Giáo lý của Giáo hội Công giáo về hôn nhân ‘không thay đổi’ sau tài liệu của Vatican, các giám mục Mỹ nói

(SeaPRwire) –   Một tài liệu từ Vatican đã phê chuẩn các lời chúc phúc cho những người trong mối quan hệ đồng tính đã gây sóng gió khi các giám mục ở Mỹ cố gắng làm rõ tài liệu.

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB) đã công bố hướng dẫn cho các tín hữu Mỹ vào thứ Hai sau khi phát hành “Fiducia supplicans”, tài liệu đã phê chuẩn các lời chúc phúc mục vụ được trao cho những người đã tái hôn và những người trong mối quan hệ đồng tính theo các thông số nghiêm ngặt.

“Tuyên bố được phát hành hôm nay bởi Bộ Giáo lý Đức tin (DDF) đã nêu rõ sự phân biệt giữa các lời chúc phúc nghi lễ (bí tích) và các lời chúc phúc mục vụ, có thể được trao cho những người mong muốn ân sủng yêu thương của Chúa trong cuộc sống của họ”, USCCB viết.

“Giáo lý của Giáo hội về hôn nhân không thay đổi, và tuyên bố này khẳng định rằng, trong khi cũng nỗ lực đồng hành với mọi người thông qua việc ban phát các lời chúc phúc mục vụ bởi vì mỗi chúng ta đều cần tình yêu chữa lành và lòng thương xót của Chúa trong cuộc sống mình”, các giám mục tiếp tục.

Tài liệu khẳng định không thể thay đổi bí tích hôn nhân của Giáo hội, mà nó định nghĩa là “một liên minh độc quyền, vững chắc và không thể phá vỡ giữa một người đàn ông và một người phụ nữ, tự nhiên mở ra cho việc sinh con.”

“Đây cũng là sự hiểu biết về hôn nhân được truyền đạt bởi Phúc âm. Vì lý do này, khi nói đến các lời chúc phúc, Giáo hội có quyền và nghĩa vụ tránh mọi nghi thức có thể mâu thuẫn với niềm tin này hoặc dẫn đến sự nhầm lẫn”, tài liệu Vatican đọc. “Đó cũng là ý nghĩa của Câu trả lời của Bộ Giáo lý Đức tin, khẳng định rằng Giáo hội không có quyền ban phát các lời chúc phúc cho các mối liên minh của những người cùng giới tính.”

Kể từ khi tài liệu được công bố, các giám mục cá nhân đã cung cấp giải thích cá nhân của họ để giúp giáo dân hiểu tài liệu.

“Lời chúc phúc này không phải là cho những người tìm kiếm sự hợp pháp hóa mối quan hệ đồng tính mà cho những người tìm cách sống tốt hơn,” nói Giám mục Andrew Cozzens của Giáo phận Crookston.

Cozzens nhấn mạnh một dẫn chiếu từ tài liệu trong tuyên bố của mình: “Không có ý định hợp pháp hóa bất cứ điều gì, nhưng hơn là mở lòng mình cho Chúa, xin Ngài giúp đỡ để sống tốt hơn, và cũng kêu gọi Chúa Thánh Thần để các giá trị của Phúc âm có thể được sống với đức tin trung thành hơn.”

Hồng y Blase Cupich, nói tốt về “Fiducia Supplicans” và gọi tài liệu là một “bước tiến” cho Giáo hội Công giáo.

“Ở trung tâm của Tuyên bố là lời kêu gọi các mục sư tiếp cận theo cách mục vụ bằng cách luôn sẵn sàng đối với những người không tuyên bố hợp pháp hóa địa vị của chính mình, nhưng nhận ra nhu cầu của họ đối với sự trợ giúp của Chúa và ‘những người cầu xin rằng tất cả những gì đúng đắn, tốt đẹp và có giá trị con người trong cuộc sống và mối quan hệ của họ sẽ được làm phong phú, chữa lành và nâng cao bởi sự hiện diện của Chúa Thánh Thần'”, hồng y viết.

Ông tiếp tục: “Như vậy, Tuyên bố là một bước tiến, và phù hợp không chỉ với mong muốn đồng hành mục vụ của Giáo hoàng Phanxicô mà còn với mong muốn của Chúa Giêsu để luôn hiện diện với tất cả mọi người mong muốn ân sủng và sự hỗ trợ.”

Tuy nhiên, bất chấp những lời đảm bảo tiếp tục rằng “Fiducia Supplicans” không thay đổi vật chất bất kỳ giáo lý Công giáo nào về hôn nhân và tình dục, tín hữu khắp thế giới đã bày tỏ lo ngại rằng tài liệu sẽ khuyến khích những người lãnh đạo trong Giáo hội đã lịch sử đứng đối lập với giáo lý.

Hội đồng Giám mục Đức – nổi tiếng với nỗ lực nhiều năm đòi thay đổi chế độ độc thân linh mục, phong chức nam giới và hôn nhân truyền thống – đã phản ứng với tuyên bố của Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Công giáo Đức Gregor Podschun, người đã chỉ trích tài liệu vì không đi đủ xa trong việc chấp nhận các cá nhân “lưỡng tính”.

“Văn bản từ Roma cũng tiếp tục chứa đựng thái độ và thần học phân biệt và chống lưỡng tính,” Podschun nói trong tuyên bố. “Các giám mục, những người, tham chiếu đến Roma, không muốn thực hiện quyết định của Con đường Hội đồng về chủ đề này, bây giờ không còn lý do gì để chờ đợi nữa. Chúng tôi mong đợi rằng các lời chúc phúc sẽ được thực hiện khả thi ở tất cả các giáo phận.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.