlin sau một loạt bê bối ngày càng lan rộng, bao gồm việc dạy của Mahallati ủng hộ Hamas và kêu gọi tiêu diệt Nhà nước Do Thái.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Mahall